Bằng chứng thép 4 yêu đương nhiều, phá án ít



    Phim 'Bằng chứng thép 4' bị chê sa đà vào chuyện tình cảm, dàn dựng vụ án qua loa, thiếu vắng hơi thở đời sống Hong Kong và đánh mất tinh thần của toàn bộ series.
    Tối 27/3, phần 4 của loạt phim khép lại với tập 30. Bộ phim từng mở màn với rating 37,1 điểm, cao nhất trong các tập đầu của TVB tám năm qua. Trong sáu tuần phát sóng, phim duy trì mức rating trung bình khoảng 34 điểm. Tuy nhiên trên diễn đàn bình luận phim Douban, phim chỉ được chấm 5,2/10 điểm, thua xa phần 1 (chiếu năm 2006) với 8,6 điểm. Kèm theo đó, phim bị chê về nội dung và cách dàn dựng.

    Trang Sina bình luận, các phần trước của Bằng chứng thép đều làm tròn vai trò bộ phim về ngành nghề, khắc họa đặc trưng của cảnh sát, bác sĩ pháp y và chuyên gia pháp chứng, cũng như sự phối hợp của họ. Đặc biệt ở phần 1, sức hút đến từ các màn phân tích vụ án của ba vai chính do Âu Dương Chấn Hoa, Lâm Văn Long và Mông Gia Tuệ đảm nhận. Còn ở phần 4, phim tôn vinh nhiều thiết bị tân tiến như máy quét 3D tái hiện hiện trường vụ án, hình ảnh hoạt họa mô phỏng vụ án... Những yếu tố này che lấp mất cá tính và tư duy của các nhân vật chính, cho thấy lực lượng pháp chính dễ dàng phá án.

    Ba lực lượng chính của phim chủ yếu ngồi trong văn phòng, trước máy tính để thảo luận. Cảnh sát ít khi ra ngoài truy tìm tội phạm, gần như không cần "động thủ", rượt đuổi, bắn súng. Pháp chứng ít khi cần ra ngoài thu thập chứng cứ. Đối với chân tướng của hung thủ và động cơ, cách thức gây án, kịch bản phim luôn để lộ cho khán giả biết trước cả khi cảnh sát truy ra.



    Cảnh phim chủ yếu gói gọn trong không gian văn phòng.

    "Khi công việc phá án được giao cho máy móc hiện đại, các nhân vật có thể rảnh rang tập gym, yêu đương, tìm người thân và phát triển các mối quan hệ phức tạp", Sina viết về Bằng chứng thép 4 một cách châm biếm. Tờ báo này và trang tin Sohu đều nhận xét, bộ phim dành quá nhiều thời lượng cho đời tư rắc rối với tình cũ - tình mới của các nhân vật chính. Chuyên gia pháp chứng cao cấp Cao An (Huỳnh Hạo Nhiên đóng) bị người yêu phản bội rồi tìm thấy tình yêu mới bên một cô phóng viên. Chuyên viên pháp chứng Queen (Trần Vỹ đóng) tổn thương vì bạn thân vụng trộm với chồng sắp cưới. Bác sĩ pháp y Gia Hy thì trăn trở về việc đón nhận tình cảm từ bạn trai cũ của người chị gái đã mất... Các nhân vật này đều có nhiều cảnh hẹn hò, ôm hôn, chuyện trò sến sẩm và lạc ra khỏi mạch phim. Khán giả la ó vì ngán ngẩm, yêu cầu được "xem phá án thay vì chuyện tình của các trung niên" (dàn diễn viên chính trong phim đa số tuổi trên dưới 40).


    Dù chỉ là tuyến truyện phụ, tình yêu của Cao An với người yêu cũ có nhiều thời lượng.

    Mặc dù sa đà về đời sống riêng tư của nhân vật, Bằng chứng thép 4 lại thiếu đi hơi thở đời sống Hong Kong. Phim chủ yếu ghi hình trong phim trường giả cảnh nội bộ TVB. Các ngoại cảnh đường phố, ngõ hẻm, quán ăn, tiệm trà với nếp sinh hoạt cũ mới giao thoa của người bản địa từng là một phần của phim truyền hình Hong Kong thiếu hẳn trong Bằng chứng thép 4. Thực tế, phim TVB mấy năm gần đây không còn chú trọng nhiều tới yếu tố này.


    Phim khai thác ít ngoại cảnh.

    Là phần tiếp nối của một thương hiệu kinh điển, Bằng chứng thép 4 từng khiến người hâm mộ chờ đợi, rồi lại làm người xem tiếc nuối, thậm chí phản cảm. Dù vậy, phim giữ thành tích cao trong thời điểm đại dịch, khi đa số người dân Hong Kong ở nhà và chọn truyền hình làm hình thức giải trí. Điều này thúc đẩy TVB tiếp tục thực hiện phần 5 với dàn sao giống phần 4. Xa Thi Mạn và Chung Gia Hân được cho là nằm trong danh sách diễn viên khách mời.

    Theo ngoisao.net
    Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com