Nghệ sĩ Trung Quốc bị 'ném đá' vì than nghèo, kể khổ

Trần Dịch Tấn cho biết sắp không thể cầm cự với khoản tiền tiết kiệm 4,4 triệu USD. Vương Truyền Quân nói mình nghèo nhất showbiz Hong Kong, số dư tài khoản chỉ còn 127.000 USD.

Ngày 24/6, QQ đăng tải video Thượng Quan Hỉ Ái chia sẻ khó khăn. Cô cho biết mình đang thất nghiệp, nợ nần hơn 130.000 USD và không có thu nhập suốt 9 tháng qua. Sau đó, fandom nữ nghệ sĩ phát động chiến dịch quyên tiền "cứu khổ" cho thần tượng.

Chia sẻ từ Thượng Quan Hỉ Ái vấp phải làn sóng chỉ trích của công chúng. Nhiều người đặt nghi vấn nữ ca sĩ xin tiền khán giả trá hình.

Dư luận xứ tỷ dân cho rằng làm nghệ thuật là công việc kiếm được nhiều tiền. Cát-xê một show của nghệ sĩ bằng thu nhập mấy năm làm lụng của người bình thường. Do đó, người nổi tiếng cần hạn chế kể khổ trên truyền thông.

Hứng chỉ trích vì hình tượng kẻ đáng thương

Theo Sina, sau khi nhà chức trách Trung Quốc cấm "phô trương sự giàu có" trên không gian mạng, giới nghệ sĩ dần ngừng củng cố ấn tượng với công chúng về mức độ xa hoa của mình. Họ tiết chế phô trương sự giàu có trong cuộc sống đời thường.

Nhiều người nổi tiếng chuyển sang xây dựng hình tượng chăm chỉ, không ngừng phấn đấu trong sự nghiệp. Tuy nhiên, những chia sẻ với nội dung tôi cố gắng không ngừng, đánh đổi sức khỏe và thời gian cống hiến nhưng luôn gặp bất hạnh của hàng loạt ngôi sao, gây phản ứng tiêu cực. Khán giả cho biết chán cảnh nghe nghệ sĩ than vãn.


Các nghệ sĩ trẻ như Thượng Quan Hỉ Ái, Cát Khắc Tuyển Dật bị chỉ trích vì kể khổ trên truyền thông. Ảnh: Sina.

Tháng 4 vừa qua, Trần Dịch Tấn - ông hoàng làng nhạc Hoa ngữ - cho biết sắp không thể cầm cự với khoản tiền tiết kiệm 4,4 triệu USD. Diễn viên Vương Truyền Quân nói mình nghèo nhất showbiz Hong Kong. Anh cho biết thất nghiệp 11 tháng và số dư trong thẻ chỉ còn 127.000 USD.

Tâm sự "nghèo đến mất ăn, mất ngủ" của Trần Dịch Tấn và Vương Truyền Quân gây bức xúc. Theo On, nhiều nghệ sĩ Hong Kong gặp khó khăn hơn Trần Dịch Tấn và Vương Truyền Quân nhưng không lên mạng kể lể. Họ mạnh dạn vứt bỏ hào quang, chuyển sang lao động chân tay kiếm sống trong mùa dịch.

Nữ diễn viên Trương Đình từng khóc trên sóng livestream. Cô chia sẻ làm việc vất vả từ 6h sáng đến 12h khuya. Một mình gánh vác khối lượng lớn công việc khiến ngôi sao Võ Mị Nương truyền kỳ kiệt sức, không có thời gian chăm lo cho chồng con.

"Mọi người có biết tôi đã phải hy sinh thế nào không? Một năm 365 ngày, tôi làm việc hết 356 ngày. Mọi việc đều do một mình tôi chống đỡ. Các con luôn trách móc tôi nói dối, không quan tâm đến chúng. Tôi cũng chẳng dễ dàng gì", Trương Đình nói.

Bài kể cảnh khổ của Trương Đình bị mỉa mai "nước mắt cá sấu". Nữ diễn viên và chồng sở hữu gia sản kếch xù từ việc kinh doanh đa cấp. Năm 2020, họ mua tòa nhà cao 19 tầng, có giá 266 triệu USD ở Thượng Hải làm trụ sở công ty.

Gia đình ngôi sao Đài Loan hiện sống trong dinh thự rộng 1.600 m2 bên bờ sông Hoàng Phố, có giá 34,4 triệu USD. Trên Sina, Trương Đình từng chia sẻ két sắt nhà cô nhét không hết tiền, khi quay phim ở Bắc 

Kinh còn đắn đo sẽ về biệt thự nào nghỉ ngơi.

Trước Trương Đình, Cát Khắc Tuyển Dật - giọng ca xuất sắc nổi lên từ The Voice China 2012 - từng bị dân mạng Trung Quốc chỉ trích vì phát ngôn "than nghèo kể khổ". Tháng 5/2021, Cát Khắc Tuyển Dật ta thán làm người nổi tiếng quá vất vả.

Tuy nhiên, cuộc sống của nữ ca sĩ suôn sẻ, nhận show diễn đều đặn. Dữ liệu do Forbes công bố năm 2014 cho thấy thu nhập một năm của Cát Khắc Tuyển Dật là 22,2 triệu USD. Trên trang cá nhân, cô thường xuyên chia sẻ hình ảnh biệt thự sang trọng và những món hàng hiệu đắt tiền có giá hơn 10.000 USD.

