Johnny Depp liệu có thắng được Amber Heard?

Theo luật pháp Mỹ, Johnny Depp phải chứng minh Amber Heard "có hành động ác ý, động cơ thực sự" bằng những bằng chứng cụ thể nếu muốn thắng kiện.

Theo Independent, phiên tòa xét xử vụ Johnny Depp kiện Amber Heard tội phỉ báng, vu khống tại Virginia đi được một nửa chặng đường. Song, đến giờ chưa ai dự đoán được kết quả cuối cùng của vụ kiện.

Tháng 3/2019, tòa án chính thức giải quyết đơn Depp kiện vợ cũ tội phỉ báng vì bài báo trên The Washington Post năm 2018. Bài viết có nhan đề Tôi lên tiếng chống lại bạo lực tình dục và đối mặt với sự phẫn nộ của văn hóa này. Điều đó cần được thay đổi.

Trong bài viết, Amber Heard tự nhận mình là nhân vật đại diện cho bạo lực gia đình. Tuy không được nhắc tên trong bài viết, Johnny Depp vẫn bị cáo buộc rằng điều đó đang bôi nhọ mình và quyết định khởi kiện.

“Việc Amber Heard khẳng định mình là nạn nhân của bạo lực gia đình thông qua nhan đề bài báo khiến ông Depp gặp ảnh hưởng. Việc nói ông lạm dụng gia đình 'rõ ràng, rất rõ ràng là sai'", đơn kiện nêu rõ.

Từ ngày 11/4, sau khi chọn xong bồi thẩm đoàn, thẩm phán gửi lời mời nhân chứng và các cá nhân liên quan hầu tòa. Vụ việc được mang ra xét xử tại tòa án Quận Fairfax, Virginia, Mỹ.

Phiên tòa dự kiến ​​kéo dài sáu tuần. Sau khi đội ngũ pháp lý của Johnny Depp và Amber Heard đưa ra các lập luận, bồi thẩm đoàn sẽ cân nhắc để đưa ra quyết định cuối cùng.



Người hâm mộ đang đứng về phía Johnny Depp trong vụ kiện. Ảnh: Getty.

Vụ kiện thuộc về án dân sự

Vụ Johnny Depp kiện Amber Heard tội phỉ báng thuộc về án dân sự. Điều này có một vài đặc điểm cần chú ý. Trước hết là những bằng chứng Johnny Depp đưa ra có dấu hiệu bạo lực. Nhưng trong vụ án dân sự, việc chứng minh, buộc tội người khác khá khó khăn.

Trong trường hợp của Johnny Depp, nguyên đơn phải chứng minh các tuyên bố của họ là đúng sự thật. Những sự thật này tất nhiên phải được chứng minh bằng chứng cứ ưu việt, không thể bàn cãi.

Đây là tiêu chuẩn thấp hơn vụ án hình sự. Đối với án hình sự, chính phủ là người tiếp quản và các công tố viên phải chứng minh tội trạng của bị cáo một cách hợp lý, chuẩn xác.

Trong trường hợp này, cả Johnny Depp và Amber Heard đều không đối mặt với cáo buộc hình sự. Họ cũng không phải chịu bất kỳ loại án hình sự nào, bao gồm việc ở tù nếu thua kiện.

Trong vụ án dân sự, nguyên đơn có quyền yêu cầu tòa án giải quyết những gì mà họ yêu cầu. Điều này được thông qua bởi Trung tâm tự trợ giúp Luật dân sự - trung tâm chuyên trợ giúp pháp lý phi lợi nhuận có trụ sở tại Nevada. Họ tư vấn cho Johnny Depp các thiệt hại về tiền bạc trong vụ việc, sau đó phía Depp cân nhắc đưa ra số tiền muốn đền bù.

Ban đầu, Depp yêu cầu bồi thường “không dưới” 50 triệu USD. Đồng thời, nam diễn viên muốn tòa xử phạt Amber Heard “ở mức tối đa cho phép” theo luật pháp. Trong phiên tòa ngày 2/5, Johnny Depp tiếp tục đòi Amber Heard bồi thường thêm 22,5 triệu USD. Luật sư của Depp khẳng định bài báo trên Washington Post khiến nam diễn viên bị Disney quay lưng và mất vai trong Cướp biển vùng Caribbean 6.



Chuyên gia nói rằng Johnny Depp khó chứng minh bài báo trên Washington Post nhắm đến mình. Ảnh: AFP.

