Người thiếu máu do thiếu sắt không nên uống trà sữa

Khi lượng cầu trong máu giảm sẽ gây ra tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Đây là một bệnh khá phổ biến dẫn đến nhiều hệ lụy sức khỏe nhưng rất khó phát hiện sớm.

Khi tế bào hồng cầu giảm sẽ gây ra tình trạng thiếu máu. Bác sĩ CKII Hoàng Quốc Tưởng (Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM) cho biết dựa vào chỉ số hemoglobin trên một công thức máu, bác sĩ sẽ cho chúng ta biết có bị thiếu máu không. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thiếu máu, một trong số đó là thiếu máu do thiếu sắt.


MC Mai Thu Huyền và bác sĩ CKII Hoàng Quốc Tưởng.

Lượng sắt trong cơ thể đa phần được tạo ra từ hồng cầu già. Đời sống hồng cầu trung bình từ 90 – 120 ngày, khi hồng cầu vỡ sẽ phóng thích ra sắt. Mặt khác, một lượng sắt sẽ được tổng hợp từ thức ăn nhưng không nhiều. Cơ thể chỉ hấp thu khoảng 10% lượng sắt từ thức ăn.

Nhờ chất vận chuyển Transferrin, sắt sẽ được đưa đến tất cả các mô như não, gan, thận,… để cung cấp oxy. Sắt dư sẽ được dự trữ ở gan dưới dạng Ferritin và Hemosiderin. Khi làm xét nghiệm máu, bạn cần xét nghiệm Ferritin vì đây là chất phản ánh cho tình trạng sắt dự trữ.

Những đối tượng dễ bị thiếu máu thiếu sắt

Theo ghi nhận từ các nghiên cứu, nữ giới chiếm tỉ lệ cao hơn rất nhiều so với nam giới về vấn đề thiếu máu thiếu sắt. Theo đó, phụ nữ phải trải qua các chu kì hành kinh trong vòng đời, u xơ tử cung, mang thai và sinh nở.

Những người mắc các bệnh mạn tính như viêm ruột, loét dạ dày, mất máu nhiều sau phẫu thuật, chấn thương,… cũng dẫn đến thiếu máu. Ngoài ra, trẻ em cũng là đối tượng dễ bị thiếu sắt. Với trẻ sơ sinh khỏe mạnh thì lượng sắt chỉ đủ dự trữ trong 4 tháng đầu tiên, trẻ sinh non có nguy cơ bị thiếu sắt chỉ trong khoảng 2 tuần tuổi sau sinh. Thế nên, các bác sĩ nhi khoa sẽ hướng dẫn các mẹ bổ sung sắt cho bé.

Biểu hiện của thiếu máu thiếu sắt

Theo bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng, triệu chứng khởi phát sớm của thiếu máu là mệt mỏi, mất tập trung khi học tập và làm việc. Các triệu chứng rõ rệt hơn khi tình trạng thiếu máu thiếu sắt kéo dài là da xanh xao, móng, niêm mạc lòng bàn tay, chân và mắt nhợt nhạt, kém hồng hào. Với trẻ em, biếng ăn và chậm tăng cân là hai triệu chứng cần lưu ý nghi ngờ đến việc bé thiếu sắt.


Những biểu hiện thiếu máu.

Bác sĩ Tưởng khuyên mọi người nên kiểm tra sức khỏe định kì để tầm soát bệnh tật và tình trạng thiếu hụt các chất trong cơ thể. Khi bổ sung sắt cho cơ thể, bạn cần hạn chế những chất gây ức chế hấp thu sắt như trà, sữa. Vitamin C giúp hấp thu sắt tốt hơn.

Một số thực phẩm tạo sắt cho cơ thể là các loại đậu (đậu đỏ, đậu đen, đậu trắng), nấm mèo, nấm đông cô, lòng đỏ trứng… Khi cơ thể bình thường, bạn chỉ cần cung cấp thực phẩm có chứa chất sắt trong 3 bữa ăn là đủ. Tuy nhiên, khi cơ thể yếu sức, bị chảy máu ngoài nhiều, thì chúng ta cần sử dụng kèm thuốc hoặc thực phẩm chức năng bổ sung sắt theo chỉ định của bác sĩ.


Các thực phẩm chứa nhiều chất sắt.

Thiếu máu do thiếu sắt gây ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Trên thực tế, thiếu máu do thiếu sắt là một bệnh thường gặp nhưng do không gây ảnh hưởng quá nặng nên nhiều người khá chủ quan. Tuy nhiên, vẫn có một tỉ lệ nhỏ gây nguy hiểm đến các cơ quan khác của cơ thể, đặc biệt là tim và não.

Bí quyết dặm chân tóc bạc sớm dễ dàng ngay tại nhà

Sự suy giảm hắc sắc tố trong vỏ bọc ngoài của tóc tuổi tác, tình trạng sức khỏe, di truyền hoặc môi trường sống khiến tóc bạc sớm. Điều này khiến nhiều người cảm thấy kém tự tin về vẻ ngoài của mình. Tuy nhiên, thay vì sử dụng thuốc nhuộm tóc, bạn có thể sử dựng “Dầu gội phủ bạc lưu ly” của thương hiệu xanh Nàng Ơi của Công ty Thiên Nhiên Việt.


MC Mai Thu Huyền và diễn viên Thanh Trúc chia sẻ bí quyết dặm chân tóc bạc sớm.

Với thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên, Dầu gội phủ bạc lưu ly chứa các thành phần chính như nhân sâm, nha đam, gừng tươi và nhiều thảo dược quý hiếm giúp nuôi dưỡng tóc giúp tóc phục hồi hư tổn, chống rụng và kích thích mọc tóc. Đặc biệt, dầu gội này chỉ giúp bám màu trên tóc chứ không bám màu lên da đầu đem lại thẩm mỹ cao và an toàn sức khỏe cho người dùng. Bạn chỉ cần cầm sản phẩm, nhấn nút ở đầu chai để dầu gội chảy ra phía lượt và chải đều lên tóc, massage khoảng 20 phút. Sau đó, bạn gội bằng nước cho sạch và làm khô tóc.

Chương trình Đẹp Không Giới Hạn mùa 3 do Công ty Media sản xuất đồng hành cùng nhà tài trợ kim cương Công ty TNHH MTV Thiên Nhiên Việt sẽ được phát sóng hàng tuần là trên kênh: TodayTV (18h30 Chủ nhật), YouTV (20h Chủ Nhật, 10h30 thứ Tư và 14h30 thứ Năm), HiTV (20h30 Chủ Nhật và 17h30 thứ Sáu).

Duy England

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com