Đạo diễn phim ‘Dallas Buyers Club’ qua đời

Nhà làm phim Jean-Marc Vallée, đạo diễn các tác phẩm “Dallas Buyers Club”, “Big Little Lies”, đã qua đời ở tuổi 58.


Deadline đưa tin nhà làm phim Jean-Marc Vallée đã đột ngột qua đời vào ngày 27/12, hưởng thọ 58 tuổi. Thông tin ban đầu tiết lộ Vallée tử vong trong căn nhà gỗ của mình tại ngoại ô Quebec, Canada. Gia đình và bạn bè thân thiết của anh vẫn chưa hết bàng hoàng vì sự việc.

Jean-Marc Vallée là biên kịch, đạo diễn, nhà sản xuất kiêm dựng phim người Canada. Trong sự nghiệp, anh từng giành 31 chiến thắng và 35 đề cử tại các giải thưởng điện ảnh, truyền hình lớn nhỏ. Trong đó, đáng chú ý hơn cả là giải Emmy và DGA cho bộ phim Big Little Lies và một đề cử Oscar cho Đạo diễn xuất sắc với tác phẩm Dallas Buyers Club (2013).

Sự nghiệp làm phim của Jean-Marc Vallée bắt đầu từ năm 1985 với vai trò đạo diễn hàng loạt video ca nhạc và phim ngắn. Mười năm sau, anh ra mắt phim điện ảnh đầu tay Black List (1995). Tới năm 2005, sự nghiệp Vallée tại quê nhà Canada có bước đột phá với C.R.A.Z.Y. Bộ phim giành bốn giải Genie gồm phim xuất sắc, kịch bản xuất sắc và đạo diễn xuất sắc.


Đạo diễn Jean-Marc Vallée cùng Jennifer Garner, Matthew McConaughey và Jared Leto tại thảm đỏ sự kiện họp báo phim Dallas Buyers Club. Ảnh: Getty Images.

Sau khi đạo diễn bộ phim The Young Victoria (2009) và Cafe de Flore (2011), Jean-Marc Vallée bắt tay thực hiện Dallas Buyers Club. Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về Ron Woodroof, một kỹ sư điện vùng Texas nhiễm AIDS và chỉ còn sống được một tháng. Anh đã buôn lậu những loại thuốc trị AIDS bị cấm vào Mỹ để giúp mình và người cùng cảnh ngộ chống lại bạo bệnh.

Sau khi ra mắt, Dallas Buyers Club được giới phê bình điện ảnh tán tụng. Tại Oscar 2014, tác phẩm nhận 6 đề cử - gồm phim của năm, nam chính, nam phụ, kịch bản gốc, dựng phim và giải dành cho hóa trang, làm tóc - và chiến thắng 3. Dallas Buyers Club mang về cho Matthew McConaughey và Jared Leto hai tượng vàng ở các hạng mục nam chính và nam phụ xuất sắc.

Sau Dallas Buyers Club, Jean-Marc Vallée làm thêm hai phim điện ảnh Wild (2014) và Demolition (2015) trước khi chuyển hướng sang mảng truyền hình. Liên tiếp trong các năm 2017 và 2018, Vallée đạo diễn các TV series Big Little Lies và Sharp Objects. Trước khi qua đời, nhà làm phim đang ấp ủ một dự án phim mới với Renan Andrey Buss làm biên kịch và Fin Argus đóng chính.

Theo zing.vn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com