Đoàn Việt Tiến - Biến khổ đau thành tác phẩm cho đời

Ngoài những khả năng "độc nhất vô nhị" trong sáng tạo Hội họa với Luận án "Tâm pháp họa đi vào đời sống con người" được trao tặng bằng Tiến sĩ danh dự của Viện Đại học Kỷ lục Thế giới tại Anh Quốc, họa sĩ Đoàn Việt Tiến còn có một biệt tài khác cũng rất ấn tượng với thể loại nhạc lạ mang tên: Tâm ca.


Họa sĩ - Nghệ sĩ tâm ca Đoàn Việt Tiến


Là một họa sĩ nhưng anh Đoàn Việt Tiến đã sáng tác và phát hành Album chủ đề Đồng hành tâm sự với hơn 300 nhạc phẩm, một thể loại mới lạ từ nguồn cảm xúc sâu thẳm qua lời thơ ca mượt mà chảy ngược từ nội tâm vô tận. Những giai điệu thốt ra từ sự chân tình của trái tim và cái nhìn thấu triệt của thế thái nhân tình, hỷ nộ ái ố đưa tâm hồn người nghe như trở lại chính mình làm đánh thức và bật dậy nhận ra ánh sáng đang dẫn đường ta đi đến chỗ bình yên đầy khát vọng...

Cho nên trong thời gian vừa qua, nhiều người còn gọi anh là Họa sĩ - Nghệ sĩ tâm ca Đoàn Việt Tiến. Tuy nhiên biệt danh "Nghệ sĩ tâm ca" chưa được nhiều người biết đến vì anh quá thành công trong vai trò "Họa sĩ". Đoàn Việt Tiến hiện đang nắm kỷ lục là họa sĩ duy nhất tại Việt Nam và thế giới có biệt tài vẽ tranh ngược trên kính bằng cả 2 bàn tay.

Năm 2019, anh được Tổ chức Kỷ lục Thế giới xác lập kỷ lục: "Hoa sĩ dùng 2 tay vẽ tranh ngược trên kính cường lực cho ra 12 bức tranh sơn dầu kích thước 75x75cm, thời gian hoàn thành 6 phút 24 giây".

Chính vì quá nổi tiếng trong lĩnh vực hội họa nên việc sáng tác và trình diễn Tâm ca của "Quái kiệt" Đoàn Việt Tiến vẫn chưa được nhiều người biết đến.
Gần 15 năm bị bệnh Nấc kéo dài...

Câu chuyện có lẽ được bắt nguồn từ 1 cơ duyên khá kỳ lạ qua tâm sự của họa sĩ Đoàn Việt Tiến:

Vào một đêm làm việc quá sức mệt mỏi nên anh đi ngủ sớm, định chợp mắt để trấn an cơn sốt đeo bám mấy ngày qua. Bổng anh nghe trong đầu như một tiếng ầm vang và một vùng sáng lóe lên cùng muôn ngàn đốm sáng theo dòng chảy hun hút và anh bị ngất lịm trong cơn mê sảng.

Sáng hôm sau khi tỉnh lại anh thấy mình tâm trạng khác lạ. Hiện tượng vô thức xuất hiện, tiềm thức như quay về hiện tại và sau đó anh bắt đầu bị bệnh Nấc kéo dài hơn 4.000 ngày đêm, tức gần 15 năm trời. Anh phải tự chịu đựng và cố tìm mọi cách để chống trả sự hành hạ đó nhưng anh vẫn bị quật ngã. Đây được xem là khoảng thời gian anh bị tuyệt vọng với căn bệnh tưởng chừng sẽ đeo bám suốt cuộc đời và không còn có thể làm gì được nữa...



Vào những năm 2004-2005 là giai đoạn anh bị hành hạ về thể xác dữ dội nhất. Tiếng nấc từ lồng ngực và nơi cổ họng phát ra liên tục, dù anh đã tìm mọi cách, ai chỉ gì cũng làm, từ các biện pháp y tế cho đến các mẹo dân gian nhưng tất cả đều vô vọng.

Sau khi các thầy thuốc và bác sĩ bó tay không trị được, anh không thể ăn uống được bình thường mà phải dùng những món ăn riêng, và thường chỉ ăn được hạt đậu, khoai lang, bắp luộc... và kéo dài suốt gần 15 năm như thế.
Anh kể: Một ngày kia khi ra sau vườn có một dòng kênh bổng nhìn thấy đàn cá đang bơi anh vội lao mình xuống nước theo quán tính tự nhiên. Bất ngờ khi chìm xuống kênh và nước vào cổ họng, qua cú nhảy đó anh thấy mình nhẹ hơn và điều kỳ lạ là tiếng nấc cũng giảm đi. Anh vội vào nhà khoe với mẹ, một người mẹ hiền từ nhân hậu cả đời vì con. Khi nghe đứa con trai bệnh tật nói như thế mẹ anh mừng lắm, và sáng chiều lại lầm lũi ra xem anh tập luyện bên dòng kênh với mục đích cho con bớt bệnh nấc.



