Diễn viên Sidney Poitier qua đời ở tuổi 94

Sidney Poitier, người da đen đầu tiên thắng giải Oscar tại hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc, đã qua đời ở tuổi 94.

Tin ngôi sao gạo cội Sidney Poitier qua đời được thư ký báo chí của Thủ tướng Bahamas xác nhận trên Variety hôm 7/1. Poitier trút hơi thở cuối cùng tối 6/1, hưởng thọ 94 tuổi.

“Toàn thể Bahamas chúng tôi rất đau lòng và xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình Sidney Poitier. Chúng tôi xin tưởng niệm cuộc đời của người Bahamas vĩ đại, biểu tượng văn hóa, diễn viên và đạo diễn phim, doanh nhân, nhà hoạt động nhân quyền và sau này là nhà ngoại giao”, Thủ tướng Bahamas Phillip Davis nói trong tuyên bố.

Ông phát biểu thêm: “Chúng tôi ngưỡng mộ Sidney Poitier không chỉ vì thành tích khổng lồ, mà còn vì anh ấy biết mình là ai. Tính cách mạnh mẽ, sự sẵn sàng đứng lên, cách Sidney lập kế hoạch và định hướng cuộc hành trình cho đời mình thật đáng để học hỏi”.


Sidney Poitier là người da màu đầu tiên thắng giải Oscar ở hạng mục Nam chính xuất sắc. Ảnh: Deadline.

Sự ra đi của huyền thoại phim ảnh được cả thế giới tiếc thương. Các ngôi sao Hollywood như Tyler Perry, Whoopi Goldberg và Viola Davis đã bày tỏ lòng tôn kính Poitier trên mạng xã hội.

Harry Belafonte - ngôi sao cùng tuổi với Poitier, đồng thời là bạn thân của cố diễn viên - chia sẻ: “Trong hơn 80 năm qua, tôi và Sidney đã cười, khóc và làm nhiều trò nghịch ngợm nhất có thể. Cậu ấy là người anh em và cộng sự của tôi trong việc cố gắng làm cho thế giới này tốt đẹp hơn. Sidney chắc chắn giúp tôi tốt hơn rất nhiều”.

Sidney Poitier sinh năm 1927, là diễn viên tài năng người Mỹ gốc Bahamas. Năm 1964, ông trở thành người da đen đầu tiên giành chiến thắng giải Oscar ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc với vai diễn trong Lilies of the Field. Chiến thắng của Poitier mang nhiều ý nghĩa, đặc biệt với cộng đồng người da màu.


Sidney Poitier trong phim Lilies of the Field. Ảnh: WBUR.

Theo Variety, Lilies of the Field là tác phẩm lớn được thế giới công nhận. Trong phim, Poitier đóng vai Homer Smith - người đàn ông siêng năng giúp xây dựng nhà nguyện cho các nữ tu nói tiếng Đức.

Sau phim này, Poitier liên tục tham gia các tác phẩm xoay quanh vấn đề sắc tộc và được Viện phim Mỹ xếp vào danh sách Những diễn viên xuất sắc mọi thời đại. Bên cạnh sự nghiệp diễn viên, ông còn là nhà ngoại giao tài ba khi từng được cử làm đại sứ cho quê nhà Bahamas tại Nhật Bản và được đích thân Tổng thống Mỹ trao huân chương tự do.

Theo zing.vn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com