Nghệ thuật múa rối nước dưới góc nhìn của nhóm bạn trẻ mê văn hóa truyền thống

Tễu À Tễu Ơi - Hồn Việt Ngàn Đời, một dự án giữ gìn giá trị truyền thống của nghệ thuật múa rối nước được thực hiện bởi nhóm sinh viên ngành PR & Tổ chức sự kiện - Trường FPT Polytechnic diễn ra vào ngày 19.11.2021 vừa qua. Chương trình có hơn 4000 người theo dõi qua hình thức trực tuyến Fanpage và Zoom.

Nếu để bàn luận về những “xu hướng” thời trang, công nghệ, âm nhạc,... đang thịnh hành thì có lẽ sẽ không khó đối với những bạn trẻ hiện nay. Tuy nhiên, khi nói về những loại hình văn hóa nghệ thuật mang giá trị truyền thống – nét đẹp đặc trưng mà có thể chỉ tồn tại ở Việt Nam thì chắn hẳn phần đông “Gen Z” sẽ lúng túng vì những kiến thức mơ hồ thoáng qua.


Các khách mời tham gia sự án

Với tình yêu, sự say mê những gì thuộc về truyền thống, hơn hết là niềm khao khát được lan tỏa giá trị đẹp đẽ này đến với các bạn trẻ đồng trang lứa. Nhóm Tễu - lấy tên theo nhân vật đặc trưng của bộ môn múa rối nuớc, tập hợp những bạn sinh viên ngành PR & Tổ chức sự kiện - Trường FPT Polytechnic HCM đã lựa chọn loại hình này làm chủ đề cho dự án tốt nghiệp của mình.



Nhóm Tễu

Dự án Tễu À Tễu Ơi với thông điệp “Đừng mãi chạy theo thời đại mà quên mất bản sắc văn hóa nghệ thuật truyền thống”. Đây như một lời kêu gọi bạn trẻ hãy thử “sống chậm” lại một nhịp, dành chút thời gian nhìn lại những giá trị đáng tự hào của dân tộc ta. Từ đó, mang “Tễu” cùng phát triển để hòa hợp với thời đại của mình chứ đừng mãi suy nghĩ rằng “truyền thống thì luôn thuộc về quá khứ”.

Tễu À Tễu Ơi rất lấy làm vinh dự khi có được sự đồng hành của nghệ nhân Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm - truyền nhân thứ 7 trong gia đình truyền thống 7 đời về rối nước. Ông là người đã mang rối nước đi giao lưu văn hoá quốc tế, có sáng kiến cải tiến thủy đình mini.

Khi được hỏi về lý do đồng ý tham gia cùng sự án, ông chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vui khi nhận lời mời tham gia dự án Tễu À Tễu Ơi của các bạn sinh viên FPT Polytechnic thực hiện. Tôi đã nhận lời ngay. Đây là một dự án thú vị và rất hay về nghệ thuật múa rối nước. Tôi mong rằng chính các bạn nhóm Tễu sẽ là cầu nối giúp bộ môn này đến gần với tầng lớp trẻ. Từ đó mọi nguời sẽ hiểu hơn và chung tay bảo tồn các nghệ thuật truyền thống.

Cũng là một khách mời đặc biệt trong dự án lần này đó là Á Hậu Quốc Tế Thúy Vân cũng đã chia sẻ: “Thúy Vân cùng Quỹ Inspired by SHE mong muốn tiếp tục truyền cảm hứng tích cực tới các bạn trẻ, góp phần tạo nên một cộng đồng văn minh. Đồng thời lan tỏa rộng rãi hơn nữa những giá trị, nét đặc trưng của văn hóa Việt Nam đến bạn bè trong nước và quốc tế”.



Nghệ thuật múa rối nước

Về phía lãnh đạo nhà trường Thầy Trần Duy Phong – Trưởng khối đào tạo CĐ FPT Hồ Chí Minh chia sẻ: “Thầy cảm thấy xúc động và tự hào về sự kiện. Một chương trình rất ý nghĩa về nghệ thuật văn hóa Múa Rối Nước. Và Thầy cũng mong muốn sinh viên FPT Polytechnic cũng sẽ là những người xứ giả để tiếp nối lưu truyền làm cho mạch chảy của văn hóa Việt Nam sẽ được giữ gìn và bảo tốn và phát huy”.











Những hình ảnh tại sự kiện

Sau thời gian dài ấp ủ, Tễu À Tễu Ơi – Hồn Việt Ngàn Đời đã được tổ chức vào ngày 19.11 vừa với hình thức trực tuyến trên ứng dụng Zoom. Chương trình diễn ra với chuỗi hoạt động đa dạng, thú vị, nhằm tái hiện lại về một thời huy hoàng của nghệ thuật múa rối nước qua những con rối, những nhân vật, vở diễn hay những chia sẻ phía sau sân khấu của người nghệ sĩ múa rối nước.

Duy England
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com