Ca sỹ Chế Quang: 'Tôi yêu ca hát từ thuở còn rất nhỏ"

Ca sỹ Chế Quang gắn với nghiệp hát đã lâu anh được bạn bè đồng nghiệp đánh giá cao về giọng hát cũng như phong cách biểu diễn chững chạc, đẳng cấp của mình, còn giới chuyên môn thì hay gọi vui anh là “bậc thầy” của dòng nhạc Bolero với cách hát nhấn, nhả chữ siêu đẳng, cùng với xử lý làn hơi tốt, và phương pháp hát nhịp lơi cực chuẩn mà không phải ca sỹ nào cũng có được.


Ca sỹ Chế Quang

Phóng viên đã hẹn vói anh bao nhiêu lần để xin một cuộc phỏng vấn nhỏ mà rất khó gặp, không phải vì “chảnh” mà vì công việc của anh quá nhiều, cộng thêm với những chuyến đi từ thiện khắp các tỉnh thành mà anh tham gia với tư cách là một mạnh thường quân và vai trò MC, đôi khi phải kiêm luôn công tác điều hành chuyến đi. Anh là người được bạn bè đánh giá là sống tình cảm và chân thành, cũng là người khá chỉn chu trong từng câu chữ, và có phần hơi thận trọng khi tiếp xúc với báo giới và truyền thông.

Sau bao lần ‘ Thập diện mai phục’ và lỡ hẹn thì cuối cùng phóng viên cũng “bắt cóc” được anh. Cuộc hẹn gặp mặt tại một quán cà phê nhỏ giữa lòng Sài Gòn, trong không khí của những chiều cuối năm têt âm lịch, nơi góc nhỏ yên tĩnh đủ để nghe anh chia sẻ và tâm sự về những buồn vui trong nghề.

Pv: Chào anh! Đúng là gặp “ngôi sao”, người nổi tiếng khó quá. Nhìn anh có vẻ khá mệt mỏi?

Chế Quang: Đừng gọi Chế Quang là ngôi sao! Gọi như thế không đúng. Chế Quang không bao giờ coi mình là ngôi sao hay người nổi tiếng gì cả. Còn về phần mệt mỏi thì đúng, vì từ đầu dịch đến giờ Chế Quang luôn cùng các anh chi em nghệ sỹ và tuyến đầu lo đi đưa thực phẩm, rau củ quả, thuốc uống cho bà con nghèo ở các khu trọ, và khu vực bị cách ly…

Pv: Trước tiên, cảm ơn anh đã dành chút thời gian cho buổi phỏng vấn này. Để không làm mất thời gian của anh chúng ta vào việc luôn nhé.

Được biết là anh là người có thể nói là lão làng trong nghề, chính xác là anh đi hát từ năm nào và cơ duyên nào đưa anh đến với nghề, thưa anh?

Chế Quang: Chế Quang đi hát vào những năm đầu của thập niên 90. Khởi đầu tại sân khấu Bách Tùng Diệp và Sơn Trà. Thuở nhỏ, gia đình của Chế Quang là một trong những nhà sách được nhiều người biết đến tại khu vực rạp hát Nam Quang (Q3, Saigon trước 1975). Bên cạnh việc buôn bán sách, gia đình Chế Quang cũng buôn bán băng, đài Cassette nên cả ngày mở nhạc và từ đó âm nhạc nó ngấm vào máu. Với niềm đam mê ấy Chế Quang được mẹ cho theo học hát của cố nhạc sỹ Đỗ Lễ và đệ nhứt danh cầm Trần Văn Phú.


Pv: Nhiều người nói không biết ca sỹ Chế Quang là ai và nhạc của anh chỉ những người lớn tuổi họ mới nghe còn giới trẻ thì không biết, anh nghĩ sao?

Chế Quang: Mỗi thể loại nhạc đều có tầng lớp khán giả riêng, với Chế Quang thì hạnh phúc lớn nhất là được khán giả thưởng thức sự trình diễn của mình bằng sự đồng cảm với âm nhạc cho dù lứa tuổi nào.

Pv: Vẫn biết rằng mọi so sánh là khập khiễng và người nghệ sỹ luôn có cái tôi rất lớn. Nhưng giọng hát của anh bị cho là giống ca sỹ Chế Linh và bắt chước Chế Linh, nghe thế anh có buồn không?

