Thiệt hại vì đại dịch Covid-19 ở Kpop

Lượng bán hàng ở Kpop giảm mạnh do các sự kiện âm nhạc không thể tổ chức. Thời gian qua, hàng chục ca sĩ mắc Covid-19 khiến tình hình càng nghiêm trọng.

Theo The Korea Times, hơn 30 nghệ sĩ được xác nhận mắc Covid-19 trong khoảng 10 ngày qua và Hàn Quốc đang phải vật lộn để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron. Hàn Quốc đã chứng kiến ​​một kỷ lục mới với số ca nhiễm vượt qua 93.000 ca vào ngày 16/2.

ITZY Lia, Yeji, Chaeryeong, NMIXX Bae, Kyujin, (G)I-DLE Miyeon, DKB Harry June, AB6IX Park Woo Jin, ATEEZ San, KINGDOM Dann, Weeekly Lee Soo Jin, diễn viên Lee Seung Gi, ngôi sao truyền hình Moon Se Yoon… là những nghệ sĩ thông báo mắc Covid-19 trong khoảng một tuần qua.

Trong bối cảnh đó, hàng loạt nghệ sĩ phải tạm hoãn kế hoạch quảng bá. Việc này khiến giới chuyên môn lo ngại về ảnh hưởng của dịch bệnh tới các hoạt động kinh doanh và nghệ thuật của Kpop.

Thiệt hại

Dữ liệu từ công ty Ktown4u cho thấy doanh số bán các mặt hàng khác của Kpop sụt giảm nghiêm trọng do hàng loạt sự kiện âm nhạc trực tiếp bị trì hoãn và hủy bỏ. Một trong những phần nổi bật nhất của mỗi buổi biểu diễn Kpop là chùm đèn LED có màu sắc khác nhau, mỗi chiếc đại diện cho một nhóm và fandom của họ.

Với việc nhiều sự kiện âm nhạc bị gián đoạn trong suốt hai năm qua, số lượng lightstick bán ra của nền tảng Ktown4u đã giảm mạnh, từ 88.459 vào năm 2020 xuống 15.971 năm 2021. Doanh thu cũng giảm xuống còn 504,2 triệu won vào năm 2021, trong khi năm 2020 là 2,63 tỷ won.


Lịch tổ chức buổi gặp fan của ITZY bị lùi vì 3 thành viên mắc Covid-19. Ảnh: Dispatch, Fansite.

Một số chuyên gia trong ngành hy vọng mọi thứ sớm thay đổi, đặc biệt việc mở lại các buổi biểu diễn trực tiếp, bao gồm Permission to Dance On Stage của nhóm nhạc nổi tiếng BTS. Sự kiện dự kiến ​​được tổ chức vào tháng 3 tại sân vận động Jamsil Olympic ở đông nam Seoul.

Theo The Korea Times, concert của BTS thu hút tổng cộng 45.000 người hâm mộ, trở thành sự kiện âm nhạc trực tiếp lớn nhất tại Hàn Quốc kể từ khi đại dịch bùng phát.

Bộ Văn hóa cho phép nhóm mời 15.000 khán giả đến từng buổi hòa nhạc trong tổng cộng 3 đêm nhạc được tổ chức tại sân vận động ngoài trời có sức chứa gần 70.000 người. Đây sẽ là lượng khán giả lớn nhất đến tham dự một sự kiện âm nhạc ở Hàn Quốc kể từ khi đại dịch bùng phát vào đầu năm 2020.

Đây cũng là đêm nhạc trực tiếp đầu tiên tại Hàn Quốc của BTS sau gần hai năm. Lần cuối ban nhạc biểu diễn trực tiếp tại Hàn Quốc là concert World Tour Love Yourself: Speak Yourself cũng tại sân vận động Jamsil Olympic vào tháng 10/2019.

Những người hâm mộ không thể trực tiếp tham dự buổi biểu diễn ngày 10 và 13/3 có thể theo dõi qua trực tuyến.

Hàn Quốc bắt đầu cho phép tổ chức các sự kiện âm nhạc trực tiếp từ tháng 11/2021 theo chiến lược Sống chung với Covid-19. Hiện tại, các đêm nhạc được giới hạn ở mức 50% công suất hoặc 4.000 khán giả cho địa điểm trong nhà. Tất cả khán giả được yêu cầu xuất trình chứng nhận về việc tiêm chủng hoặc kết quả xét nghiệm âm tính gần đây. Trong khi đó, ban tổ chức phải có đủ số lượng nhân viên quản lý an toàn tại chỗ.



BTS tổ chức đêm nhạc tại Hàn Quốc. Ảnh: HYBE.

Những dấu hiệu tích cực

Tuy nhiên, giữa sự bùng phát của dịch bệnh, ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc vẫn đón nhận những tín hiệu khả quan. Theo tin tức đăng ngày 21/2 của The Korea Times, lượng album bán ra của Kpop tăng mạnh. Doanh số album vật lý tại thị trường nước ngoài đạt 220 triệu USD vào năm 2021. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Kpop đạt thành tích trên, theo dữ liệu của Cơ quan Hải quan Hàn Quốc.

Đặc biệt, dữ liệu gần đây cho thấy không chỉ album vật lý mà doanh số bán album nhạc phim, tạp chí và quảng cáo ngoài trời tăng vọt. Tất cả có sự góp mặt của các nhóm nhạc Kpop. Năm 2021, Ktown4u - một nền tảng bán hàng trực tuyến cho các album và hàng hóa Kpop - đã bán được tổng cộng 28.939 bản album nhạc phim cho các bộ phim truyền hình và điện ảnh ăn khách. Thành tích này tăng đáng kể so với 2.624 bản vào năm 2019 và 8.784 bản năm 2020.

Có nghĩa lợi nhuận thu được từ các album kể trên cũng tăng vọt từ 39,5 triệu won (33.000 USD) vào năm 2019 lên 480,6 triệu won vào năm 2021.

Sự hợp tác giữa Kpop với các ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình dưới dạng nhạc phim đang diễn ra mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Về ấn phẩm, ​​doanh số bán hàng tăng gấp 10 lần từ 459,6 triệu won vào năm 2019 lên 4,05 tỷ won vào năm 2021. Trong khi đó, doanh thu từ các bảng quảng cáo ngoài trời mà người hâm mộ đặt qua Ktown4u tăng lên 150,7 triệu won vào 2021. Con số này tăng gần 40% so với mức 3 triệu won vào năm 2020.

Trao đổi với The Korea Times, đại diện của Ktown4u cho biết: “Với việc điện ảnh và phim truyền hình Hàn Quốc đang thịnh hành trên toàn cầu, sự góp giọng của các nghệ sĩ Kpop nổi tiếng đã giúp doanh số bán album nhạc phim tăng cao”.

Theo zing.vn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com