Tài tử 'Vượt ngục' mắc tự kỷ và tư tưởng nam tính độc hại

Sau khi nổi tiếng với series "Vượt ngục", sự nghiệp của Wentworth Miller không quá nổi bật. Nam diễn viên được chú ý bởi chuyện đời tư.

Trong bài viết ngày 25/7 trên trang cá nhân, tài tử Wentworth Miller thừa nhận anh đối mặt với chứng tự kỷ suốt một năm qua. Nam diễn viên cho hay lên tiếng để người hâm mộ nhận ra tầm quan trọng của việc điều trị bệnh.

Sau nhiều năm đóng phim, vai diễn nổi tiếng nhất của Miller là Michael Scofield trong Vượt ngục. Gắn bó với series suốt 5 mùa, sau khi rời khỏi thương hiệu, nam diễn viên chỉ được nhớ đến với đời tư nhiều biến động. Việc thừa nhận mắc tự kỷ chỉ là một trong số những bi kịch của tài tử đồng tính.


Việc thừa nhận đồng tính khiến Miller bị phán xét.

Gây chấn động khi công khai đồng tính

Năm 2013, khi đang là ngôi sao sáng giá, Wentworth Miller được mời đến Liên hoan phim Quốc tế St. Petersburg. Song, tài tử Vượt ngục thẳng thắn từ chối.

Trong lá thư được đăng trên trang chính thức của tổ chức chống kỳ thị đồng tính, Wentworth viết: “Tôi cảm ơn lời mời của các vị. Tôi có tổ tiên là người Nga và yêu thích văn hóa Nga. Tôi rất vui khi nhận được sự trân trọng đó. Tuy nhiên, với tư cách là người đồng tính, tôi xin phép từ chối đến sự kiện. Tôi không hài lòng với chuyện kỳ thị đồng tính diễn ra ở Nga”.

Ngoài việc thừa nhận đồng tính, Miller mong mỏi dùng tiếng nói để thay đổi cách nhìn của người dân Nga về cộng đồng LGBTQ+.

“Tôi không hài lòng sự phân biệt đối xử của chính quyền Nga với cộng đồng người đồng tính, chuyển giới. Tham dự sự kiện kỳ thị đồng tính là việc làm trái với lương tâm. Tại sao tôi phải đến quốc gia không cho phép những người như mình được sống và yêu thương một cách công khai”, nam diễn viên viết trong thư.



Wentworth Miller thừa nhận đồng tính khi đang ở đỉnh cao danh vọng.

Sau khi thừa nhận thuộc cộng đồng LGBTQ+, Miller được nhiều đồng nghiệp và các tổ chức xã hội ủng hộ. Wilson Cruz - đại diện của GLAAD, tổ chức chống kỳ thị đồng tính, chuyển giới - nói: “Sự thẳng thắn của Wentworth truyền năng lượng tích cực đến cộng đồng LGBTQ+ ở Nga. Họ luôn đối mặt với bạo lực và khủng bố một cách vô cớ. Giống Wentworth, nhiều người trên thế giới đang lên án điều luật kinh khủng ở Nga. Hành động của anh ấy đáng được tuyên dương và lan tỏa”.

Ellen DeGeneres - MC nổi tiếng nước Mỹ - nói rằng bà tự hào khi Wentworth Miller lên tiếng đòi bình đẳng. Neil Patrick Harris - diễn viên đồng tính khác - cũng khẳng định “Wentworth đang làm rất tốt vai trò của người nổi tiếng”.

Bên cạnh sự ủng hộ của giới showbiz, việc Wentworth "come out" gây chấn động truyền thông. Theo Daily Star, thời điểm đó nam diễn viên là ngôi sao của series ăn khách Vượt ngục. Ngôi sao sinh năm 1972 nổi tiếng với hình thể vạm vỡ, nam tính, là hình mẫu của nhiều khán giả nữ.

Năm 2007, anh được tạp chí People đưa vào danh sách 100 người đàn ông đẹp nhất thế giới. Vì vậy, việc Wentworth công khai đồng tính khiến phái đẹp vỡ mộng. Nam diễn viên thậm chí bị quay lưng vì “tư tưởng nam tính độc hại”, theo Just Jared.

Góc khuất cuộc đời tài tử nổi tiếng

Trái ngược với sự ủng hộ của đồng nghiệp, việc công khai đồng tính khiến nam diễn viên đối mặt với nhiều vấn đề. Trong cuộc phỏng vấn với Entertainment Tonight, Miller khẳng định anh trở thành đối tượng công kích của cộng đồng mạng.

Điều đó làm anh nhớ đến quá khứ muốn tự tử chỉ vì không dám chấp nhận bản thân là người đồng tính. Theo Interview, trong cuộc gặp gỡ người hâm mộ ở Seattle, Miller nói áp lực xã hội khiến anh không dám sống thật với chính mình. Anh từng muốn tự tử để được giải thoát.

“Năm 15 tuổi, mỗi ngày với tôi là bài kiểm tra và có 1.000 cách để thi trượt. Tôi cố tự sát bằng cách uống thuốc khi gia đình đi vắng. Tôi không nhớ sau đó xảy ra chuyện gì. Tôi chỉ muốn thoát khỏi cuộc sống này càng sớm càng tốt”, nam diễn viên nói.

