Phát hiện 500 viên đạn tại phim trường Alec Baldwin gây chết người

Cảnh sát đã lấy thêm lời khai từ nhân chứng ở trường quay "Rust". Đồng thời, các chuyên gia yêu cầu cấm vĩnh viễn việc dùng súng thật trên phim trường.


Ngày 27/10, Variety đưa tin đại diện cảnh sát quận Santa Fe cho biết họ thu hồi 500 viên đạn từ trường quay Rust - nơi xảy ra vụ tai nạn khiến đạo diễn hình ảnh Halyna Hutchins qua đời và đạo diễn Joel Souza bị thương ngày 21/10.

Cảnh sát trưởng Adan Mendoza nói họ thu được 500 viên đạn thật giả lẫn lộn. Cơ quan điều tra tiếp tục lấy lời khai từ nhân chứng, người có mặt trên phim trường để ra kết luận. “Chúng tôi sẽ điều tra nguyên nhân các viên đạn thật có trên phim trường vì lẽ ra nó không nên ở đó”, Mendoza nói.

Sau những tắc trách của đoàn làm phim Rust, các chuyên gia kêu gọi cấm vĩnh viễn việc sử dụng súng thật trên phim trường.


Diễn viên và ê-kíp phim Rust trên trường quay tại New Mexico. Ảnh: Los Angeles Times.

Đạn thật được tìm thấy trên phim trường

Variety đưa tin trợ lý đạo diễn David Halls thừa nhận với cơ quan chức năng rằng anh không kiểm tra đạn trước khi giao súng cho tài tử Alec Baldwin. Đây là lời khai mới của Halls được trích ra từ biên bản của cảnh sát. Trước đó, Halls khai rằng vũ khí đưa cho Baldwin là “khẩu súng lạnh”, nghĩa là súng không chứa đạn thật.

“David Halls nói anh chỉ nhớ nhìn thấy ba viên đạn trước khi đưa súng cho Baldwin. Anh ấy được khuyên nên kiểm tra vũ khí nhưng lại không làm”, tờ khai viết.

Hannah Gutierrez Reed - người xử lý súng đạo cụ trước khi giao cho diễn viên - nói rằng đạn thật không được sử dụng trên trường quay. Cô cũng khẳng định các khẩu súng được cất giữ trong két sắt và chỉ một số người được tiếp cận. Sau bữa trưa, Sarah Zachry - chủ nhân của những khẩu súng - lấy vũ khí ra khỏi xe và đưa cho cô.



Halyna Hutchins được đưa đến bệnh viện bằng trực thăng riêng nhưng không qua khỏi. Ảnh: CNN.

Song, cảnh sát trưởng Adan Mendoza nói với Variety rằng nhiều đạn thật được tìm thấy tại phim trường, ngoài viên đạn giết chết Hutchins và nằm trong vai Souza.

Sau vụ tai nạn, David Halls nhặt khẩu súng và giao lại cho người quản lý. “Hannah sau đó yêu cầu mở khẩu súng để kiểm tra. Halls cho biết anh nhìn thấy bốn viên trong ổ xoay là đạn giả”, tài liệu từ các nhà điều tra ghi rõ.

Sau các lời khai còn nhiều vấn đề, thanh tra tiếp tục nhận được lệnh từ cấp trên để tiến hành khám xét xe tải có chứa súng. Ba khẩu súng trên phim trường hiện bị thu hồi. Số đạn trên được đưa đến phòng thí nghiệm tội phạm của FBI ở Quantico để phân tích.

Mendoza cho biết vụ nổ súng không được camera ghi lại. Có khoảng 100 người có mặt trên phim trường nhưng chỉ có khoảng 16 diễn viên, nhân viên chứng kiến vụ tai nạn sơ ý làm chết người. Hiện tại, vẫn chưa rõ vụ việc có bị khởi tố hình sự hay không.

