Bước tiến lớn của 'The Batman'

Đạo diễn Matt Reeves và nam diễn viên Robert Pattinson chia sẻ về hình tượng nhân vật Batman trong bộ phim “The Batman” sắp ra mắt.

The Batman là tác phẩm điện ảnh mới nhất xoay quanh nhân vật hiệp sĩ bóng đêm của thành phố Gotham. Phim do Matt Reeves đạo diễn, quy tụ dàn diễn viên hùng hậu gồm nhiều tên tuổi ăn khách tại Hollywood như Robert Pattinson, Zoë Kravitz, Paul Dano, Jeffrey Wright… Bộ phim hứa hẹn sẽ rọi ánh sáng mới vào nhân vật Batman mà khán giả vẫn quen thuộc. Tác phẩm dự kiến ra rạp ngày 4/3.

Thám tử Batman

Hồi tháng 12/2021, Warner Bros. đã hé lộ phần tóm tắt nội dung chính thức cho The Batman. Thông qua đoạn mô tả, khán giả được biết phim lấy bối cảnh hai năm sau khi vị siêu anh hùng do Robert Pattinson thủ vai bắt đầu hành trình trừ gian diệt bạo.

Đối đầu với anh là hàng loạt ác nhân có “số má” của thành phố Gotham. Sứ mệnh của vị siêu anh hùng trẻ tuổi không chỉ là tóm gọn lũ tội phạm hung ác. Anh còn phải thu thập manh mối, lần theo dấu vết và xâu chuỗi các sự kiện để tìm ra âm mưu to lớn còn ẩn sau các tội ác ngỡ như không hề liên hệ.


Tạo hình của Robert Pattinson, Zoë Kravitz trong vai Batman và Catwoman.

Phần tóm tắt phim của Warner Bros. viết: “Hai năm kể từ khi bắt đầu công việc giám sát đường phố với tư cách Batman, Bruce đã khiến mọi tên tội phạm tại Gotham phải run sợ khi nghe danh mình. Đồng thời, vị tỷ phú/siêu anh hùng cũng lún ngày một sâu vào bóng tối của thành phố. Với sự giúp sức của những đồng minh ít ỏi - Alfred Pennyworth (Andy Serkis), cảnh sát trưởng James Gordon (Jeffrey Wright) - Batman phải đương đầu với mạng lưới cảnh sát nhiều tiêu cực và những tên trùm tội phạm nguy hiểm. Người anh hùng đơn độc đã trở thành biểu tượng của công bằng và lẽ phải của lương dân”.

“Hàng loạt vụ ám sát tàn bạo các nhân vật thuộc giới tinh hoa của Gotham đã diễn ra. Tại mỗi hiện trường, hung thủ đều để lại các bức mật thư gửi đến thám tử vĩ đại của thế giới - Batman. Lời tuyên chiến kéo vị siêu anh hùng vào cuộc điều tra thế giới ngầm của Gotham. Trên hành trình, anh đã chạm trán hàng loạt quái nhân như Selina Kyle/Catwoman (Zoë Kravitz), Oswald Cobblepot/Penguin (Collin Farrell), Carmine Falcone (Turturro) và Edward Nashton/Riddler (Dano)”, phần mô tả viết.

Đoạn tóm tắt cũng tiết lộ: “Các bí mật sẽ dẫn dắt vị thám tử/siêu anh hùng tới gần hơn hang ổ cũng như quy mô kế hoạch phạm tội của thủ phạm. Batman cần phải tạo dựng các mối quan hệ mới, lật mặt hung thủ, phá tan đường dây tham ô và lạm quyền khiến thành phố Gotham trì trệ, tiêu điều những năm tháng qua”.

Trên màn ảnh, trong các thập kỷ qua, câu chuyện về Batman đã được kể lại nhiều lần, thông qua diễn xuất của nhiều tài tử như Michael Keaton, George Clooney, Christian Bale... hay mới nhất là Ben Affleck. Các phiên bản Batman này, về cơ bản đều sát với nguyên tác truyện tranh trừ một chi tiết quan trọng: Batman là siêu thám tử.

Để một bộ phim trinh thám hấp dẫn khán giả, nó không chỉ cần một âm mưu ấn tượng. Bí mật cần được che giấu, các manh mối cần thời gian để phát lộ và nhà trinh thám cần khoảng lặng để nghiền ngẫm các ý tưởng. Những đòi hỏi này phần lớn đều đi ngược lại đặc trưng của các bom tấn siêu anh hùng - nhanh gọn, dồn dập, hoành tráng và nhấn mạnh vào yếu tố giải trí. Do đó, không quá khó hiểu khi thời gian qua, các nhà làm phim xem nhẹ tài điều tra phá án của Batman khi đưa nhân vật lên màn ảnh.

