'Giọng đọc vàng' Tuyết Mai qua đời

NSND Tuyết Mai trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện ở Hà Nội. Bà ra đi vì tuổi cao, sức yếu.


Trao đổi với PV, chị Phan Tuyết Minh - con gái NSND Tuyết Mai - cho biết bà mất vào lúc 22h12 ngày 5/3 tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội), hưởng thọ 97 tuổi.

Con gái nghệ sĩ cho biết những ngày cuối đời, sức khỏe của bà giảm sút. Ngày 4/3, NSND Tuyết Mai bị sốt cao, được gia đình đưa vào nhập viện. Dù được bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng nghệ sĩ không qua khỏi.


NSND Tuyết Mai (bên phải) trong chương trình của Đài tiếng nói Việt Nam. Ảnh: Tư liệu.

Lễ tang của NSND Tuyết Mai được tổ chức vào 7h ngày 10/3 trong phạm vi gia đình. Thi hài nghệ sĩ được hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ, Văn Điển và chôn cất tại nghĩa trang xã Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội vào ngày 18/3.

NSND Tuyết Mai (tên thật là Bùi Thị Thái) sinh năm 1925 tại đảo Cát Hải, Hải Phòng. Năm 12 tuổi, gia đình bà chuyển về Hà Nội sinh sống.

Từ sau năm 1945, nghệ sĩ Tuyết Mai là giọng ca tân nhạc được yêu mến ở Hà Nội. Bà hát nhiều tại các phòng trà, đường phố, thu âm những ca khúc đầu tiên cho Đài tiếng nói Việt Nam khi thành lập.

Năm 1958, bà chuyển sang làm phát thanh viên tại Đài. Với giọng đọc truyền cảm, cách phát âm sắc nét, chuẩn mực, nghệ sĩ Tuyết Mai được đông đảo thính giả yêu mến.

Bà đảm nhận đọc các thông tin về thời sự, chính trị cùng nhiều chuyên mục khác của Đài tiếng nói Việt Nam lúc bấy giờ như Đọc truyện đêm khuya, Tiếng thơ, Chương trình dành cho đồng bào xa Tổ quốc...

Sau khi nghệ sĩ Tuyết Mai nghỉ hưu, nhiều nhạc hiệu trong các chương trình của Đài vẫn sử dụng lời xướng của bà như tiết mục Tiếng thơ, Sân khấu truyền thanh, Đọc truyện đêm khuya hàng đêm...

Bà được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vào năm 1993. Bà trải qua hai cuộc hôn nhân. Chồng đầu tiên là nhạc sĩ Đinh Ngọc Liên và có 3 người con. Trong đó người con thứ ba mang tên Đinh Tuyết Mai được bà lấy làm nghệ danh sau này.

Năm 1958, bà kết hôn với nghệ sĩ violin Phan Phúc và có một người con.

Theo zing.vn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com