Rạp phim TP.HCM thất thu 3 ngày đầu mở cửa

Đại diện các cụm rạp cho hay lượng khách xem phim những ngày đầu mở vắng vẻ. Số vé bán ra giảm sâu so với đầu năm 2021.

Sau 6 tháng đóng băng, các cụm rạp ở TP.HCM mở cửa từ ngày 19/11. Theo ghi nhận của Zing trong ba ngày, lượng khách đến rạp lác đác. Suất chiếu đông nhất chỉ có hơn 10 người.
Doanh thu ba ngày hơn 5 tỷ đồng

Ngày 22/11, trao đổi với PV, đại diện của CGV nói về 3 ngày đầu mở rạp và bán vé: "Một số rạp đông khách nhất của chúng tôi như Vạn Hạnh Mall chỉ đạt 30% so với trước dịch. Các rạp còn lại vào khoảng 20-25%".

Đại diện của Lotte cũng xác nhận số vé đơn vị này bán trong ba ngày qua là đạt 30%, giảm sâu so với dịp đầu năm 2021.



Rạp Lotte ở quận 7 thưa thớt khán giả vào khung giờ vàng tối 22/11. Ảnh: Bá Ngọc.

Các cụm rạp từ chối chia sẻ về doanh thu cụ thể trong ba ngày cuối tuần qua. Tuy nhiên theo số liệu từ Vietnam Box Office, doanh thu các cụm rạp rất khiêm tốn, dừng lại ở mức hơn 5 tỷ đồng. Trong đó, ba phim đứng đầu doanh thu với hơn 1,3 tỷ đồng gồm Black Widow, Âm hồn nhập xác, The Suicide Squad.

Chia sẻ về lý do rạp vắng khách ngày đầu mở lại, đại diện CGV lý giải: "Tháng 3, rạp mở lại sau đợt dịch nhưng tâm lý người đi xem thoải mái hơn nên doanh thu khá tốt. Bây giờ, rạp mở cửa khi tình hình số ca bệnh vẫn ở mức cao và xác định tâm lý sống chung với dịch. Vì vậy không ít người xem phân vân".

Ông Thái Dương, trưởng phòng marketing của Lotte, cho biết ba ngày cuối tuần, rạp mở nhưng không đạt 100% công suất, thời gian chiếu trong ngày cũng rút ngắn, chỉ kéo dài từ 12h đến 20h. Trước đây, suất chiếu trong ngày bắt đầu từ 9h sáng đến suất muộn 22h-23h.

Nhà phát hành cần rạp hồi phục 70% mới tung bom tấn

Không những thế, theo ông, các đầu phim của Hollywood lần đầu ra mắt ở Việt Nam nhưng thực ra đã bị "leak" trên mạng từ lâu. Việc có những bản phim lậu khiến khán giả không mặn mà tới rạp xem. Trong khi đó, rạp chưa có những tựa phim đủ sức lôi kéo khán giả.


Rạp CGV vắng vẻ vào suất chiếu lúc 18h ngày 22/11. Ảnh: Bá Ngọc.

"Các nhà phát hành cần làm chặt chẽ hơn nữa vấn đề bản quyền, nếu không, doanh thu sẽ giảm nhiều. Một số đầu phim nước ngoài đã ra mắt từ quý II, III nhưng vẫn mới ở Việt Nam. Nếu phim không bị 'leak' doanh thu của những tác phẩm này có thể khả quan hơn", ông nói.

Ông nhấn mạnh việc rạp chọn cách chiếu phim cũ hoặc đã phát hành ở nước ngoài từ nhiều tháng trước là lựa chọn phù hợp. Bởi về nguyên tắc làm việc, rạp phải chiếu tất cả đầu phim của nhà phát hành.

Đại diện Lotte nói thêm: "Ở thời điểm này, cần có các phim dọn đường, chuẩn bị cho sự hồi phục. Nhà phát hành cần rạp hồi phục 70% cũng như chờ đợi Hà Nội và các tỉnh mở cửa mới có thể tung bom tấn. Đó là tính toán tất yếu của họ, đảm bảo sự an toàn về doanh thu mà nhà rạp không thể can thiệp. Khi Hà Nội và các tỉnh mở rạp, quy mô thị trường, đối tượng khách hàng mới được mở rộng".

Với doanh thu ảm đạm ba ngày cuối tuần, đại diện cụm rạp cho rằng đây là điều họ đã đoán trước. Theo đại diện của Lotte, thời gian đầu mở cửa, rạp phải đối diện với thua lỗ. Nhưng ông cho rằng mục tiêu trước mắt của rạp vẫn là thông báo cho khán giả về việc mở cửa cũng như tạo thói quen đi xem phim trở lại. Đây cũng là dịp để nhà rạp tìm hiểu lại những thay đổi trong tâm lý khách hàng.

Trước câu hỏi về khả năng hồi phục của rạp phim sau nhiều tháng đóng cửa, đại diện của CGV và Lotte đều tin rằng thời điểm đó là vào cuối tháng 12.

"Chúng tôi hy vọng đến tháng 12, phim mới phát hành, lượng khách đến rạp sẽ đông hơn. Tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn cũng góp phần tạo tâm lý ổn định cho khán giả khi quyết định tới rạp", đại diện CGV nói.

Giải pháp tạm thời trước mắt của các cụm rạp là thực hiện một số chương trình khuyến mãi như tặng bắp nước, cộng điểm tích lũy. Theo đại diện của Lotte, những chính sách hỗ trợ khách hàng nhỏ, không rầm rộ vì rạp thiếu nguồn lực, kinh phí.

Nhà sản xuất phim Việt lo lắng

Nhìn nhận về thị trường phim ảnh ngày đầu mở cửa, nhà sản xuất Minh Hằng (Bẫy ngọt ngào), đạo diễn Khoa Nguyễn (Người lắng nghe, lời thì thầm) bày tỏ sự lo lắng. Hai phim này cùng nhiều phim Việt khác như Thanh Sói, Rừng thế mạng, Bóng đè... đều chọn thời điểm phát hành vào dịp cuối tháng 12 và Tết Nguyên Đán 2022.

Tuy đã dời lịch khá xa ngày mở cửa, Minh Hằng nói với Zing tình hình rạp bán vé èo uột khiến cô lo lắng cho tương lai đứa con tinh thần của mình.

"Chọn thời điểm ra mắt vẫn là bài toán đau đầu với nhà làm phim Việt. Chúng tôi dời lịch phát hành vào dịp cuối năm vì né phim ngoại. Nhưng cũng có quá nhiều phim dồn từ năm ngoái đến bây giờ nên chúng tôi không dễ để lấy được ngày ra rạp. Tôi kỳ vọng khán giả sẽ ủng hộ phim Việt".

Đạo diễn Khoa Nguyễn cho rằng doanh thu của nhà làm phim Việt hoàn toàn phụ thuộc vào tiền bán vé. Do đó, ê-kíp mong rạp sớm phục hồi.

Theo zing.vn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com