Tiếng Hoa lưu loát, ca sĩ Đoan Trường dễ dàng hòa nhập văn hóa và ẩm thực Đài Loan


Trước chuyến đi này, anh chàng "Hoàng tử đại dương" vẫn chưa có chút thông tin gì về Đài Loan nhưng sau khi đặt chân tới đây, anh thật sự bị cuốn hút và hầu như dành trọn thời gian để lang thang khắp các ngõ ngách.Với vốn tiếng Hoa lưu loát anh dễ dàng hòa nhập và tìm hiểu về cuộc sống, văn hóa, con người và đặc biệt là ẩm thực phong phú nơi đây.

Nói không ngoa thì Đài Loan là "Vương quốc ăn vặt" với bạt ngàn các khu phố ẩm thực được quy hoạch nằm ngay trong các phố đi bộ náo nhiệt suốt cả ngày. Tất cả được "đóng dấu" an toàn vệ sinh thực phẩm và "sáng đèn" tới tận 2g sáng. 

Vì Đài Loan là hòn đảo được vây quanh bởi biển nên hải sản rất tươi sống. Ngoài ra còn có các món ăn "nổi tiếng" như tàu hủ thúi, trứng gà đen ngâm trà, mỳ thịt bò với giá chỉ khoảng từ 50-100 ngàn VNĐ là no cái bụng. Thật ra tàu hũ thúi (đậu phụ thối) chỉ… thúi khi đang chiên trên chảo dầu nóng để thu hút khách thập phương nhưng một khi đã bỏ vào miệng rồi thì rất "thơm ngon và béo ngậy".






Đây cũng là "thiên đường" trà sữa với bạt ngàn các loại trà nhưng phải chịu khó sếp hàng và không vội được đâu vì người bán sẽ hỏi bạn rất cặn kẽ về thành phần sữa, % đường, loại trân châu, độ béo, đá xay hay đá bào. Giá thì 70 ngàn VNĐ thôi!




Trà Ô Long đã trở thành 1 thương hiệu quốc tế vì phải trồng ở độ cao từ 1.600m tới 4.000m trên núi. Trà có hương rất thơm và bền, vị nồng hậu, nước xanh có tính thanh nhiệt và giải độc. Chú ý là bạn phải học qua 1 lớp về… cách hái lá trà cho đúng và sau đó là cả 1 quy trình pha trà với cơ man các loại bình, ấm, ly, tách với nước pha và nhiệt độ chuẩn xác.




Trên thế giới cũng chỉ có nơi đây là nghĩ ra cái loại nước ép hoa quả mà… đắng nhất là nước ép khổ qua. Đừng lo, người bán sẽ cho thêm vào chút mật ong hay sữa tươi với giá chỉ 35 ngàn VNĐ nhưng vẫn còn đắng ơi là đắng!


Nấm Linh Chi cũng được biết đến nhiều để bồi bổ sức khỏe và trẻ hóa nhưng giá thì quá ư là "chát" nên chỉ để ngắm chứ không để mua.


Mỗi Thành phố đều có từ 3 tới 5 khu phố đi bộ chứ không "gom" lại tại trung tâm để thuận tiện cho mọi người và nằm ngay sát bên các trạm xe điện ngầm, xe bus. Tất cả được quy hoạch rõ ràng và phân chia thành các khu mua sắm và ẩm thực.







Khác với Việt Nam, xe máy được phép để trong các vạch kẻ sát lề đường để dành phần bên trong cho người đi bộ và tạo thông thoáng mặt tiền cho các cửa hàng. Đặc biệt là xe để qua đêm không cần khóa mà vẫn không sợ bị mất. Nhưng nhớ là bạn phải chạy đúng làn đường dành cho xe máy và đội nón bảo hiểm nha để không công an sẽ… gởi giấy phạt về tận nhà.


Ivan Nguyen
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com