Bữa ăn của người Việt trong những năm tới sẽ thế nào?

Đã bao giờ bạn thắc mắc bữa ăn trong tương lai của chúng ta sẽ thế nào? Tiến sĩ – Bác sĩ Từ Ngữ (Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam) sẽ chia sẻ về chủ đề “Bữa ăn tương lai của người Việt” với nhiều thông tin hữu ích liên quan đến sức khỏe và nhu cầu dinh dưỡng của con người trong tương lai.

Với tốc độ phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, không chỉ đời sống kinh tế - xã hội thay đổi mà rất nhiều vấn đề khác xoay quanh sự tồn tại và phát triển của con người cũng sẽ có sự khác biệt rõ rệt, một trong số đó chính là bữa ăn.

Theo tiến sĩ Từ Ngữ, con người hiện đại sẽ không tốn nhiều thời gian cho bữa ăn. Họ chú trọng vào khẩu phần ăn, lượng dinh dưỡng cần thiết, hương vị hấp dẫn và đảm bảo sự tiện lợi cho cuộc sống bận rộn. Tại các nước phương Tây, điều này được thể hiện khá rõ qua tốc độ phát triển chóng mặt của ngành hàng thức ăn nhanh.

Trước nay, văn hóa ăn uống của người Việt vẫn xoay quanh bữa cơm gia đình nhiều món. Tuy nhiên, ở những thành phố lớn tại Việt Nam, con người đang dần thay đổi thói quen ăn ngoài bữa sáng, bữa trưa phù hợp với tính chất công việc khá bận rộn và không có nhiều thời gian di chuyển, nấu nướng. Mọi người chỉ cùng dùng chung bữa tối với mâm cơm nấu nướng nhiều món tại nhà. Đây chính là sự thay đổi thói quen ăn uống của người Việt trong tương lai.


Bữa cơm truyền thống nhiều món của người Việt Nam.

Trong tương lai, bữa ăn của người Việt Nam cũng sẽ theo xu hướng “định suất” này. Nói một cách dễ hiểu, bữa ăn của chúng ta cũng sẽ được nghiên cứu sao cho phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng và sức khỏe của người Việt một cách rõ ràng hơn. “Bữa ăn học đường của trẻ chính là chúng ta đang dạy nhỏ ăn định suất”, tiến sĩ Từ Ngữ chia sẻ.

Các thực phẩm đóng hộp, công nghiệp sẽ dần thay thế các món ăn tươi trong căn bếp của gia đình. Cùng với sự tiện lợi, chúng ta cần biết cách lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc an toàn và sử dụng vừa đủ trong khẩu phần ăn hàng ngày để bảo vệ sức khỏe thay vì sử dụng theo sở thích ăn uống. “Muốn biết đủ hay thiếu thì ở trong thức ăn tương lai, kiến thức đóng vai trò rất quan trọng. Bởi vì trên tất cả các loại thực phẩm công nghiệp đều thể hiện rõ thành phần dinh dưỡng, nguyên liệu, có loại phù hợp với người này nhưng ảnh hưởng sức khỏe cho người khác. Đặc biệt, nước và chất xơ là hai chất không có giá trị dinh dưỡng nhưng không thể thiếu cho nhu cầu của cơ thể mà hầu hết nhiều người thường bỏ qua khi xem thành phần thực phẩm”, tiến sĩ Từ Ngữ cho biết.


Tiến sĩ Từ Ngữ cho biết cần hiểu rõ về dinh dưỡng để cung cấp đúng cho cơ thể.

Chúng ta cần hiểu rõ hơn về kiến thức dinh dưỡng đối với cơ thể con người để tạo nền móng vững chắc cho một sức khỏe tốt. Nhiều nghiên cứu cho thấy, ở các nước đang phát triển hiện nay có 4 căn bệnh rất nguy hiểm là tiểu đường, tim mạch, ung thư và đột quỵ. Thế nên, khá nhiều người nói “không” với thực phẩm chứa mỡ động vật hàm lượng cholesterol cao. Tuy nhiên, cholesterol nội sinh (cơ thể tự sản sinh) mới nguy hiểm chứ không phải là hạn chế hoàn toàn cholesterol từ thực phẩm bên ngoài. Theo đó, bạn vẫn có thể cung cấp một lượng cholesterol vừa đủ tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe. Ngược lại, dầu thực vật chỉ an toàn khi sử dụng ăn sống hoặc nấu canh với nhiệt độ xấp xỉ 100 độ. Khi sử dụng dầu thực vật ở nhiệt độ quá cao sẽ sản sinh ra chất gây hại cho cơ thể, mầm mống gây bệnh ung thư.



Dầu thực vật ở nhiệt độ cao có nguy cơ gây hại cho cơ thể.

Cẩm Nang Khỏe Đẹp

Kết hợp ba yếu tố quan trọng là nhiệt, nước và không khí, máy thủy trị liệu SG2000 sử dụng tia hồng hồng ngoại dải tần xa, sóng siêu âm, ozone giúp kích thích nhiệt độ, cơ học, hóa học tác động lên cơ thể theo chiều hướng khác nhau để trị bệnh. Với thiết kế phù hợp với kiến trúc của đại đa số gia đình Việt, thuận tiện, dễ sử dụng cùng 7 loại dầu thiên nhiên quý giá như tinh dầu hoa cúc, tinh dầu hạt cỏ, tinh dầu hương thảo, tinh dầu bách xù, tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu khuynh diệp và ba loại muối tắm được khai quật từ lớp khoáng vật nằm sâu 100m tại vùng suối nước nóng ở Đức. Chỉ với 15 – 20 phút mỗi ngày ngay tại nhà sử dụng máy thủy trị liệu SG2000, bạn sẽ cảm nhận rõ rệt sự hiệu quả mà phương pháp này mang lại cho sức khỏe.

Chương trình Đẹp Không Giới Hạn mùa 3 do Công ty Media sản xuất đồng hành cùng nhà tài trợ kim cương Công ty TNHH MTV Thiên Nhiên Việt sẽ được phát sóng hàng tuần là trên kênh: TodayTV (18h30 Chủ nhật), YouTV (20h Chủ Nhật, 10h30 thứ Tư và 14h30 thứ Năm), HiTV (20h30 Chủ Nhật và 17h30 thứ Sáu)

Duy England

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com