Hạnh Thúy e ngại đóng cảnh quá “mát mẻ” và thân mật

Đằng sau hình ảnh một nữ đạo diễn – diễn viên đầy lửa nghề, trở về với đời sống thường ngày, NSƯT Ngô Phạm Hạnh Thúy cũng là một người vợ, người mẹ với những hạnh phúc bình dị như bao người phụ nữ khác. Để có thể ngồi trải lòng với chương trình Phụ Nữ Quyền Năng thật cởi mở như hôm nay, nghệ sĩ Thúy Hạnh cũng từng gian nan với nhiều cơn gió dập sóng xô vào đời mình.

Trước khi quyết định thi vào khoa Diễn viên trường Nghệ thuật Sân khấu 2, tình yêu dành cho nghệ thuật của chị Hạnh Thúy đã sớm nở khi còn rất nhỏ do ảnh hưởng từ môi trường sống của gia đình. Những cái tên khiến trái tim cô bé Hạnh Thúy rung động và ngưỡng mộ đều là nghệ sĩ gạo cội của làng cải lương Việt Nam như NSND Lệ Thủy, NSND Minh Vương, NSND Minh Châu, NSƯT Minh Phụng, Mỹ Châu. Con đường theo đuổi nghệ thuật được chính nữ nghệ sĩ tự hun đúc cho mình qua sự tìm tòi từ niềm đam mê có sẵn. “Thật ra là thích làm diễn viên cải lương nhưng mà hát tệ quá nên đành lòng phải thi diễn viên kịch”, NSƯT Hạnh Thúy vui vẻ nhắc lại chuyện chọn ngành học.

“Sượng” với vai diễn quá thân mật

NSƯT Ngô Phạm Hạnh Thúy là gương mặt quen thuộc với màn ảnh Việt, nhất là khán giả truyền hình với nhiều vai diễn trong các bộ phim ăn khách. Người ta thường thấy chị đa phần đảm nhiệm những vai khắc khổ, cam chịu và nhiều tự sự. Bên cạnh đó, nghệ sĩ Hạnh Thúy cũng gây ấn tượng với tuyến nhân vật gây cười.

Nói về sự nghiệp diễn xuất, Ba Thuận trong bộ phim nhựa “Sống Trong Sợ Hãi” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên được xem là vai diễn gây tiếng vang đầu tiên của NSƯT Hạnh Thúy với giải thưởng “Nữ diễn viên phụ xuất sắc”. Với chị, đây là một sự biết ơn khi nhờ Ba Thuận mà cái tên Hạnh Thúy được biết đến và được ghi nhận như một người làm nghề. Tiếp nối thành công này, vai Bà Tám Giỏi trong phim “Dòng Sông Định Mệnh” mà chị tham gia sau đó cũng nhận được tình yêu thương lớn từ khán giả. Khi ấy, NSƯT Hạnh Thúy chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đảm nhiệm vai diễn là một bà già 60 tuổi.


MC Mai Thu Huyền và NSƯT Hạnh Thúy.

NSƯT Hạnh Thúy kể chị từng nhận đi phim khi vừa sinh con được 1 tháng 17 ngày. Chị nói: “Vai lớn nên bỏ con đi suốt, mỗi lần đến giờ sữa căng là mình ngồi khóc, khóc xong lại lấy tâm lý ra diễn. Thúy yên tâm đi là vì mình không có sữa nhiều, con buộc phải bú sữa ngoài ngay từ khi vừa sinh ra và còn nằm trong bệnh viện”.

Khi MC Mai Thu Huyền đặt câu hỏi: “Vai diễn nào chị sợ nhất?”. NSƯT Hạnh Thúy thổ lộ vai diễn e ngại nhất và thường không muốn nhận đó là những cảnh khỏa thân, gần gũi quá mức với bạn diễn: “Cảm giác nó sượng lắm không có làm được”. Tuy nhiên, với niềm đam mê bất tận với nghề thì nếu có một vai hay và yêu cầu những cảnh mùi mẫn, nữ nghệ sĩ vẫn sẵn sàng lăn xả cho nhân vật.

Sự bền bỉ của người nghệ sĩ

Có một dạo khi kể về những ngày mới vào nghề, NSƯT Hạnh Thúy trải lòng rằng bản thân không có duyên với chuyện đi casting và cả sự tủi thân của một diễn viên khi bị hủy vai ngay ngày phim bấm máy. Có lẽ, đó chính là động lực lớn để chị luôn bền bỉ trên con đường sự nghiệp nghệ thuật. Bất kể là vai diễn lớn nhỏ, sân khấu, truyền hình hay điện ảnh hay sau này là vai trò đạo diễn, người ta đều thấy Hạnh Thúy miệt mài, nhiệt huyết và nghiêm túc.


