Amber Heard nói dối và hệ lụy

Amber Heard thua cuộc làm liên lụy đến #MeToo. Cô bị chỉ trích lợi dụng phong trào chống bạo hành tình dục để biện hộ cho sự dối trá ở phiên tòa phỉ báng.

Phiên tòa cuối cùng trong vụ kiện phỉ báng giữa Johnny Depp và Amber Heard đã khép lại hôm 1/6 nhưng kết quả vẫn gây tranh luận trái chiều. Rolling Stone, New York Times đứng về phía Heard khi cho rằng "sự nổi tiếng và nam tính mang lại lợi thế cho Depp", giúp anh chiến thắng.

Trong khi đó, Hollywood Reporter, The Guardian, Fox News... nhìn nhận chiến thắng của sao Cướp biển vùng Caribbean là xứng đáng và dễ hiểu. Tài tử đã chứng minh bản thân trong sạch dưới sự tham vấn của đội ngũ luật sư chất lượng.

Riêng các chuyên gia của NBC News giữ quan điểm trung lập.

Tranh luận trái chiều

Bồi thẩm đoàn gồm 7 người tuyên bố Johnny Depp thắng kiện Amber Heard ở ba tội danh. Nam diễn viên sẽ nhận 10 triệu USD tiền bồi thường thiệt hại và 350.000 USD chi phí bồi thường trừng phạt.

Diễn viên Aquaman được xử thắng phản tố một tội danh khi bồi thẩm đoàn nhận định đại diện truyền thông của Depp đã bôi nhọ Heard và cáo buộc của cô là "trò chơi xỏ về bạo hành". Heard nhận 2 triệu USD tiền bồi thường.

Tuy nhiên, theo nhà báo Kalhan Rosenblatt của NBC News và chuyên gia pháp lý Danny Cevallos của MSNBC, phán quyết của bồi thẩm đoàn là sai khi cho thấy "không bên nào có lỗi khi phiên tòa kết thúc".

"Bồi thẩm đoàn không nên quy trách nhiệm pháp lý cho Depp hay Heard trong vụ kiện. Có nhiều bằng chứng chứng minh tại sao. Nói cách khác, không ai nên thắng cả, hai người họ lẽ ra đều thua cuộc", Cevallos phát biểu.

BuzzFeed News lại có bài viết đứng về phía Heard khi cho rằng: "Là phụ nữ không đồng nghĩa với việc bạn bị đàn ông hay vụ việc gì đó trừng phạt". Tờ báo đã viết câu này trong bài Tại sao phán quyết phiên tòa Depp - Heard là tàn bạo.



Amber Heard và đội ngũ luật sư của cô trong phiên tòa cuối cùng ngày 1/6. Ảnh: Rolling Stone.

Phản bác lập luận trên, giới chuyên gia luật khẳng định lỗ hổng lớn nhất trong chiến lược của Heard là lời khai thiếu nhất quán, bộc lộ rõ sự dối trá và đuối lý, nhất là sau màn bị siêu mẫu Kate Moss "bóc phốt".

"Không ai trong số 7 bồi thẩm đoàn thấy Amber Heard đáng tin cậy, dù chỉ là một chút", Limor Mojdehiazad, nhà tranh tụng gia đình ở Los Angeles, khẳng định. Đối với vụ kiện phải tìm ra "ác ý thực sự" và sự phỉ báng trong câu nói, hành động của bị đơn, Mojdehiazad cho rằng bồi thẩm đoàn không thấy câu bào chữa nào của Heard đáng tin cậy. Tất cả chỉ là những câu từ luyên thuyên, giả tạo.

Sự chênh lệch chuyên môn, chất lượng đội ngũ pháp lý của Heard so với Depp, yếu tố ngôn ngữ cơ thể của cả hai cũng là lý do khiến Heard thất bại, Mojdehiazad nói.

Halim Dhanidina, cựu thẩm phán California và luật sư ở lĩnh vực hình sự, đồng tình quan điểm này. Ông nói thêm: "Bồi thẩm đoàn xem xét trên phạm vi rộng, nhiều góc độ trong lời khai của Heard, của nhân chứng, gồm cả việc họ diễn đạt ra sao. Bảy nhân vật quyền lực tốn rất nhiều thời gian đánh giá Heard và càng về sau, cô ấy càng đánh mất sự tín nhiệm".

Depp chiến thắng là mối đe dọa của #MeToo?

