Người tạo nên 'Squid Game'

Trước "Squid Game", đạo diễn Hwang Dong Hyuk nổi tiếng với những tác phẩm lồng ghép đề tài xã hội. Nhân vật trong phim của ông luôn kiên định với niềm tin dù đối mặt nghịch cảnh.


Theo SCMP, bộ phim truyền hình Hàn Quốc Squid Game tạo nên cơn sốt toàn cầu theo đúng nghĩa đen. Phim đứng vị trí đầu bảng trên ứng dụng ở 90 quốc gia, trong đó có Mỹ.

Sự nổi tiếng của Squid Game tạo ra hàng loạt trào lưu ăn theo bộ phim. Theo SCMP, thành công của phim có công lớn của đạo diễn Hwang Dong Hyuk. Trong cuộc phỏng vấn với Variety, đạo diễn người Hàn Quốc nói ông ấp ủ kịch bản suốt 10 năm và rất vất vả để hoàn thành bộ phim.

Trước Squid Game, đạo diễn Hwang Dong Hyuk kết hợp hai yếu tố melodrama và chế giễu xã hội trong phần lớn tác phẩm. Điều đó giúp đạo diễn ghi dấu ấn với những bộ phim điện ảnh.

Điều đáng ngạc nhiên nhất về Hwang Dong Hyuk là ông tránh làm những bộ phim có kết thúc có hậu. Tuy nhiên, nhân vật trong phim của nam đạo diễn luôn kiên định với niềm tin của chính mình dù đang đối mặt với nghịch cảnh. Dưới đây là những tác phẩm hay của Hwang Dong Hyuk trước khi Squid Game do ông làm đạo diễn thành công toàn cầu.



Hwang Dong Hyuk hướng dẫn diễn viên trên phim trường. Ảnh: Netflix.

My Father (2007)

My Father là bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Hwang Dong Hyuk. Phim dựa trên câu chuyện có thật về James Parker (Daniel Henney đóng) - một người Mỹ được nhận nuôi, sau đó về Hàn Quốc tìm kiếm cha mẹ. Tuy nhiên, sau khi tìm thấy cha, anh phát hiện ông là tội phạm sát nhân đang đối mặt án tử.

Theo SCMP, My Father là bộ phim mang tính thời sự và là một trong những tác phẩm tiên phong nói về tình trạng cho con ở Hàn Quốc. Đây là bộ phim mở đường cho đạo diễn tài năng Hwang Dong Hyuk.

Silenced (2011)

Gong Yoo là diễn viên chính trong bộ phim dựa trên câu chuyện có thật tại Hàn Quốc. Silenced kể về giáo viên nhận việc tại trường học dành cho người khiếm thính ở vùng nông thôn. Anh sớm phát hiện những vụ lạm dụng thể chất và tình dục khủng khiếp đang xảy ra với chính học sinh của mình.

Giáo viên sau đó hợp tác với nhà hoạt động nhân quyền gan dạ Seo Yoo Jin (Jung Yu Mi đóng) để lên án cái ác. Dù có lời khai thuyết phục và bằng chứng xác đáng, họ vẫn khó khăn trong việc chống lại sự bất công của xã hội.

Theo SCMP, Squid Game có thể là hiện tượng toàn cầu. Nhưng ở 10 năm trước, Silenced có sức ảnh hưởng ở Hàn Quốc, tạo ra sự thay đổi trong xã hội.

Sự phẫn nộ của công chúng dẫn đến việc Quốc hội Hàn Quốc thông qua “Dự luật Dogani” - được đặt tên theo tác phẩm gốc - áp dụng lệnh mới cho kẻ lạm dụng trẻ em và người khuyết tật.


Gong Yoo trong poster phim Silenced. Ảnh: CJ Entertainment.

Miss Granny (2014)

Miss Granny là bộ phim ăn khách được chiếu vào dịp Tết tại Hàn Quốc. Tác phẩm kể về câu chuyện của người phụ nữ 70 tuổi bất cẩn, vô tình trở lại tuổi 20 một cách kỳ bí sau khi đến một studio chụp ảnh.

Cô sau đó trở thành ca sĩ trong ban nhạc của cháu mình và thu hút sự chú ý của nhà sản xuất điển trai. Cô đồng thời có cái nhìn khác về người thân, gia đình và bạn bè, những người gắn bó với mình suốt nhiều năm.

Theo SCMP, Miss Granny là thành công ngoại lệ của Hwang Dong Hyuk. Đây là bộ phim duy nhất ông làm đạo diễn nhưng không tham gia vào khâu biên kịch.

Sau thành công tại Hàn Quốc, bộ phim được chuyển thể sang nhiều phiên bản. Hiện tại, Miss Granny được hơn mười quốc gia mua bản quyền, chiếu rộng rãi khắp châu Á, châu Âu và cả Bắc Mỹ. Tại Việt Nam, phim được mua bản quyền và ra rạp với cái tên Em là bà nội của anh.

The Fortress (2017)

Theo SCMP, tính đến hiện tại, Fortress là bộ phim phức tạp nhất của đạo diễn Hwang Dong Hyuk. Tác phẩm kể về thời vua Injo của triều đại Joseon ẩn náu tại pháo đài trên núi Namhan suốt 47 ngày đêm để chống lại sự xâm lược của nhà Thanh, Trung Quốc.

Với sự tham gia diễn xuất của tài tử Lee Byung Hun, Kim Yun Seok và Park Hae Il, The Fortress là câu chuyện chính trị phong phú với những cảnh quay, âm nhạc hoành tráng.

Tuy không gây tiếng vang toàn cầu, bộ phim được SCMP đánh giá là tác phẩm đáng xem, có liên hệ mật thiết với chính trị, bối cảnh xã hội Hàn Quốc đương đại.

Theo zing.vn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com