Vụ án Jang Ja Yeon tự tử vì cưỡng hiếp tập thể chính thức khép lại

Ngày 20/5, Bộ Tư pháp Hàn Quốc tuyên bố vĩnh viễn khép lại vụ án nữ diễn viên Jang Ja Yeon tự tử vì bị xâm hại tình dục. Nguyên nhân được đưa ra là không đủ bằng chứng.

Vào năm 2009, thông tin Jang Ja Yeon tự sát và để lại lá thư tuyệt mệnh tố cáo 31 nhân vật quyền lực đã xâm hại tình dục cô hàng trăm lần khiến công chúng Hàn Quốc chấn động. Thời điểm đó, chỉ có giám đốc công ty cùng quản lý của nữ diễn viên bị kết án tù với tội danh tấn công tình dục và phỉ báng nạn nhân.

Dù còn nhiều nghi vấn, cái chết của Jang Ja Yeon vẫn nhanh chóng chìm vào im lặng trong sự phẫn nộ của dư luận. Sau 9 năm, vào 4/2018, Ủy ban các vấn đề về quá khứ thuộc Bộ Tư pháp Hàn Quốc quyết định thành lập nhóm chuyên viên nhằm tái điều tra vụ án.

Trải qua 13 tháng, bản báo cáo dài 250 trang tổng kết quá trình tái điều tra vụ việc đã được gửi tới cơ quan chức năng. "Tài liệu của Jang Ja Yeon để lại có căn cứ để tin tưởng, nhưng không phải tất cả nội dung cô ấy đều đáp ứng được yêu cầu để kết tội nghi phạm", phía Bộ tư pháp thông báo.


Bộ tư pháp Hàn Quốc kết luận tài liệu do Jang Ja Yeon để lại không đủ yêu cầu để kết tội nghi phạm.

Theo báo cáo, đội điều tra do Bộ tư pháp thành lập thông báo: "Vào năm 2009, Bang Yong Hoon (chủ tịch của khách sạn Koreana vào thời điểm đó), Bang Jung Ok (CEO của TV Chosun) và một vị lãnh đạo khác của Chosun Ilbo đã bị kết tội xâm hại Jang Ja Yeon nhưng tờ báo này đã gây áp lực lên cảnh sát để che giấu vụ việc.

Ở thời điểm năm 2019, Ủy ban không thể thu thập đủ bằng chứng xác thực để tiến hành kết tội những 'ông lớn' trong ngành truyền thông, kinh tế được cho là đã yêu cầu Jang Ja Yeon phục vụ tình dục nhiều lần".

Ngoài ra, bản báo cáo cho thấy khó có thể xác nhận danh sách những người hãm hại Jang Ja Yeon có thực sự tồn tại hay không. Hội đồng pháp lý cũng cho biết phần lớn hành vi phạm tội được nhắc tới trong cáo trạng của vụ án đã quá thời hạn kháng án.

Với những kết luận trên, ngày 20/5, Ủy ban các vấn đề quá khứ đã đưa ra quyết định vĩnh viễn khép lại vụ án của nữ diễn viên Jang Ja Yeon.

Sau thông báo của cơ quan chức năng, tờ Chosun Ilbo đã lên tiếng phủ nhận toàn bộ cáo buộc thao túng và gây áp lực lên quá trình điều tra vụ án của nữ diễn viên Vườn sao băng.

Bên cạnh đó, nhân chứng duy nhất của vụ việc là Yoon Ji Oh đang vướng vào nghi vấn nói dối và liên tục thay đổi lời khai theo hướng có lợi cho cá nhân. Trang Dispatch, XSports News, JoongAng Ilbo đều đưa tin Yoon không trung thực và kiếm tiền trên cái chết của đồng nghiệp họ Jang. 


Yoon Ji Oh bị tố nói dối và thay đổi lời khai về vụ án Jang Ja Yeon.

Dispatch đã đăng tải bản ghi chép về các cuộc gặp giữa Yoon Ji Oh với cảnh sát vào hai thời điểm: 2009 và 2019. Theo đó, Yoon từng đưa ra những lời khai có lợi cho nghi phạm vào năm 2009 nhưng lại thay đổi theo hướng ngược lại sau 10 năm.

Tờ XSports News lại đăng tin nhà văn Kim Soo Min - người giúp Yoon Ji Oh viết cuốn sách Lần làm chứng thứ 13 - tố cáo cô nói dối và chưa từng nhìn thấy danh sách của Jang Ja Yeon.

Nữ diễn viên họ Yoon còn được cho là dùng lời khai về Jang Ja Yeon để thu lợi ích kinh tế qua việc phát hành sách, phát sóng trực tiếp trên YouTube và Africa TV, buôn bán mặt hàng liên quan...

Theo zing.vn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com