Trương Vũ Kỳ, Lâm Duẫn hay Âu Dương Na Na, Địch Lệ Nhiệt Ba cũng không ngoại lệ. Trên trang cá nhân, Lâm Duẫn từng chọc giận khán giả với phát ngôn "bận rộn đến mức chỉ được ngủ 7-8 tiếng một ngày", "làm việc quần quật ngày đêm mới đủ tiền mua căn nhà nhỏ nương thân". Hay Tiểu Tống Giai, Trương Vũ Kỳ, Mạnh Mỹ Kỳ và Âu Dương Na Na cho rằng diễn viên, ca sĩ là nghề không "dễ sống".
Làm nghệ sĩ đừng "phô trương" sự nhọc nhằn

Theo Nhân Dân Nhật báo, thu nhập trung bình của người nổi tiếng cao hơn nhiều so với mức lương cơ bản của lao động Trung Quốc. Trước khi chính sách "bình ổn thù lao" được ban hành, ngôi sao mới nổi như Cảnh Điềm được trả hơn 12,3 triệu USD, trong khi Lý Trị Đình nhận 7,7 triệu USD cho 50 tập phim của Cực khách giang hồ.

Ngôi sao trẻ hạng A như Trịnh Sảng nhận được mức lương "trên trời". Cô được trả hơn 24,6 triệu USD cho vai diễn trong phim Thiến nữ u hồn. SCMP so sánh rằng với mức cát-xê trên, nữ diễn viên có thể sở hữu một căn penthouse xa hoa chỉ với hai ngày đóng phim, trong khi người dân bình thường cố gắng làm lụng 30 năm cũng chưa chắc mua được.

Nữ diễn viên Tần Hải Lộ cho biết thu nhập của nghệ sĩ không đồng cấp với các ngành nghề trong xã hội. Cô thừa nhận cát-xê đóng phim của giới sao nhiều nhất đủ nuôi sống một người bình thường cả đời, còn ít nhất là vài năm. "Không thể thành tỷ phú, nhưng cũng không có chuyện nghệ sĩ chết đói", Tần Hải Lộ nói.

Theo Toutiao, người ở vị trí càng cao, hưởng mức thu nhập càng nhiều, càng đánh đổi và bỏ ra nhiều tâm sức hơn. Cây bút Phó Thủ Nhĩ cho biết không có nghề nào là dễ dàng, muốn kiếm tiền phải chấp nhận chịu vất vả, đè nén mệt mỏi. Anh đánh giá việc nghệ sĩ than vãn với khán giả không được gì, ngoài lan tỏa năng lượng tiêu cực.

"Khán giả chỉ đồng cảm với người thực sự gặp khó khăn. Nhiều nghệ sĩ miệng kể khổ, than nghèo nhưng tay vẫn xách túi hiệu, ở nhà sang, có xe riêng đón đưa. Họ đáng bị lên án", Phó Thủ Nhĩ nói.



Dương Mịch, Dương Siêu Việt không cho rằng việc mệt mỏi thể chất là cái giá nghệ sĩ phải trả khi hoạt động nghệ thuật.

Nhà sản xuất Lý Đản cho hay việc khán giả thường phản ứng khi người nổi tiếng "trải lòng" là điều dễ hiểu. Theo China Daily, mức lương cơ bản của lao động Trung Quốc là 1.500 USD/tháng. Với con số này, họ phải làm việc cả trăm, nghìn năm để kiếm được số tiền chục triệu USD mà nghệ sĩ có thể "bỏ túi".

"Khi đứng trên đỉnh kim tự tháp, bạn vốn không thể thấm thía cuộc sống của những người lao động bình thường. Thế nên đừng đòi hỏi sự đồng cảm", đạo diễn họ Lý nói.

Trên chương trình Hi! Relax, Dương Mịch đưa ra quan điểm: "Trên đời này không có ai không vất vả, mệt mỏi. Dựa vào đâu mà muốn người khác hiểu cho sự vất vả, mệt mỏi của bạn".

Cùng quan điểm, Dương Siêu Việt cho rằng việc người nổi tiếng đánh đổi công sức không phải là cái giá phải trả sau hào quang. "Làm nghệ sĩ cũng là một công việc kiếm tiền. Sống trên đời ai chả mệt. Nghệ sĩ hay lao động bình thường cũng mệt mỏi như nhau. Người nỗ lực để có cuộc sống tốt hơn, không ai không mệt nên đừng than thở", cô nói.

Theo tài tử Ngô Khắc Quần, nghệ sĩ không xứng than khổ vì nhân viên hậu trường còn khổ hơn nghệ sĩ. Họ đi sớm về muộn, chăm chút cho từng ngôi sao. Trong khi, người nổi tiếng chỉ cần hóa trang, biểu cảm trước ống kính vài tiếng là có thể cầm tiền về nhà nghỉ ngơi. "Nói đến người khổ trong showbiz đó không phải là nghệ sĩ. Nhân viên lót đường cho họ mới là người khổ", Ngô Khắc Quần nói.

Theo Zing.vn




Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com