Trong họp báo diễn ra ngày 26/10, Mary Carmack-Altwies, công tố viên quận Santa Fe, nói còn quá sớm để nộp đơn khởi tố. “Nếu có đủ bằng chứng, chúng tôi sẽ khởi tố vụ việc. Tôi làm công tố viên không phải để đưa ra những quyết định hấp tấp và phán xét người khác”, Carmack-Altwies nói với Variety.

Nên cấm vĩnh viễn việc dùng súng thật trên phim trường

Sau tai nạn trên phim trường Rust, các nhà sản xuất, chuyên gia phim ảnh yêu cầu cấm vĩnh viễn việc sử dụng súng trên phim trường.

Trong bốn phần phim của American Horror Story, Leslie Grossman nói cô nhiều lần có cảnh quay với súng. “Chúng tôi không sử dụng súng thật, phần lớn là súng cao su. Khi quay cảnh cận, đạo diễn thường thay thế bằng khẩu súng hơi, các hiệu ứng được thêm vào trong phần hậu kỳ”, Grossman nói.

Trong phần mới nhất là American Horror Story: Double Feature, nữ diễn viên cũng chỉ sử dụng súng cao su. Cô nhấn mạnh sự cẩn thận của đoàn phim.

Sau vụ việc Alec Baldwin vô tình bắn chết người, nhà sản xuất phim The Rookie dừng sử dụng súng thật. Nhà sản xuất Eric Kripke của The Boys cũng cam kết không sử dụng súng thật trong bất kỳ bộ phim nào nữa.

Hiện tại, một bản kiến nghị trên Change.org nhận hơn 70.000 chữ ký. Nhiều khán giả, chuyên gia yêu cầu cấm sử dụng súng thật trong các bộ phim điện ảnh và truyền hình.

Nhà làm phim Bandar Albuliwi, tác giả của kiến ​​nghị trên Change.org, nói ông nghi ngờ việc sử dụng súng thật vẫn tiếp diễn bất chấp nguy hiểm.

Ông đồng thời nhắc lại cái chết của nam diễn viên Lý Quốc Hào trên phim trường The Crow (1993) và nhà quay phim Sarah Jones trên trường quay Midnight Rider.


Alec Baldwin sau vụ tai nạn vô tình gây chết người. Ảnh: Daily Mail.

“Điều này đáng ra không nên xảy ra sau khi Lý Quốc Hào qua đời. Hollywood không hề thay đổi sau 30 năm. Việc này vốn nói lên bất cập trong ngành. Vấn đề trở nên nổi cộm chẳng qua là vì nó liên quan trực tiếp đến sao hạng A Alec Baldwin”, Albuliwi nói thêm.

Cameron Kasky, người sống sót sau vụ xả súng hàng loạt, cho rằng tất cả súng thật nên bị cấm hoàn toàn ở phim trường. Ngày nay, với công nghệ hiện đại, súng giả được sản xuất hoàn toàn giống súng thật. Nếu quan tâm đến người lao động, nhà sản xuất nên cấm điều này.

Dave Cortese - Thượng nghị sĩ bang California - cho biết ông có kế hoạch ban hành luật chính thức cấm súng thật và đạn thật khỏi mọi bộ phim. Michelle Lujan Grisham - Thống đốc bang New Mexico - nói với Variety rằng chính quyền bang có hành động cấm nếu ngành giải trí không tự nguyện áp dụng điều này.

Những người làm việc lâu năm trong ngành giải trí cho rằng các quy trình đảm bảo an toàn thường bị bỏ qua, đặc biệt là với nhân viên hậu trường. Tuy nhiên, “văn hóa im lặng” từ lâu khiến họ không dám lên tiếng về vụ việc.

Trở lại với nữ diễn viên Leslie Grossman, cô cho rằng trong môi trường làm việc hỗn loạn như trên phim trường, vũ khí nguy hiểm có thể làm chết người bất cứ lúc nào.

“Không có lý do gì biện minh cho việc để ai đó lâm vào tình thế nguy hiểm. Điều đó thực sự đau lòng”, sao phim American Horror Story nói.

Theo zing.vn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com