Chế Quang: Thật sự lúc nhỏ Chế Quang rất hâm mộ giọng hát của danh ca Chế Linh, và tình cờ thấy chất giọng của mình có nét buồn và nhừa nhựa tương tự nên mới lấy nghệ danh theo họ Chế vì một sự hâm mộ và tôn trọng danh ca Chế Linh. Tuy nhiên, Chế Quang hát theo phong cách riêng của mình chứ không rập khuôn vì không muốn là cái bóng của chú Chế Linh.

Pv: Với bao nhiêu năm đi hát tích lũy được nhiều kinh nghiệm sao anh không nhận đào tạo học trò và làm công tác giảng dạy như nhiều người đã làm. Phải chăng anh có tính ích kỷ không muốn truyền nghề cho thế hệ trẻ hay vì chưa chọn được người để anh tâm huyết chỉ dạy?

Chế Quang: Hiện nay thì Chế Quang luôn bận rộn với công việc của mình, và do phải tham gia vào các công tác thiện nguyện khắp nơi nên không dám nhận học trò vì không đảm bảo được thời khóa biểu cho học viên. Nhưng, Chế Quang luôn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức của mình cho các ca sỹ trẻ trong những buổi biểu diễn hoặc khi nhận được các câu hỏi của các bạn. Chế Quang luôn mong muốn các ca sỹ trẻ vươn lên và có khả năng thay thế các nghệ sỹ lão thành để vườn hoa nghệ thuật nước nhà thêm phong phú và tươi đẹp hơn chứ Chế Quang không hề ích kỷ trong nghề nghiệp.

Pv: Cũng giống một cuộc đua chạy tiếp sức khi ta mệt rồi phải trao ngọn đuốc ấy cho người khác cầm lấy và chạy tiếp?

Chế Quang: Đúng thế!

Pv: Dân trong nghề đồn rằng anh khó tính và có phần hơi thẳng tính quá nên nhiều cuộc thi ca hát họ không mời anh ngồi vào ghế Giám khảo. Thậm chí có những cuộc thi đã có tên anh trong thành phần Ban Giám khảo chấm thi, nhưng bằng cách nào đó họ vẫn gạt anh ra vào phút cuối. Anh nghĩ sao?

Chế Quang: Đúng thế! Chế Quang khó tính trong các cuộc thi nhưng luôn chỉ ra những cái sai của thí sinh, và những điều cần bổ sung cho việc nâng cao khả năng ca hát của các em thí sinh để được hoàn thiện hơn. Tuy nhiên do một số nhà tổ chức cuộc thi lại không muốn mất lòng các thí sinh cũng như các nhà tài trợ nên mới xảy ra việc gạt tên Chế Quang ra khỏi Ban Giám khảo. Đối với Chế Quang, đã thi thì phải công bằng và có chất lượng tương xứng với danh hiệu. Làm được như thế là chúng ta đã đóng góp cho nghệ thuật và bảo tồn nền nghệ thuật chân chính.


Pv: Anh được liệt vào danh sách những nghệ sỹ sạch, ít tai tiếng, và không dùng Scandal “bẩn” để đánh bóng tên tuổi. Anh nghĩ sao về các nghệ sỹ hay sử dụng chiêu trò và các Scandal tai tiếng để “gây bão”?

Chế Quang: Mỗi người đều có một suy nghĩ cũng như phương pháp và phong cách riêng để nâng cao tên tuổi của mình. Cho nên xin cho phép Chế Quang không trả lời câu hỏi này.

Pv: Nhiều đoàn, và nhóm từ thiện họ nói rằng anh luôn là “linh hồn” của các chuyên đi thiện nguyện phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa…Và anh với vai trò của người MC dí dỏm, thông minh, trí tuệ, cộng với tính hài hước nên được bà con rất thích. Hỏi thật anh có học qua trường lớp đào tạo MC nào không mà dám lấn sân kiểu “múa rìu qua mắt thợ”, như thế?

Chế Quang: Chế Quang đã từng theo học các khóa đào tạo người dẫn chương trình tại Nhà Văn hóa thanh niên TP.HCM, tuy nhiên theo Chế Quang thì sự thành công đó phần lớn là do Tổ nghiêp thương và phù hộ cho Chế Quang hoàn thành nhiệm vụ được các Mạnh Thường Quân giao phó.

