Nghệ sĩ Hồ Quảng qua đời

Vì tuổi cao sức yếu, nghệ sĩ Hồ Quảng đã qua đời vào sáng 22/4 tại Hà Nội, hưởng thọ 94 tuổi. Ông là một trong ba gương mặt trụ cột của hoạt hình Việt Nam.

NSƯT Hồ Quảng là một trong những nghệ sĩ gạo cội, đóng vai trò rường cột cho quá trình phát triển của dòng phim hoạt hình Việt Nam. Vì tuổi cao sức yếu, ông đã qua đời vào sáng ngày 22/4 tại Hà Nội, hưởng thọ 95 tuổi. Thông tin được con gái nghệ sĩ, bà Bạch Ngọc, xác nhận với báo chí.

Theo lời kể của bà Bạch Ngọc, những năm cuối đời, NSƯT Hồ Quảng sống thanh thản và vui vẻ. Vì mắc bệnh thận nên ông cũng không đi đâu xa, loanh quanh trong nhà là chính.

Trước đây, ông Hồ Quảng hay nói chuyện và trăn trở về phim hoạt hình của Việt Nam nhưng độ hai năm trở lại đây, ông cũng quên nhiều. Lúc nào có người quen đến, gợi lại thì ông mới nhớ. Trong năm người con của ông thì có hai người theo nghề của cha.

“Tôi lớn lên và trưởng thành từ những bộ phim hoạt hình của Hãng phim hoạt hình Việt Nam, của cha mình. Tới giờ ngoài 60 tuổi, tôi vẫn nhớ phim Em bé và lọ hoa – dạy trẻ em không nói dối. Đơn giản, gần gũi và dễ hiểu, không triết lí rối rắm, cao xa như các phim hoạt hình bây giờ”, bà Ngọc hồi tưởng. Bà ngậm ngùi: “Cha tôi đã sống một cuộc đời nhiều ý nghĩa, sống lặng lẽ và ra đi cũng lặng lẽ”.


Hình ảnh NSƯT Hồ Quảng lúc sinh thời. Ảnh: Hãng phim Hoạt hình Việt Nam.

NSƯT Hồ Quảng sinh năm 1928, tại xã Vạn Ninh, huyện Vạn Giã, tỉnh Khánh Hòa. Ông thuộc thế hệ họa sĩ được đào tạo và trưởng thành trong kháng chiến chống Pháp, nối tiếp lớp họa sĩ Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương.

Trước khi đến với Điện ảnh hoạt hình, ông đã có nhiều năm gắn bó với nghệ thuật hội họa. Ông cũng là học trò của danh họa Nguyễn Đỗ Cung tại liên khu V. Sau đó, ông về Trường Mỹ nghệ (tiền thân của trường Mỹ thuật công nghiệp Việt Nam) giảng dạy dìu dắt rất nhiều thế hệ học trò có niềm đam mê với nghệ thuật hội họa.

Đến năm 1959, ông nhận lời mời của hai họa sĩ Lê Minh Hiền và Trương Qua (lúc này hai ông đã về nước sau hai năm được cử đi học ở Matxcơva) thành lập “Tổ làm phim hoạt họa”. Đây chính là những người đã khai sinh ra thể loại phim hoạt hình cho Điện ảnh Việt Nam.

Trong sự nghiệp 30 năm làm phim, NSƯT Hồ Quảng đã làm Giám đốc Hãng phim Hoạt hình từ năm 1977 – 1990. Ông cũng đóng góp nhiều công sức trong việc hình thành và phát triển phim hoạt hình, đưa loại phim này trở thành một thể loại phim độc lập trong Điện ảnh Việt Nam.

Ngoài làm quản lý, ông còn làm công tác đạo diễn, biên kịch, họa sĩ. Năm 2012, ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học – Nghệ thuật lần III.

NSND Phạm Ngọc Tuấn, Tổng giám đốc Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, đánh giá: “NSƯT Hồ Quảng là một đạo diễn lão thành, có tâm huyết với nghề và có nhiều đóng góp cho phim hoạt hình Việt Nam giai đoạn đầu".

Ông tiếp tục: "Ngoài làm quản lý và làm phim, nghệ sĩ Hồ Quảng cũng tham gia đào tạo đội ngũ đạo diễn kế cận - sau này đều thành danh và có nhiều đóng góp cho ngành phim hoạt hình Việt Nam như Bảo Quang, Minh Trí, Phương Hoa, Nhân Lập, Hà Bắc, Trọng Bình... Có thời gian Hãng khan hiếm kịch bản, NSƯT Hồ Quảng tự viết kịch bản; có những kịch bản đạt giải thưởng cao”.

NSND Phạm Ngọc Tuấn cũng cho hay vừa qua, Hãng có đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân cho nghệ sĩ Hồ Quảng. Tiếc là nghệ sĩ Hồ Quảng đã ra đi trước khi việc xét duyệt được hoàn tất.

Theo BÁO Phụ Nữ
(Đặt lại tiêu đề)
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com