NSƯT Hạnh Thúy luôn bền bỉ cống hiến cho sự nghiệp nghệ thuật.

Sau khi nhận bằng đạo diễn sân khấu loại giỏi tại trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP.HCM, năm 2009, vở kịch “Dòng Nhớ” – tác phẩm đầu tay của NSƯT Hạnh Thúy đã mang về cho chị 7 giải thưởng nghệ thuật, đặc biệt là giải “Đạo diễn xuất sắc”.

Đối với sự nghiệp đạo diễn sân khấu, NSƯT Hạnh Thúy cũng chăm chút rất kĩ cho tình yêu này. “Thích dữ lắm!”, một câu cảm thán ngắn gọn đủ nói lên sự nhiệt huyết của đạo diễn Hạnh Thúy. “Ngay khi ngồi viết một tác phẩm, mình đã có quyền quyết định rất nhiều thứ trong đó: số phận của nhân vật, có thể đem cuộc đời của mình, cuộc đời của những người mình thương, ghét và có thể đưa rất nhiều quan điểm sống vào. Khi dàn dựng để nhân vật đó đi lại, sinh sống trên sân khấu thì nó lại mang một đời sống mới và mình có một cảm xúc mới”, NSƯT Hạnh Thúy chia sẻ.

Hơn 10 năm sau, chị Hạnh Thúy tốt nghiệp đạo diễn điện ảnh tại trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM. Gia tài của nữ nghệ sĩ trong vai trò đạo diễn đến thời điểm này là 1 phim truyền hình 30 tập, khoảng 10 phim ngắn và chị vẫn đang trên hành trình thử sức với vai trò đạo diễn phim điện ảnh.

Niềm tin mở lối cuối đường hầm

Trải lòng cùng chương trình Phụ Nữ Quyền Năng, NSƯT Hạnh Thúy nói: “Cho đến tận bây giờ, gia đình tùy thời điểm có thể khoan hoặc nhặt nhưng gia đình thiệt thòi rất nhiều khi mà Thúy luôn luôn chọn công việc để hướng tới”. Hạnh Thúy cũng nhiều lần cảm ơn gia đình khi chia sẻ trước truyền thông bởi nhờ hậu phương vững vàng mà chị mới có thể yên tâm cống hiến cho nghệ thuật.

NSƯT Hạnh Thúy có một cuộc hôn nhân ấm êm bên chồng và hai con gái. Với chị, hành trình 22 năm giữ lửa hạnh phúc là một sự bền bỉ của chia sẻ, thấu hiểu, nhường nhịn và bớt đi cái tôi của mình. Tuy nhiên, những người yêu mến Hạnh Thúy mới biết để có được cuộc sống trọn vẹn như ngày hôm nay, chị đã có 15 năm cùng con chiến đấu với bệnh tật gian nan thế nào.


NSƯT Hạnh Thúy vừa tham gia một vai trong bộ phim điện ảnh của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên.

Việc phải chấp nhận sự thật khắc nghiệt là con gái đầu lòng bị mất thính lực khiến Hạnh Thúy từng có suy nghĩ tiêu cực ôm con tự vẫn. Thật may, sau cơn trầm uất vì không chịu được những lời dèm pha đau lòng, chị đã dùng niềm tin của một người mẹ để vực dậy bản thân và cùng con mạnh mẽ đối mặt với số phận nghiệt ngã.

Nói thì dễ nhưng để vượt qua là cả một quá trình gian nan, Hạnh Thúy kể có những chữ phải tập cả tháng hoặc vài tháng con mới nói được nhưng chị vẫn không bỏ cuộc. Nhiều lúc, con gái nói chị là người mẹ ác, bởi Hạnh Thúy luôn đẩy con về phía trước, buộc con phải làm được những việc tưởng chừng không thể. Lớn lên một chút, bé mới hiểu mẹ đóng vai ác chỉ để con có thể sống như một người bình thường.

Mới đây, NSƯT Hạnh Thúy cũng vừa có màn tái hợp với đạo diễn Bùi Thạc Chuyên khi tham gia một vai trong bộ phim điện ảnh vừa bấm máy xong. Hiện tại, nữ nghệ sĩ vẫn tiếp tục công việc nghệ thuật và giảng dạy tại trường Đại học Sân Khấu Điện Ảnh TP.HCM.

Chương trình Phụ Nữ Quyền Năng phát sóng định kì hàng tuần trên các kênh Thuần Việt (18h30 thứ 6), FBNC (20h thứ 7, 17h10 Chủ nhật, 17h30 thứ Ba, 13h20 thứ Năm), HiTV (20h30 thứ 7, 17h30 thứ Ba và 20h30 thứ Năm)

Duy England
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com