Thời gian sau, nguồn âm thanh từ bên trong cơ thể hé mở các thanh âm tuôn trào theo cảm xúc ra những dòng thơ lạ. Ban đầu chưa rõ nhưng dần dần mạch lạc hơn theo thời gian rèn luyện và trải nghiệm phát ra với người đối diện, ứng tác nhanh hàng ngàn bản nhạc từ Tâm thức với cây đàn guitar làm bạn đồng hành. Mỗi khi ca với tất cả nỗi lòng như thế anh cảm thấy dễ chịu hơn... Và thế là anh cứ hát, những âm thanh từ tâm thức làm cho anh thanh thản tâm hồn, cho anh quên đi cơn nấc như bị trời hành suốt bao năm trời.

Tâm ca ra đời như một định mệnh...

10 năm sau, tiếng nấc nhờ đó mà thuyên giảm dần và lúc này sự thai nghén kiên trì suốt những năm tháng khổ sở đã cho anh niềm hi vọng, lạc quan hơn từ thể loại nhạc lạ này. Và Tâm ca ra đời chính là một định mệnh, là đặc thù riêng để anh Đoàn Việt Tiến có thể chia sẻ tâm trạng của chính mình và tâm trạng của những người khác nữa.

Chính vì thế anh cảm thấy mình là lạ và đã đi hỏi nhiều bậc đàn anh, bậc thầy trong giới khoa học. Mổi người có ý kiến đóng góp khác nhau nên anh cũng không biết tin vào ai, đâu là sự thật. Thế là anh lầm lũi về nhà và tiếp tục luyện tập để chuyển hóa tâm thức chính mình.



Vào thời điểm đó bất ngờ anh gặp nhạc sĩ Bảo Phúc, anh bèn tâm sự về nguồn âm thanh từ trong nội tâm sâu thẳm của mình cho nhạc sĩ Bảo Phúc nghe. Anh hát ra những nguyên âm và phụ âm mới lạ khiến nhạc sĩ Bảo Phúc rất bất ngờ và thích thú. Ông bảo anh nên viết đề tài này ra thành luận án Tiến sĩ âm nhạc. Nhưng định mệnh không như ý muốn, năm sau nhạc sĩ Bảo Phúc bất ngờ bị đột quỵ qua đời. Thế là không còn người đồng hành nữa anh trở về căn nhà trọ âm thầm trong cô độc và tự hát một mình...



3 tháng sau tình cờ anh gặp ca sĩ Cao Minh như hai luồng điện cùng tần số gặp nhau. Anh trở thành bạn và trao đổi với ca sĩ Cao Minh trong suốt chặng đường dài. Ca sĩ Cao Minh lại nhận ra và phát hiện âm thanh tiềm ẩn ấy và khuyên anh cứ rèn luyện và nâng cao thành hiện thực như bây giờ. Đó chính là nhạc Tâm ca phong phú, đa dạng từ nội lực bên trong.


Nhận xét của ca sĩ Cao Minh về âm thanh của Đoàn Việt Tiến

Tâm ca ra "biển lớn" và chinh phục thế giới...

Sau một thời gian dài trải nghiệm và khám phá, họa sĩ - nghệ sĩ Tâm ca Đoàn Việt Tiến đã hoàn thành đề tài "Hiệu ứng âm thanh từ nguồn cảm xúc nội tâm" và anh đã được trao bằng Cử nhân của Viện Đại học tại Vương Quốc Anh.

Ngoài chinh phục thế giới với biệt tài vẽ tranh ngược trên kính bằng cả 2 tay, họa sĩ Đoàn Việt Tiến đã dùng khả năng âm thanh kỳ lạ của mình để biểu diễn ở các nước như Ba Lan, Thái Lan, Singapore... Anh kể trong một lần tham gia trình diễn tại 1 Hội nghị Quốc tế, đang cầm đàn hát tự sáng tác nhanh và hát trên sân khấu, bất ngờ có một ngôi sao ca nhạc Thái Lan chạy lên tự cởi chiếc cà vạt màu đỏ trong chiếc áo ra và trao lại cho anh với thái độ khâm phục và ngưỡng mộ. Chiếc cà vạt đó anh giữ làm kỷ niệm và được mang theo trong chuyến đi vẽ tặng bức chân dung Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 28/2/2019, nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội.



