Ca sĩ Võ Minh Tiến chia sẻ về việc bị chèn ép trong nghề hát

Với hơn 10 năm ca hát, Võ Minh Tiến chàng ca sĩ với hành trang là top 4 “Solo cùng Bolero 2014” và top 4 “Hãy nghe tôi hát 2023” đang dần khẳng định tên tuổi với dòng nhạc Bolero. Hãy lắng nghe những chia sẻ của anh về chặng đường dã qua.


Ca sĩ Võ Minh Tiến ra mắt MV " Tôi sợ tình yêu "

Cơ duyên nào đưa bạn đến con đường ca hát?

Vốn đam mê ca hát từ thời còn đi học. Võ Minh Tiến đã tham gia nhiệt tình các phong trào văn nghệ của trường học và địa phương. Tiến còn tự tìm đến các tưu điểm giao lưu để rèn luyện khả năng ca hát cũng như bản lĩnh sân khấu. Sau đó mới dám đi xin hát tại các phòng trà và tụ điểm âm nhạc. Tiến còn nhớ lương lúc đó mỗi đêm có 50 ngàn đồng thôi.

Vào nghề từ lúc trẻ tại sao bạn lại chọn còn dòng nhạc Bolero?

Ban đầu Tiến đã hát các dòng nhạc trẻ để theo thị trường phù hợp với sự náo nhiệt cho các sự kiện tiệc tùng. Mãi một thời gian sau có rất nhiều người lại yêu cầu hát Tiến hát nhạc sến họ sẽ tặng hoa kèm tiền thưởng nên Tiến thử tập và hát. Chính Tiến lại cảm thấy dòng nhạc này hợp với chất giọng từ lúc nào không hay. Và kể từ đó Tiến chính thức lựa chọn Bolero là dòng nhạc mình theo đuổi


Suốt chặng đường vừa qua bạn thấy mình đã làm được gì và mất gì?

Từ ngày đầu đi hát tính đến nay hơn 10 năm trong đó có 8 năm chuyên nghiệp. Điều Tiến nhận được đó là sự tiến bộ và công nhận yêu mến của khán giả đối với mình. Còn những việc mất là mất thời gian rất nhiều để đeo đuổi đam mê ca hát. Tại vì để đứng được sân khấu chuyên nghiệp và được khán giá công nhận không hề dễ.

Bạn có bao giờ bị chèn ép trên con đường ca hát hay không?

Khi bạn làm nghề nghiêm túc thì đôi lúc cũng có nhưng khó khăn và thiệt thòi. Thường những ca sĩ mới và còn nhỏ như Tiến rất dễ bị chèn ép về catxe. Họ thấy Tiến mới có hát hay, hát tốt hoặc đã có danh hiệu họ vẫn trả catxe thấp vì họ nghĩ mình cần show để đến gần với công chúng. Đúng là show thì ai củng cần nhưng có nhiều bầu show ép giá ca sĩ rất tiêu cực. Một ca sĩ đi hát đầu tư rất nhiều chi phí, ngoài việc họ đã có hoa hồng thì ép giá chặn bớt tiền show ca sĩ là thường tình. Và đặc biệt là nhiều người không thích Tiến cũng hay tìm cách để dìm Tiến như việc nói xấu dựng chuyện sai sự thật khiến Tiến buồn lắm.


Có bao giờ bạn chán nản với công việc ca hát không và phải mưu sinh bằng nghề khác không?

Đối với Tiến ca hát là đam mê cháy bỏng và phải cạnh tranh ghê gớm vì hiện tại có rất nhiều ca sĩ. Ai cũng có thể làm ca sĩ với công nghệ hiện đại. Đôi lúc Tiến cũng chán nản vì mình chưa được đón nhận nhiều hoặc mình làm nghề nghiêm túc mà không được đón nhận nhưng Tiến vẫn không từ bỏ đam mê này.

Những năm đại dịch gần đây công việc ca hát rất khó hoạt đồng và tìm thu nhập tốt. Để nuôi cái nghề đam mê này Tiến đã làm thêm rất nhiều công việc từ bán hàng online, kinh doanh nhiều mảng để có thể nuôi nghề chính của mình

Bạn nghĩ gì về giới trẻ hiện nay đang làm mới dòng nhạc Bolero? Bạn có muốn như vậy hay không?

Thật sự Tiến có lập trường của mình đó là hát theo cách truyền thống. Bolero hay dân ca nên hát theo cách truyền thống sẽ hay hơn các bạn trẻ hiện đại ngày nay hay hướng theo Remix sôi động chủ yếu là khuấy động chương trình thôi chứ nó không có gì cảm xúc nhiều. Hát Bolero theo truyền thống nhưng các bạn có thể biến tấu đương đại xíu cũng lạ và hay. Còn làm nhạc sôi động mới quá nó mất cảm xúc của tác giả bài hát.


Nếu phải lựa chọn dòng nhạc thì bạn vẫn trung thành với Bolero chứ?

Chắc chắn là vậy, Tiến vẫn hát Bolero, dân ca. Nhưng để đa dạng Tiến cũng có thể hát các thể loại khác như trẻ sôi động, các bài tiết tấu nhanh hoặc tân cổ.

Bạn có thể chia sẻ về hai sản phẩm mà bạn vừa trình làng với công chúng?

Hai sản phẩm Tiến vừa phát hành đó là bài: “Lầm” sáng tác của nhạc sĩ Lam Phương và “Tôi Sợ Tình Yêu” (Ước Mộng Không Thành) của nhạc sĩ Đài Phương Trang. Đây là những ca khúc mà Tiến yêu thích và tâm đắc nhất nên Tiến đã đầu tư rất chỉn chu. Đây củng như là món quà mà Tiến dành cho khán giả của mình.


Theo kế hoạch dự kiến thì bắt đầu từ bây giờ Tiến sẽ phát hành MV ngoại cảnh và MV sân khấu theo định kỳ cứ 15-30 ngày sẽ ra mắt một MV. Với những sản phẩm mới này Võ Minh Tiến mong muốn gửi những điều đẹp nhất thanh xuân làm nghệ thuật của mình đến khán giả vì thời điểm này đối với Tiến đủ chín mùi để cảm nhận dòng nhạc Bolero sâu lắng này. Võ Minh Tiến hứa hẹn sẽ bùng nổ với những sản phẩm đặc sắc trong năm 2024 sắp tới.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ !


Duy England
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com