Showbiz Việt đóng băng vì dịch viêm phổi



    Hàng loạt chương trình ca nhạc bị hoãn vô thời hạn, phim dời lịch phát hành... khiến nghệ sĩ rơi vào tình trạng 'ế' show, nhà sản xuất bị thiệt hại nhiều tỷ đồng.

    Showbiz Việt những ngày này gần như "đông cứng" vì ảnh hưởng bởi dịch viêm phổi do virus corona (nCoV). Mọi chuyện diễn biến nhanh chóng, đặc biệt là từ khi Việt Nam ghi nhận những ca bệnh đầu tiên. Nếu như cuối tháng 1, các nghệ sĩ cảm thấy cuộc sống chưa có biến động gì thì đến đầu tháng 2, mọi chuyện đã đảo lộn.

    Bí mật của gió là phim Việt Nam đầu tiên phải dời lịch phát hành vì ảnh hưởng của virus corona. Tại buổi họp báo tối 1/2, nhà sản xuất tuyên bố sẽ chờ đến khi dịch bệnh được kiểm soát mới công chiếu thay vì ngày 7/2 như dự kiến trong sự ngỡ ngàng của rất nhiều vị khách. Dàn diễn viên chính bao gồm Khả Ngân, Quốc Anh, Hoàng Yến Chibi... hụt hẫng vì bộ phim mà mình tâm huyết tạm thời chưa thể đến với khán giả. Với phim truyền hình, Diễm My 9X, Huỳnh Hồng Loan... gần đây xác nhận phải lùi lịch ra Hà Nội quay.



    Các nghệ sĩ đeo khẩu trang tại buổi ra mắt phim 'Bí mật của gió' ở TP HCM hôm 30/1.

    Mảng phim phản ứng đầu tiên nhưng âm nhạc mới là lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nhất. Từ đầu tháng 2, hàng loạt chương trình đưa ra thông báo dời lịch diễn sang thời điểm khác để tránh lây lan virus corona. Sát ngày diễn ra đêm nhạc 1/2 tại Đà Nẵng, ca sĩ Erik dù rất buồn vẫn phải đưa ra thông báo cho các fan về việc hoãn chương trình. Ca sĩ Bích Phương tạm ngừng bán vé liveshow riêng dự kiến tổ chức vào 22/2. Đêm nhạc Modern Talking & Sandra dù đã chuẩn bị xong xuôi vẫn phải hoãn vô thời hạn. Liveshow Chuyện tình có Khánh Ly, Hồng Nhung và Quang Dũng dự kiến diễn ra hai đêm 7-8/3 tại Hà Nội cũng bị chuyển sang tháng 10...

    Các show diễn đồng loạt bị hoãn khiến hầu hết ca sĩ rơi vào tình trạng rảnh rang "bất đắc dĩ". Đại diện của Thanh Hà cho biết, toàn bộ show của nữ ca sĩ trong tuần này bị hủy hết và các show dự kiến diễn ra cuối tháng 2 cũng bị dời lại. Đan Trường đùa rằng sẽ được nghỉ xả hơi trong một tháng tới vì lịch bị huỷ đột ngột. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã có kế hoạch tạm nghỉ nhận show trong 5 tháng để chuẩn bị cho liveshow xuyên Việt nhưng vẫn cảm nhận được sức ảnh hưởng của dịch viêm phổi. Anh quyết định dời lại buổi biểu diễn giao lưu với các phạm nhân tại Quảng Ninh. Các ca sĩ dòng nhạc dân gian, thính phòng... cũng chịu hoàn cảnh tương tự. NSƯT Tố Nga cho biết, chị bị hủy ba show trong vòng một ngày. Vì công việc bị đình trệ nên ca sĩ Đinh Hiền Anh dành thời gian này để chuyên tâm chăm lo cho gia đình.