Khi được hỏi còn điều gì khiến uy tín của Amber Heard bị giảm sút, thậm chí chạm đáy vào những ngày cuối cùng, nhà tranh tụng Limor Mojdehiazad không chần chừ đáp: "Do Johnny Depp thể hiện quá tốt".

Mojdehiazad không tìm ra sự thiếu chặt chẽ hoặc chưa đủ tính hợp lý trong lời khai của Depp, của nhân chứng đứng về phía Depp. Và vì thế, tài tử thắng là đương nhiên.

"Nhóm pháp lý, nhân chứng của Depp đã chọc thủng lỗ hổng trong câu chuyện bịa đặt của Heard, khiến cô ấy phải câm nín ở phòng xử án", Mojdehiazad dùng lời lẽ mạnh mẽ khi trả lời phỏng vấn.

Theo The Guardian, một trong những nhân chứng tốt nhất của tài tử Cướp biển vùng Caribbean là tiến sĩ tâm lý Shannon Curry. Cô dành 12 giờ xem xét hồ sơ và trò chuyện với Heard, sau đó kết luận nữ diễn viên có biểu hiện của rối loạn nhân cách ranh giới (BPD) và rối loạn nhân cách kịch tính (HPD).

Những người mắc bệnh này thường dễ tức giận, hành động tàn nhẫn đối với những người kém quyền lực hơn và đang tìm kiếm sự chú ý. Hành vi xấu được thúc đẩy bởi nỗi sợ bị bỏ rơi, theo SCMP.



Hashtag #Justiceforjohnnydepp và #MeToo trở nên thịnh hành sau khi có kết quả phiên tòa Depp - Heard. Ảnh: The Daily Beast.

Tuy nhiên, khi phân tích chiến thắng và sự thua cuộc trong vụ kiện rình rang, giới chuyên gia không quên đề cập hệ lụy, ảnh hưởng của vụ kiện đến tương lai của #MeToo.

Trả lời NBC News, Jennifer Becker - Giám đốc pháp lý và luật sư cấp cao của chương trình Giáo dục tư pháp quốc gia tại Legal Momentum, quỹ bảo vệ và giáo dục hợp pháp cho phụ nữ - cho rằng ở góc độ nào đó, phán quyết đã tác động tiêu cực đến nạn nhân của bạo lực gia đình, lạm dụng tình dục.

Những tổ chức, nhóm người tin Depp có tội nhận định phong trào #MeToo đã bế tắc trở lại sau màn thua đau điếng của Heard. "Các vụ kiện trả đũa như của Depp đã đe dọa và bịt miệng những người sống sót sau bạo hành", Becker nói trong thất vọng.

Becker thấy rằng tài tử Cướp biển vùng Caribbean xem phiên tòa như cơ hội xây dựng lại hình ảnh. Cô hy vọng hệ thống tư pháp Mỹ không thể tiếp tục bị lợi dụng "như một con rối" cho các trường hợp tương tự.

Mạng xã hội ngập tràn bài viết lăng mạ Heard vì đã làm hoen ố ý nghĩa tốt đẹp của phong trào #MeToo. Giờ đây, những phụ nữ như Drew Dixon - nạn nhân của lạm dụng tình dục - xem phản ứng gay gắt nhắm vào Heard sẽ là bài học lớn cho việc sử dụng #MeToo sai cách, khiến các nạn nhân giảm đi sự dũng cảm trong việc nói lên sự thật.

Trên Twitter, sao truyền hình Meghan McCain tuyên bố: "#MeToo đã chết" và gắn thẻ Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU). Terence Dougherty - tổng cố vấn ACLU - tiết lộ rằng tổ chức đã giúp Heard soạn thảo bài báo đăng trên The Washington Post năm 2018, nhưng cuối cùng, mọi lời buộc tội của Heard đều là sai trái.

Trong khi đó, Tarana Burke - người đồng sáng lập phong trào #MeToo - tỏ thái độ tức giận trên The Guardian: "Cách thức #MeToo bị lạm dụng và thao túng trong vụ kiện Depp - Heard là thảm họa và sự báng bổ đối với phong trào này mà chúng tôi từng thấy".

Nhưng dù dư luận phản ứng thế nào đi nữa, Burke tin rằng #MeToo sẽ không "chết" vì Amber Heard, phong trào vẫn sẽ tồn tại và có ý nghĩa đối với hàng triệu người khắp thế giới.

Theo Zing.vn



Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com