Tranh tả thực đầy ấn tượng của Họa sĩ Đoàn Việt Tiến

Không chỉ nổi tiếng về vẽ chân dung các lãnh tụ và nguyên thủ quốc gia, đặc biệt là phác họa chân dung các Vua Hùng và các đời vua Việt Nam, họa sĩ Đoàn Việt Tiến còn có một mảng tranh tả thực rất đời thường và cũng vô cùng ấn tượng...


Mảng tranh đời thường về chim muông, hoa trái rất ấn tượng của Họa sĩ Đoàn Việt Tiến
Họa sĩ Đoàn Việt Tiến đã từng dành nhiều Kỷ lục Việt Nam và Thế giới với cách vẽ tranh có 1 không 2 của mình, tức vẽ ngược trên mặt sau của kính cường lực bằng cả 2 bàn tay. Anh nổi tiếng nhất là mảng tranh vẽ chân dung Chủ tịch Hồ Chính Minh, chân dung các lãnh tụ và nguyên thủ quốc gia của nhiều nước.



Bằng phương pháp Tâm pháp họa của mình, họa sĩ Đoàn Việt Tiến còn được mời vẽ phác họa chân dung Quốc Tổ Hùng Vương và chân dung các đời Vua của Việt Nam. Đặc biệt anh đang nắm giữ kỷ lục Thế giới về thành tích vẽ 12 bức tranh chỉ mất 6 phút 24 giây. Đây cũng được xem là 1 trong những kỷ lục đẹp nhất của thế kỷ 21.



Bên cạnh những kỷ lục được cả thế giới ngưỡng mộ, họa sĩ kỳ tài Đoàn Việt Tiến còn có một mảng tranh tả thực về các loại hoa trái, chim muông rất đời thường, rất đẹp và bán rất chạy. Cũng bằng phương pháp tâm pháp họa đi vào đời sống, Họa sĩ - Kỷ lục gia Thế giới Đoàn Việt Tiến ít khi nhìn hình mẫu để vẽ mà anh thường tưởng tượng ra những chủ thể mà anh muốn vẽ. Và khi đã hình dung ra trong đầu của mình, thì tay anh cứ như chiếc máy in 3D và cứ thế vẽ thoăn thoắt cho đến khi bức tranh hoàn thành.



Anh dùng cả 10 đầu ngòn tay vẽ trên mặt sau của kính cường lực, nếu xem trực tiếp thì khó mà biết anh vẽ cái gì vì hình thù cứ ngoằn ngoèo theo các đầu ngón tay của anh. Thế nhưng khi vẽ xong và lật bức tranh lên thì tất cả đều trầm trồ về bức vẽ quá đẹp, quá giống và quá lung linh như tranh 3D vậy.



Anh hay vẽ về các loại hoa quý như hoa sen, hoa mai, hoa đào, hoa sala... Còn về trái cây anh nói vui: Thèm gì vẽ nấy! Mà có lẽ cũng như vậy thật, vì khi thèm thì người ta hay nghĩ tới nó, nhớ tới nó và trong đầu sẽ xuất hiện ra hình ảnh của nó nên khi vẽ sẽ nhập tâm hơn, thật hơn. "Thật ra anh thích vẽ những loại trái cây đặc sản ở quê hương Bến Tre của mình như dừa, bưởi, ổi, khế, vú sữa, chôm chôm, măng cụt, sầu riêng... đây là những loại trái cây mà từ nhỏ anh đã được ăn và trong vườn nhà anh cũng có rất nhiều. Nay lên Sài Gòn lâu lâu cảm thấy thèm, thấy nhớ và thế là vẽ...", họa sĩ Đoàn Việt Tiến bộc bạch.







Mà ngộ, tranh vẽ cho vui, cho đỡ thèm nhưng không hiều sao anh vẽ bức nào là có người mua bức đó. Họa sĩ Đoàn Việt Tiến hay ở chỗ, khi vẽ bất cứ bức tranh nào anh đều cho chụp ảnh và quay phim lại lúc vẽ và ai mua tranh anh sẽ tặng lại những hình ảnh và clip đó, như một minh chứng và tiểu sử của từng bức tranh.