Pv: Anh là người đa tài, hình như anh có chơi cả thể thao và đã từng đoạt giải thưởng cao về môn Taekwondo, xin cho hỏi anh đoạt giải gì, vào năm nào?

Chế Quang: Năm 1982, Chế Quang là một trong những vận động viên Taekwondo khóa 1 của Nhà Văn hóa lao động thành phố Hồ Chí Minh. Được đào tạo và huấn luyện của võ sư kiêm diễn viên điện ảnh Lê Văn Nghĩa ( nguyên chủ tịch hội Taekwondo TP.HCM), từ năm 1986 đến 1988 Chế Quang đã giành được các huy chương tại các giải vô địch Taekwondo do Sở thể dục thể thao thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Những năm 1988 – 1999 Chế Quang là thành viên đội biểu diễn Taekwondo của TP.HCM.



Chế Quang người đứng thứ tư từ trái sang phải (hàng thứ nhất), ảnh chụp trong đêm chung kết giải trẻ Taekwondo TP.HCM năm 1987. ảnh nvcc

Pv: Hình như anh cũng có tham gia đóng phim với dv Lê Văn Nghĩa, phim đó là phim gì, thưa anh?

Chế Quang: Đúng rồi. phim mà Chế Quang từng tham gia vào là các vai hành động, võ thuật cùng người thầy của mình là các phim: Người không mang họ tập 1,2,3 của đạo diễn Long Vân và Nguyễn Chiến; phim Đảo hải tặc của đạo diễn Lê Hoàng Hoa; phim Trên cả hận thù và phim Dòng đời của đạo diễn Lê Cung Bắc; riêng phim Vòng vây tội lỗi của hãng phim Phương Nam thì Chế Quang được phó đạo diễn Văn Thênh và cố đạo diễn Trần Cảnh Đôn mời tham gia.

Pv: Nhân đây anh có thể kể một kỷ niệm vui trong nghề để tặng khán giả coi như món quà đầu năm mới được không?

Chế Quang: Được chớ! (cười) . Kỷ niệm vui buồn của mấy chục năm làm nghề thì rất nhiều, nhưng có một kỷ niệm khiến Chế Quang nhớ mãi là lúc tham gia phim vòng vây tội lỗi tại biển Long Hải. Đêm hôn đó không trăng, không sao, các diễn viên đoàn phim tập trung lại ngồi tán gẫu trong điều kiện thiếu ánh sáng đèn thì diễn viên hài Hữu Nghĩa trùm một chiếc khăn trắng trên đầu nhẹ nhàng đi đến sau lưng một nữ diễn viên và khều nhẹ vào vai cô ấy, khi quay lại nhìn cô ấy tưởng là ma nên la lên một tiếng và ngất xỉu. Cả đoàn phim và dv Hữu Nghĩa vừa tức cười vừa sợ nêm xúm lại hô hấp cho cô ấy, làm cả đoàn bị một phen thất kinh.

Pv: Cảm ơn anh về cuộc phỏng vấn khá thẳng thắn và thú vị này. Nhân dịp đầu năm mới anh có lời chúc gì đến khán giả thân thương của mình nói chung, và đồng nghiệp nói riêng?

Chế Quang: Trước tiên, xin cho Chế Quang cúi đầu tưởng nhớ tới những người đã mất trong thời gian dịch bệnh Covid – 19 vừa qua, và xin chia buồn với những gia đình đã có người thân ra đi trong trong đại dịch, tận đáy lòng Chế Quang xin chia buồn sâu sắc tới họ. Mong đại dịch qua mau, và chúc cho các ngành nghề được hồi sinh nhanh chóng để bà con mình ổn định cuộc sống.

Trước thềm năm mới, Chế Quang xin kính chúc đến các khán giả thân thương và quý anh chị em đồng nghiệp bước sang năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, thành công trong cuộc sống và luôn có những niềm vui bên cạnh những người thân yêu và gia đình của mình.

Xin chân thành cám ơn các nhà báo, phóng viên báo đài đã luôn yêu quý Chế Quang và tạo điều kiện cho Chế Quang được giao lưu cùng với khán giả và đồng nghiệp thân thương, những người luôn là động lực để Chế Quang luôn phấn đấu để đền đáp lại tình cảm yêu quý của mọi người.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com