Bài mới của Đen Vâu vấp tranh cãi coi thường phụ nữ, vũ phu

"Đi trong mùa hè" đang vấp phải tranh cãi vì lyrics được cho là coi thường phụ nữ, cổ xúy đàn ông vũ phu và làm sai lệch tinh thần chơi đẹp trong thể thao.

Đi trong mùa hè là sản phẩm mới nhất của Đen. Trong sản phẩm lần này, rapper kết hợp với nghệ sĩ Trần Tiến. Đây là lần đầu anh phát hành bài hát về chủ đề bóng đá. Đen vốn được công chúng tin tưởng về âm nhạc. Đặc biệt, MV ra mắt đúng thời điểm SEA Games 31 nên nhanh chóng nhận được sự chú ý. Tuy nhiên, phản ứng công chúng cũng kèm theo nhiều lời chỉ trích vì phần lyrics.

Bình thường hóa bạo lực gia đình?

Đen Vâu nổi tiếng với những bài hát có ca từ đẹp, mộc mạc, chân chất nhưng vẫn sâu sắc, đậm chất thơ. Đó là một trong những yếu tố giúp sản phẩm của rapper luôn được đón nhận. Đen kể đây là lần đầu tiên anh rap melody nên mất khá nhiều thời gian và tâm huyết cho sản phẩm. Rapper cũng đưa phần nói chuyện dân dã vào rap để tăng thêm sự thú vị.

"Bóng đá thuộc về toàn dân, không phân biệt làng quê hay thành thị. Thật ra ba mẹ vẫn nói chuyện với tôi bằng giọng đó nên âm thanh ấy rất gần gũi", anh nói.

Tuy nhiên, với sản phẩm lần này, bên cạnh lời khen ngợi, khán giả hiện tranh cãi xoay quanh phần câu từ của Đi trong mùa hè. Phần câu từ của bài hát bị chỉ trích cổ xúy sự vũ phu của đàn ông đồng thời làm lệch lạc tinh thần chơi đẹp của thể thao.

Một trong những đoạn lời gây tranh cãi nhất bài hát là: "Nếu anh nói là Việt Nam vô địch, em đừng nên cố để mà phản biện / Người như em chỉ nên làm nữ chính, em không thích hợp để vào vai phản diện / Và khi anh nói là Việt Nam muôn năm, mong em trật tự như một người thủ thư / Lời em nói theo thống kê xác suất, tỷ lệ một phần triệu biến anh thành người vũ phu (anh đùa đấy)?".


Đen lần đầu hợp tác với nhạc sĩ Trần Tiến.

Hay: “Ở trên mạng anh là phe ôn hòa, đôi khi về nhà anh là phe bảo thủ / Lúc bình thường thì em là chủ nhà, nhưng khi nổi còi phải sang tên đổi chủ / Sách tử vi nói anh đại lâm mộc, nhưng xem bóng đá anh lại là lửa dễ lan / Em mà chuyển kênh, anh sẽ từ một cậu bé, hóa thân thành lực lượng vũ trang".

Với đoạn lời kể trên, khán giả chỉ trích bài hát của Đen coi thường phụ nữ, không cho phụ nữ có quyền tranh luận và nếu lên tiếng, người đàn ông có thể trở thành một kẻ vũ phu hay “lực lượng vũ trang”. Theo khán giả, đoạn lời kể trên núp bóng tinh thần thể thao dân tộc để truyền tải sự vũ phu, gia trưởng và hạ thấp phụ nữ.

Nhiều khán giả đồng tình với quan điểm kể trên. “Tôi là fan của Đen Vâu. Các bài hát của anh rất văn hóa, đậm chất Việt. Nhưng cũng vì đó mà anh nên xem lại cách viết lyrics của mình trong các tác phẩm sau này”, “Lyrics gây hiểu nhầm và phản cảm là sự thật”, “Không ai bảo Đen không sâu sắc, nhưng lần này có vấn đề thật. Đừng lấy sự tôn trọng cũ để bao che cho sai lầm mới”, “Không thích bài này vì bình thường hóa bạo lực gia đình”.

Tác giả Thùy Duyên nhận định: “Tôi thấy mọi người dễ dãi quá, lời bài hát có vấn đề rành rành mà mọi người bênh được. Mới đây, Sơn Tùng vì vài giây trong MV phải xóa bài và nộp phạt. Trên thế giới cũng cấm nhiều bài hát có ngôn từ kích động, hạ nhục nhân phẩm người khác. Chỉ ra chỗ chưa tốt mới càng tiến bộ được”.

Nhiều ý kiến còn cho rằng lyrics trong bài hát mới của Đen nặng tính cổ động chứ không ý nghĩa và sâu sắc, đáng suy ngẫm như những ca khúc trước do anh sáng tác.

Góc nhìn sai lệch về thể thao

Đen cho biết Đi trong mùa hè không đơn thuần là một ca khúc cổ động mà được anh viết thành 3 phần với 3 câu chuyện. Phần 1 là cuộc đời thể thao của những cầu thủ, tuy gian truân nhưng đáng trân trọng. Phần 2 là khung cảnh mọi người xuống đường ăn mừng chiến thắng, ngày mà tất cả gắn kết, có cùng một tiếng nói và niềm tự hào trong trái tim.

Phần 3 kể về tình yêu bóng đá của một gia đình nhỏ, khi đôi vợ chồng bông đùa lẫn nhau. Nhìn chung, các phần đều xoay quanh tinh thần tự hào khi đội tuyển giành được chiến thắng trong các trận bóng. Rapper hy vọng kể câu chuyện về bóng đá qua nhiều góc nhìn thú vị, gần gũi với đời sống bằng khía cạnh mạnh mẽ và quyết liệt dâng trào.

Tuy nhiên, nhiều khán giả cho rằng lyrics của Đen đã làm giảm giá trị, tinh thần và thông điệp của cả bài. Cụ thể là câu: "Đối thủ cũng như là người tình, bám theo mình theo cách đầy vấn vương. Nhưng người tình thì mong cho mình khỏe, còn đối thủ muốn mình chấn thương".



MV đầu tư về hình ảnh nhưng gây tranh cãi vì lyrics.

Fair Play (chơi đẹp) vốn là tinh thần hoặc thậm chí “đạo đức” của các môn thể thao, đặc biệt bóng đá. Tinh thần đó luôn được đề cao trong các giải đấu và là điều mà hầu hết cầu thủ, vận động viên hướng tới. Tuy nhiên với câu rap “đối thủ thì muốn mình chấn thương” của Đen, khán giả cho rằng rapper đang quy chụp và có thể khiến người nghe hiểu sai về tinh thần thể thao.

“Lúc nào cũng máu thắng thua, đã vậy còn nhập nhằng bóng đá với chiến tranh. Gì mà đối thủ chỉ mong mình chấn thương. Đã rap đến đánh trận, chiến thắng, rồi cờ đỏ sao vàng mà còn dùng giọng ngọng. Chưa hết, phần 3 tỏ rõ tính gia trưởng, vũ phu truyền thống”, “Không rõ Đen muốn thể hiện tinh thần thể thao nào ở đây khi quy chụp ‘đối thủ muốn làm mình bị thương'. Một câu có thể tạo trend nhưng định hướng sai lệch hoàn toàn về tinh thần thể thao”, khán giả bày tỏ.

Đen chưa lên tiếng về những tranh cãi xoay quanh sản phẩm âm nhạc mới.

Theo Zing.vn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com