Và cũng phải công nhận 1 điều, nhiều người mua tranh của anh bởi vì tranh quá đẹp, lại được vẽ bằng phong cách có 1 không 2 trên thế giới và của một tác giả - kỷ lục gia thế giới quá nổi tiếng. Nên hiện nay tranh của Họa sĩ Đoàn Việt Tiến bán rất chạy, từ năm 2018 đến nay anh triển lãm bao nhiêu cuộc, bao bức tranh đều bán sạch, vẽ không đủ bán. Rất nhiều người mua tranh của anh không chỉ vì ngưỡng mộ mà họ mua còn với mục đích sưu tầm, đầu tư...



Cũng trong 1 lần ngẫu hứng "thèm gì vẽ nấy", một hôm vợ anh nói thèm cua, anh nói ok để vẽ tranh bán mua cua cho 2 mẹ con ăn ngập mặt luôn. Thế là 2 bức tranh cua, 1 cua sống và 1 cua chín ra đời. Sau đó 2 bức tranh cua này được đem triển lãm cùng với 1 số bức tranh khác, khi xong triển lãm đem về nhà chuẩn bị giao cho khách thì phát hiện 2 bức tranh cua bị lạc mất. Trong lúc đang bối rối không biết lạc 2 bức tranh cua này ở đâu thì một người quen cho biết do thích quá nên đã đem về nhà treo luôn. Nhiều người biết câu chuyện này đã chọc và nói vui là họa sĩ Đoàn Việt Tiến vẽ cua và bị cua bò mất!



Sau "sự cố" cua bò mất, họa sĩ Đoàn Việt Tiến lại tiếp tục "thèm" và vẽ các bức tranh về cá chép uốn lượn, vẽ gà trống xổng chuồng và đều được khách mua hết. Số tiền đó anh đem về Bến Tre để hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn quê anh.





Lần khác, họa sĩ Đoàn Việt Tiến vẽ biểu diễn 3 bức tranh để bán đấu giá gây quỹ từ thiện, trong đó có bức Viên ngọc xanh. 3 bức tranh hoàn thành trong sự ngưỡng mộ và cổ vũ của đông đảo quan khách và sau đó đã được đấu giá thành công với số tiền trên 150 triệu đồng để đóng góp xây cầu tại xã Phú Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre.



Một người khách thích quá đặt anh vẽ thêm bức Viên ngọc đỏ ngay trong đêm đó để mong đem lại phong thủy và sự may mắn cho gia đình. Khi bức tranh vẽ xong, người sở hữu tranh rất thích và cảm động, như thể bắt được ngọc thật vậy.



Còn câu chuyện về vẽ chiếc ấm cho người đàn bà góa phụ buồn khiến họa sĩ Đoàn Việt Tiến nhớ mãi. Anh kể: "Khi nghe chị ấy kể chuyện ngày xưa khi chồng chị còn sống anh hay nói với chị rằng: Anh luôn cho em dòng nước ấm. Qua tâm sự đó anh vẽ ngay bức tranh 1 chiếc ấm theo tâm trạng của chị. Người phụ nữ độc thân ấy bỗng nhiên hớn hở, vui vẻ hẳn lên như vừa thấy lại hình ảnh chồng mình ngày xưa".



Cho nên niềm vui của người họa sĩ đôi khi không phải là bán được tranh mà là đem lại được niềm vui, sự đồng cảm với những người khách của mình. Với phương pháp Tâm pháp họa đặc biệt, họa sĩ Đoàn Việt Tiến có một giác quan thứ 6 rất nhạy cảm. Anh có khả năng nắm bắt được tâm lý chuyện sâu và cảm nhận được nội tâm của người khác qua trò chuyện và tâm sự của họ. Từ đó anh vẽ nên những bức tranh thể hiện được tâm tư, tình cảm của họ nên có một sự đồng cảm, thu hút một cách kỳ lạ.

Duy England
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com