    Nghệ sĩ mất show còn bầu show bị tổn thất nặng nề về kinh tế. Ông Nguyễn Thùy Dương, trưởng ban tổ chức của hai liveshow Modern Talking & Sandra và Chuyện tình cho biết, đơn vị đã chuẩn bị mọi công đoạn cần thiết cho việc sản xuất nhưng vẫn phải tuyên bố dời lịch diễn. Cả hai liveshow đều dự kiến diễn ra vào hai đêm 7-8/3 thì nay, một cái được hoãn vô thời hạn còn một cái chuyển sang tháng 10. Toàn bộ vé đã phát hành sẽ được thu hồi với 100% giá trị. Chỉ tính riêng liveshow với sự tham gia của ban nhạc huyền thoại Modern Talking và nữ ca sĩ nhạc Disco người Đức Sandra Ann Lauer, đơn vị này đã thiệt hại hàng chục tỷ đồng.


    Nghệ sĩ Thomas Anders - thủ lĩnh ban nhạc Modern Talking (trái) và ông Nguyễn Thùy Dương (phải), trưởng ban tổ chức liveshow 'Modern Talking & Sandra' tại Việt Nam.

    Ông Chu Anh Hùng, Phó giám đốc Nhà hát Lớn - địa điểm diễn ra của hầu hết các đêm nhạc lớn ở Hà Nội - chia sẻ, đơn vị đang chờ chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội. Tuy nhiên, khả năng cao là các chương trình biểu diễn trong thời gian tới sẽ tạm hoãn. Thông tin chính thức sẽ có trong hôm nay. Trước mắt, Nhà hát Lớn mới hoãn chương trình ca nhạc ngày 8/3.

    Ở mảng kịch nói, hàng loạt sân khấu ở TP HCM tuyên bố tạm thời đóng cửa để hạn chế sự lây lan của virus. NSND Hồng Vân cho hai sân khấu Phú Nhuận và Chợ Lớn đóng cửa từ ngày 3 đến 13/2. NSƯT Trịnh Kim Chi cũng đóng cửa sân khấu của mình ở quận 6. Cô dự kiến cho sân khấu hoạt động lại vào đầu tháng 3.

    Các cuộc thi nhan sắc cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng của dịch viêm phổi. Ban tổ chức Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam Quốc tế năm 2020 đã đưa ra thông báo dời lịch đến tháng 10. Theo dự kiến ban đầu, vòng sơ tuyển cuộc thi diễn ra từ ngày 1 đến 15/3 tại TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng. Vòng bán kết được tổ chức từ ngày 27 đến 30/3 và chung kết diễn ra ở Huế trong tháng 4. Cuộc thi này dành cho những nữ doanh nhân Việt đang sống, làm việc trong và ngoài nước.


    Trịnh Kim Chi tạm thời đóng cửa sân khấu vì dịch viêm phổi.

    Một số sự kiện nhỏ lẻ cũng bị hoãn. Trường Giang - Nhã Phương dự định tổ chức tiệc tân niên tối 7/2 tại TP HCM. Tuy nhiên, sáng 4/2, cặp vợ chồng thông báo hủy sự kiện vì lo ngại tình hình dịch bệnh lan rộng, ảnh hưởng tâm lý khách mời. Các sự kiện khai trương, ra mắt sản phẩm của showbiz Việt thời điểm này hầu như không có.

    Chịu tổn thất không nhỏ về kinh tế nhưng các nghệ sĩ, nhà sản xuất và bầu show vẫn đồng tình với việc lùi lịch diễn, đóng cửa các sân khấu hay hoãn phát hành phim. Đây là điều cần thiết để hạn chế lây lan virus giữa tình hình bệnh dịch diễn biến phức tạp. Tất cả đều cho rằng sức khỏe của cộng đồng cần được đặt lên hàng đầu và mong dịch viêm phổi do virus corona sớm qua đi, trả lại cho mọi người nhịp sống bình thường.

    Sáng 5/2, số người chết vì virus corona đã tăng lên 492 và số ca nhiễm bệnh là 24.551, chủ yếu ở Trung Quốc. Việt Nam ghi nhận 10 người mắc bệnh. Chiều ngày 1/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) tại Việt Nam. Chính phủ đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch là "bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu", lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người. Nhiều tỉnh thành đã ra quyết định cho học sinh, sinh viên tạm thời nghỉ học một tuần.

    Theo ngoisao.net
    Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com