Nghệ sĩ ở tù vì gian lận 1,3 triệu USD từ thiện

Irvin Mayfield và đồng phạm Ronald Markham thừa nhận tội danh lừa đảo tiền từ thiện và dùng cho mục đích riêng.

Ngày 4/11, ABC đưa tin Irvin Mayfield - nghệ sĩ thổi kèn trumpet, người trước đây được gọi là anh hùng của New Orleans sau cơn bão Katrina - vừa bị kết án 18 tháng tù vì dùng tiền từ thiện cho mục đích cá nhân.

Đồng nghiệp của Mayfield là nghệ sĩ dương cầm Ronald Markham cũng bị kết án 18 tháng tù. Cả hai thừa nhận tội danh lừa đảo từ tháng 11/2020. Bản án của Mayfield và Markham có hiệu lực vào ngày 5/1/2022.

Theo cáo trạng, Mayfield và Markham đã lừa đảo, tìm cách chuyển hơn 1,3 triệu USD từ Quỹ Thư viện công cộng New Orleans vào quỹ khác mang tên Dàn nhạc Jazz New Orleans.


Irvin Mayfield từng đoạt giải Grammy và là đại sứ văn hóa của thành phố New Orleans. Ảnh: AP.

"Tôi thực sự vật lộn và không tin điều này. Nó trái ngược với tài năng và những điều tuyệt vời bị cáo từng làm cho cộng đồng", Thẩm phán tòa án U.S District nói khi tuyên bố bản án.

Trước khi bị kết án, Irvin Mayfield gửi lời xin lỗi quỹ từ thiện, các mạnh thường quân và người dân New Orleans. "Tôi hy vọng mọi người chấp nhận lời xin lỗi. Tôi xin nhận 100% trách nhiệm", Mayfield nói.

Luật sư của quỹ từ thiện nói thiệt hại của Mayfield và Markham gây ra vượt quá 1,3 triệu USD. Vụ bê bối gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng và khả năng kêu gọi quyên góp của quỹ từ thiện.

Theo ABC, Irvin Mayfield là một trong những nhạc sĩ đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá New Orleans sau trận bão lịch sử Katrina năm 2005. Trước đó, cha của Mayfield qua đời trong trận bão.

Trước khi bị kiện và thừa nhận tội danh lừa đảo liên quan đến quỹ thư viện, Mayfield là "người hùng", có kế hoạch cải tạo các thư viện khắp thành phố New Orleans, theo AP.

Theo zing.vn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com