Thông qua các bản trailer phim đã được công bố và phần tóm tắt nội dung kể trên, khán giả đã được tiết lộ một phần vụ án mạng liên hoàn mà Batman phải bắt tay làm sáng tỏ. Xây dựng Batman thành một nhà trinh thám đại tài là hướng đi mà Matt Reeves lựa chọn cho bộ phim siêu anh hùng của mình. Không chỉ nói về tài phá án của Batman, nhà làm phim còn dày công thiết kế, sắp đặt để mọi yếu tố trong bộ phim phục vụ thông điệp ấy.

Vì sao ý tưởng “thám tử Batman” quan trọng?

Theo lời đạo diễn Matt Reeves, kể từ ngày được hoài thai trên trang truyện, Batman đã luôn là một tay thám tử. Đây là ý tưởng mà nhà làm phim muốn theo đuổi. Mới đây, trong cuộc phỏng vấn với Movie Maker, Reeves đã phân tích ý đồ đằng sau lựa chọn của mình.

“Tôi muốn sáng tạo một câu truyện với trung tâm là tình trạng tham nhũng tại Gotham, bởi thành phố này quả là một nơi chốn bệnh hoạn. Bruce khao khát và sẵn sàng hy sinh thân mình để tạo ra thay đổi cho nơi này”, vị đạo diễn chia sẻ.


Ý tưởng Batman làm thám tử đã bị trì hoãn nhiều thập kỷ trên màn ảnh.

Anh tiếp tục: “Chân thành mà nói, trái tim lẫn tình cảm của Bruce Wayne vẫn là một đứa trẻ lên 10, bị mắc kẹt lại trong buổi tối định mệnh phải chứng kiến cả bố lẫn mẹ bị sát hại. Cậu ấy hẳn vẫn luôn đi tìm ý nghĩa đằng sau bi kịch ấy. Đây là ý nghĩa duy nhất cậu ấy có thể tìm thấy… Tôi nghĩ cậu ấy đã tưởng tượng rằng nếu bắt hung thủ đền tội, lịch sử sẽ được viết lại trong khi điều này rõ ràng không thể”.

Dưới góc nhìn của Reeves, đây là một động lực nhân văn. Anh đã để vị siêu anh hùng trẻ tuổi sống trong hồi tưởng và nuối tiếc, tìm cách sửa chữa nó để rồi kết thúc bằng việc mở ra trang đời mới cho chính mình.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Reeves chia sẻ từ lần xuất hiện đầu tiên trong số 27 của series truyện tranh Detective Comics phát hành tháng 5/1939, Batman đã được mô tả là một nhà trinh thám đại tài. Câu chuyện trong The Batman được nhà làm phim xây dựng trung thành với bản chất ấy của nhân vật.

“Ý tưởng về một thành phố mục ruỗng từ bên trong, buộc con người ta phải bơi ngược dòng để chống lại các thế lực tà ác và tạo ra thay đổi chính là tinh túy của loạt truyện về Batman. Chưa kể, trái tim của mọi bộ phim noir không phải luôn luôn là một tay thám tử sao? Chính vì thế Batman cần phải là thám tử vĩ đại nhất thế giới. Cốt truyện The Batman, ngoài yếu tố siêu anh hùng, cũng mang đậm không khí kinh dị, giật gân và hành động - những yếu tố không thể thiếu với một bộ phim trinh thám”, Reeves nói.

Ý tưởng về một phiên bản Batman thám tử trên màn ảnh cũng khiến nam chính Robert Pattinson cảm thấy thích thú. Tài tử chia sẻ: “Trong buổi gặp đầu tiên, Matt Reeves nói chúng ta sẽ phát triển bộ phim theo hướng Batman là thám tử vĩ đại nhất thế giới. Bộ phim sẽ là một tác phẩm chính kịch u tối”.

“Và bạn biết rồi đấy, thông thường khi một vị đạo diễn nói thế, họ chỉ có ý sử dụng yếu tố này làm cảm hứng sáng tạo, một chút kích thích cho trí tưởng tượng. Nhưng khi tôi đọc kịch bản, nó đúng là một bộ phim noir đích thực. Một bộ phim trinh thám đích thực. Trong truyện tranh hay tiểu thuyết thì việc Batman làm thám tử không còn mới lạ. Nhưng trên màn ảnh, ý tưởng này đã bị trì hoãn nhiều thập kỷ”, Pattinson nhận xét.

Theo zing.vn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com