Tranh luận quanh giọng ca Chế Linh ở tuổi 80

Cây “đại thụ” của dòng nhạc vàng được nhiều đồng nghiệp và khán giả nể phục ở giọng ca bất biến với thời gian.

Nhưng mới đây, nhân dịp lễ Vu Lan, một video ghi lại màn biểu diễn của danh ca trên sân khấu hải ngoại, ông hát “Bông hồng cài áo” (Nhạc: Phạm Thế Mỹ, dựa theo tùy bút của Thiền sư Thích Nhất Hạnh) đã gây tranh luận sôi nổi với những người yêu nhạc xưa.

“Bông hồng cài áo” không xa lạ với người yêu nhạc. Có thể nói đây là một trong những ca khúc thịnh hành mỗi mùa Vu lan báo hiếu: “Một bông hồng cho em một bông hồng cho anh và một bông hồng cho những ai cho những ai đang còn mẹ”.

Bài hát có những câu: “Rồi một chiều nào đó anh nhìn về Mẹ yêu, nhìn thật lâu. Rồi nói với Mẹ rằng: Mẹ ơi, mẹ ơi, Mẹ có biết hay không?. Biết gì? Biết là, biết là con thương Mẹ không?”. Những câu hát này bắt nguồn từ tùy bút của thiền sư Thích Nhất Hạnh. Ca khúc rung động về mẹ đã được nhiều ca sĩ nổi tiếng thể hiện. Một trong những giọng ca gắn với “Bông hồng cài áo” chính là ca sĩ Diệu Lý. Khi còn trẻ bà đã biểu diễn “Bông hồng cài áo” nhiều lần và đem lòng yêu cha đẻ của nó, người hơn bà đến 20 tuổi, để sau cùng họ có một đám cưới ấm áp.



Chế Linh hát "Bông hồng cài áo" trong video gây tranh luận.

Trở lại với phần trình diễn của danh ca Chế Linh. Đây là một video mới, được một trung tâm ca nhạc hải ngoại đăng tải trên trang facebook của họ và trên YouTube. Chế Linh với vóc dáng và thần thái trẻ hơn nhiều so với tuổi thực, đã hát “Bông hồng cài áo” bằng lối hát quen thuộc, kỹ thuật ngân rung đặc trưng.

Tuy nhiên, “Bông hồng cài áo” với sự thể hiện của danh ca Chế Linh lại gây tranh luận. Họ so sánh phần trình diễn của Chế Linh với nhiều ca sĩ thế hệ sau như Nguyễn Hưng... Khi trình bày ca khúc của Phạm Thế Mỹ, danh ca để lộ nốt cao kém sáng, thí dụ “sáng” trong câu “mẹ là bài hát thần tiên, là ánh sáng trên cao”). Cho nên, nhiều khán giả đã bình luận: “Nốt cao lên hết nổi”.

Nhưng Chế Linh vẫn được nhiều fan bênh vực. Họ cho rằng, Chế Linh đã 80 tuổi, còn đứng trên sân khấu cất tiếng ca đã là quá tốt. Có thể màu giọng của ông đã thay đổi ít nhiều, những nốt cao không còn sáng, đẹp nhưng ông hát đầy xúc cảm. Nếu Hồ Văn Cường hát bằng sự hồn nhiên, trong sáng của người trẻ chưa va cuộc đời thì Chế Linh hát bằng tình cảm của một người đã trải đời. Càng trải đời càng thấu tấm lòng và sự hi sinh vĩ đại của Mẹ.


“Phong độ nhất thời, đẳng cấp mãi mãi” cũng là một câu nói quen thuộc được khán giả dành tặng Chế Linh.

Cũng có không ít ca sĩ nổi tiếng gặp sự cố về giọng hát trên sân khấu. Giọng ca “Bông điên điển” khi hát trong đêm “Chuyện ba người” ở Cung văn hóa hữu nghị Việt- Xô (Hà Nội), đã phải xin lỗi khán giả vì không thể hát tròn bài, do không lên được những nốt cao.

Giọng ca “Người tình mùa đông” cũng từng có một thời gian bị mất giọng. Người hâm mộ hi vọng trong liveshow sắp tới ở Việt Nam, Chế Linh sẽ lấy lại phong độ chứng minh là giọng ca bất bại với thời gian.

Theo Đào Nguyên/Tiền Phong



Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com