Miller cũng khẳng định anh sợ sự nổi tiếng. Áp lực ngôi sao khiến anh không thể thoải mái. “Nhiều lúc tôi muốn công khai mình là người đồng tính nhưng không dám. Chỉ có một số bạn bè, người thân biết điều đó. Đến khi gửi thư tới Nga, tôi biết mình phải lên tiếng để tạo ra sự thay đổi”, tài tử Mỹ nói.

Nhiều năm sau series Vượt ngục, Wentworth Miller đóng thêm một số phim. Song, các vai diễn đó không thể vượt qua cái bóng quá lớn của nhân vật Michael Scofield.

Đến năm 2020, cái tên Wentworth Miller lần nữa trở thành tâm điểm truyền thông cũng nhờ Vượt ngục.

Trong cuộc phỏng vấn với Entertainment Tonight, anh khẳng định sẽ không tham gia Vượt ngục nếu Fox có kế hoạch khởi động lại loạt phim. Lý do lớn nhất là Miller chịu áp lực từ nhiều phía từ ngày công khai thuộc cộng đồng LGBTQ+.

“Việc bị chỉ trích là lý do chính khiến tôi rời khỏi loạt phim. Sẽ không còn Michael nào cả. Tôi rất xin lỗi người hâm mộ của chương trình. Tôi hiểu điều này sẽ làm các bạn thất vọng”, anh nói.

Nam diễn viên khẳng định bình luận chỉ trích khiến anh nhiễm năng lượng tiêu cực. “Họ là ai chứ? Sao có thể bình luận như thế? Hay họ tới từ thời kỳ đồ đá? Người mà các bạn chỉ trích chính là tài tử đồng tính đảm nhận vai dị tính đấy”.

Một ngày sau tuyên bố không đóng tiếp series ăn khách, nam diễn viên tiếp tục khẳng định “tư tưởng nam tính độc hại” đã ảnh hưởng tới quyết định của anh.

Ngôi sao đồng tính cho rằng anh không còn nhiều cảm hứng khi đóng vai dị tính. Điều này đồng nghĩa với việc anh muốn nhìn thấy diễn viên đồng tính thể hiện chính mình trên màn ảnh.

"Prison Break với tôi là thử thách. Tôi từng nhận nhiều tin nhắn từ giới làm phim ở Hollywood, trường học, gia đình... đừng nên công khai giới tính, điều đó khiến tôi mất đi nhiều đặc quyền, thậm chí bị quay lưng. Tôi trở thành tù nhân của chính mình, đúng với tiêu đề phim - tôi muốn 'vượt ngục'. Đúng là tạo hóa trớ trêu", nam diễn viên chia sẻ trong bài viết.

Tài tử đồng tính nói thêm anh nhận được lượng lớn người hâm mộ trong suốt sự nghiệp. Bên cạnh fan trung thành, anh bị không ít "kẻ kỳ thị đồng tính rác rưởi" tiếp cận.

"Họ thích vai Michael Scofield nhưng có vấn đề với tôi, truyền cho tôi năng lượng 'yêu kẻ tội đồ (tù nhân Michael), ghét kẻ tội lỗi (ý nói đồng tính là tội lỗi)'. Họ muốn tôi giữ im lặng về điều này", diễn viên 49 tuổi bộc bạch.

Tháng 1/2021, theo Just Jared, Wentworth Miller trở lại với khán giả qua phim Law & Order: SVU. Trong phim, nam diễn viên đóng vai luật sư Isaiah Holmes. Trong cuộc phỏng vấn với Entertainment Tonight, Miller nói anh có điểm chung với nhân vật đồng tính.

“Tôi không còn phải mất thời gian để làm quen hay phải gồng mình suy nghĩ với vai diễn dị tính”, nam diễn viên nói.

Những tưởng nam diễn viên thỏa sức đóng vai diễn yêu thích, được sống đúng với bản thân. Khán giả lần nữa bất ngờ khi Wentworth Miller thừa nhận đối mặt với căn bệnh tự kỷ vào ngày 25/7.

"Đã tròn một năm tôi nhận được thông báo mắc chứng tự kỷ. Trước đó, tôi nghi ngờ bản thân nên quyết định đi khám, cuối cùng điều đó là sự thật. Đây là cuộc chiến dai dẳng. Dù sao tôi cũng là đàn ông trung niên, không phải đứa trẻ lên 5", nam diễn viên viết trên trang cá nhân.

Tài tử Vượt ngục cho biết việc phát hiện và được chẩn đoán bệnh là "đặc ân". Nhiều người không hề biết bản thân mắc tự kỷ, để bệnh kéo dài và dẫn đến hậu quả không mong muốn.

"Tôi không biết nhiều về chứng tự kỷ. May mắn tôi có nhiều người giúp đỡ. Một năm qua, tôi dành thời gian du lịch nhiều nơi và cảm thấy điều đó thật ý nghĩa", tài tử 49 tuổi khẳng định.

Tuy thông báo mắc tự kỷ, nhưng với người hâm mộ lâu năm của nam diễn viên, họ không quá bất ngờ. Sau khi sử dụng mạng xã hội, Miller thường xuyên đăng những bức ảnh khó hiểu. Đây là biểu hiện tiêu biểu của những người mắc chứng tự kỷ, trầm cảm.

Theo Just Jared, sau khi nói ra được góc khuất, điều cần nhất là Miller chữa trị thành công và tiếp tục đảm nhận các vai diễn anh mong muốn, hoạt động vì cộng đồng LGBTQ+.

Theo zing.vn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com