Johnny Depp phải làm gì?

Trong đơn khiếu nại, luật sư của Johnny Depp liệt kê ba điều mà Heard đã làm để vướng tội phỉ báng. Đó là một bài báo in, một bài báo trực tuyến và một bài đăng trên Twitter phát hành rộng rãi.

Theo Independent, Johnny Depp là người của công chúng. Ở Mỹ, người nổi tiếng, đặc biệt là sao hạng A như Depp có trách nhiệm chứng minh nặng hơn nếu muốn thắng một vụ kiện phỉ báng. Họ phải chỉ ra bị đơn (trong trường hợp này là Heard) đã có “hành động ác ý, động cơ thực sự đằng sau bài báo”.

Tiêu chuẩn đó bắt nguồn từ vụ kiện mang tính bước ngoặt của tòa án tối cao, sau khi cảnh sát Sullivan khởi kiện tờ New York Times. Quy định trên thông qua năm 1964 và duy trì đến ngày nay.

“Ác ý thực tế với mục đích phỉ báng ở đây có nghĩa là tuyên bố được đưa ra một cách thiếu thận trọng, sai lầm nặng hoặc gây hại cho người khác”, Lili Levi, giáo sư luật và là học giả xuất sắc tại Đại học Miami nói với Independent.

Daniel Gutenplan, nhà tố tụng giải trí, chuyên gia phỉ báng và là đối tác của Enenstein Pham & Glass, nói với People rằng Depp đang đối mặt với “cuộc chiến khó khăn” trong việc đáp ứng tiêu chuẩn bằng chứng đó. Việc đưa ra luận điểm bài báo mang tính phỉ báng là rất khó, vì bài đăng trên Washington Post không hề nhắc đến tên Johnny Depp.

“Đội ngũ pháp lý của Depp rất khó để chứng minh sự phỉ báng”, Daniel Gutenplan nói.



Amber Heard và chồng cũ đồng thời giữ vị trí nguyên đơn lẫn bị đơn. Ảnh: Getty.

Rối rắm vị trí khởi kiện

Theo như đơn nộp lên tòa án, Johnny Depp là nguyên đơn ban đầu và Amber Heard là bị đơn. Nhưng sau đó, Heard phản đối chồng cũ vào tháng 8/2020, đồng thời cáo buộc Johnny Depp đang dàn dựng "chiến dịch bôi nhọ" chống lại cô. Nữ diễn viên mô tả vụ kiện của Depp là sự tiếp nối của "lạm dụng và quấy rối".

Trong bối cảnh của vụ phản đối, Depp từ nguyên đơn ban đầu giờ đây trở thành bị đơn, Heard đồng thời giữ vai trò nguyên đơn khi đòi chồng cũ bồi thường ngược 100 triệu USD. Cuối cùng, cả Depp và Heard chiếm cả hai trạng thái trong suốt thời gian diễn ra vụ án.

Trước khi ra hầu tòa, Amber Heard yêu cầu thẩm phán cho phép cô quyền miễn trừ các cáo buộc của Depp. Đội ngũ pháp lý của sao phim Aquaman lập luận rằng các tùy chọn liên quan đến "vấn đề được công chúng quan tâm" được bảo vệ bởi Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Mỹ.

Khiếu nại của Amber Heard liệt kê phía Johnny Depp liên tục phỉ báng khi đưa ra bằng chứng, nhân chứng. Đơn yêu cầu quyền miễn trừ cũng liệt kê một số hành vi vi phạm đạo luật máy tính Virginia, trong đó có việc cấm "quấy rối bằng máy quay".

Cuối cùng, Amber Heard yêu cầu bồi thường thiệt hại "không quá 100 triệu USD". Nghĩa là trong đơn kiện cô yêu cầu được đền bù gấp đôi số tiền mà đội tư vấn pháp lý Johnny Depp đưa ra. Cũng giống chồng cũ, Heard yêu cầu nhận khoản bồi thường thiệt hại “ở mức tối đa” mà luật pháp cho phép.

Trong vụ kiện này, Amber Heard cũng là người của công chúng. Do đó, các tiêu chuẩn về bằng chứng giống Johnny Depp cũng áp dụng cho Heard khi cô khởi kiện ngược lại chồng mình tội phỉ báng, bao gồm "sự tiếp nối của lạm dụng và quấy rối".

Theo Zing.vn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com