Tâm ca là nguồn cảm xúc từ nội tâm sâu thẳm toát ra trong bất chợt ứng tác nhanh như ngẩu hứng có thể hát cho người đối điện về tâm trạng và ký ức của họ trong hành trình đời người đi qua. Mỗi người được anh sáng tác 1 bản Tâm ca như chia sẻ, thấu hiểu tận đáy lòng. Những tâm trạng khép kín như được tưới mát và bật dậy theo chân trời mở rộng về phía trước trong sự bình yên đầy yêu thương và khát vọng.


Anh được nhiều ca sĩ trong và ngoài nước yêu mến như: danh ca Chế Linh, ca sĩ hải ngoại Randy, ca sĩ Cao Minh, Tạ Minh Tâm, Hồ Quỳnh Hương... Lần đó có một người phụ trách nữ đẹp tìm đến nhà anh để giao lưu, cô giới thiệu là ca sĩ Kỳ Phương Uyên ở hải ngoại, anh Tiến trò chuyện và cảm nhận về tâm hồn cô và đã sáng tác ngay một bản nhạc tuôn ra từ tâm khảm. Nàng ca sĩ nghe như chìm đắm trong giai điệu thanh âm từ sâu thẳm, nước mắt rơi đầm đìa như ai đó thấu đáo và dỗ dành con tim đang lạnh buốt của cô!


Tâm ca là thế đó, nó được phát ra từ nguồn nội tâm sâu thẳm nhưng cốt lõi các nội dung bài hát đều trở về nguồn tâm trí chính mình, sẽ có cái nhìn nhân sinh quan sâu sắc hơn và sáng đẹp hơn, như chiếc thuyền có hải đồ sẽ vững tin và reo vui trên biển đời mênh mông của sự sống.

Chính vì cuộc hành trình bôn ba trải nghiệm mưa dầm thắm sâu vượt qua những vực thẳm tột cùng và sự trái ngang để dẫn đến sang chấn cảm xúc, qua đó khổ luyện và chiến thắng chính mình để đi đến công trình nghiên cứu "Tâm thức học" mà hai đề tài Tâm ca và Tâm pháp họa chứng minh cho dòng chảy vô tận của tâm thức trong cuộc sống đời người.


Thật ra đây là khám phá mới từ sự sang chấn cảm xúc mà Đoàn Việt Tiến đã khổ luyện gần 20 năm để khai mở nguồn âm thanh từ bên trong sâu xa của tiềm thức được uốn lại, bẻ cong thành tư duy hiện thực. Từ đó anh miệt mài nỗ lực đeo đuổi sự tiềm ẩn của não bộ và viết lại thành công trình khoa học và nghệ thuật tâm thức. Anh luôn giữ vững lập trường rằng mọi sự sống của vật thể chuyển động đều bắt nguồn từ âm thanh và hình ảnh.

Các nhà khoa học Viện nghiên cứu Đức, Mỹ, Ba Lan đã từng đến tại TP.HCM để trao đổi và giao lưu khảo nghiệm về anh. Họ rất thích thú và thán phục khả năng khám phá sáng tạo mới lạ này.

Tâm ca như một biện pháp chữa lành...

Tâm ca giúp thư giãn cảm xúc, cân bằng ổn định tâm lý chính mình như ai đó tâm sự an ủi thấu hiểu với ta trong lúc đơn độc. Những người bạn thích Tâm ca thường dùng tai nghe để thưởng thức và chìm đắm trong âm thanh du dương làm dịu mát tâm hồn, trạng thái nhẹ nhàng và từ từ thả mình đi vào giấc ngủ để dàng hơn.



Họa sĩ - Nghệ sĩ Tâm ca Đoàn Việt Tiến cũng đã được mời khảo nghiệm với các nhà khoa học hàng đầu tại Việt Nam vào năm 2006 và anh được mọi người ủng hộ, khích lệ và mời viết những đề tài nghiên cứu sáng tạo về Tâm ca nói riêng và Tân thức học nói chung.

Tiến sĩ Văn Thị Minh Hương, nguyên giám đốc Nhạc viện TP.HCM vào năm 2012 có đến nhà anh Đoàn Việt Tiến để giao lưu thân mật. Sau khi xem màn trình diễn về Tâm ca cô rất ngạc nhiên và nhận xét rằng: Với chất giọng du dương và âm thanh đầy nội lực bật dậy ở cấp độ cao, anh Đoàn Việt Tiến có thể lấy giải thưởng khi dự thi âm nhạc quốc tế (cười).


Duy England
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com