NSƯT Lê Gia Hội qua đời

Nghệ sĩ opera Lê Gia Hội trút hơi thở cuối cùng vào tối 12/2. Ông ra đi sau thời gian chống chọi với bệnh suy thận.

Trao đổi với PV, bà Trần Hồng Nga - vợ NSƯT Lê Gia Hội - cho biết ông qua đời vào 19h ngày 12/2. Nghệ sĩ opera ra đi ở tuổi 83 sau thời gian chống chọi với bệnh suy thận giai đoạn cuối và suy tim.

"Sự ra đi của anh để lại niềm tiếc thương cho gia đình và các thế hệ học trò. Hiện gia đình lo liệu thủ tục, chuẩn bị hậu sự cho anh", vợ của nghệ sĩ Lê Gia Hội chia sẻ.


Nghệ sĩ Lê Gia Hội qua đời sau thời gian điều trị suy thận. Ảnh: GĐCC.

Đạo diễn Huyền Nga - học trò của NSƯT Lê Gia Hội - nói sự ra đi của thầy là mất mát lớn đối với nghệ thuật opera của Việt Nam.

"Xin vĩnh biệt thầy kính yêu - người đã thắp sáng trong con ngọn lửa yêu nghề tinh khiết. Thầy luôn nói con là niềm tự hào của thầy nhưng bản thân chưa báo đáp được gì cho thầy. Con nhất định cố gắng nhiều hơn nữa. Con mãi biết ơn thầy", đạo diễn Huyền Nga chia sẻ.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, NSƯT Lê Gia Hội đảm nhận nhiều vai giọng tenor trong các vở opera của Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam. Trong cuộc đời hoạt động âm nhạc của mình, nghệ sĩ là người duy nhất đóng vai chính của các vở nhạc kịch trong nước và quốc tế quan trọng được nhà hát dàn dựng.

Trong ký ức của anh, NSƯT Lê Gia Hội là người sống hài hòa, không thích bon chen. Ông lặng lẽ cống hiến cho âm nhạc. Nghệ sĩ từng tham gia giảng dạy thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam trong nhiều năm, đã chắp cánh cho nhiều tài năng âm nhạc tỏa sáng.

"Xin tri ân nghệ sĩ Lê Gia Hội - người góp phần tạo nên diện mạo opera, nghệ thuật ca hát trong ngôi nhà âm nhạc Việt Nam thế kỷ XX. Một người thầy của nhiều người thầy, nhiều nghệ sĩ âm nhạc", nhạc sĩ Nguyễn Quang Long bày tỏ.

NSƯT Lê Gia Hội sinh năm 1939 tại Hà Nội. Ông là diễn viên thế hệ đầu tiên của Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam.

Ông từng đóng các vai nhạc kịch lớn, có thể kể đến như vai Hà trong vở Cô Sao của Đỗ Nhuận, vai Ác tơ - Ruồi Trâu trong nhạc kịch Ruồi Trâu, Pinkenrton trong nhạc kịch Madam Butterfly, hay vai Trương Chi trong nhạc kịch Trương Chi…

NSƯT Lê Gia Hội nhiều năm theo đuổi sự nghiệp trồng người. Ông giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và đào tạo ra lứa thế hệ học trò tài năng.

Theo zing.vn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com