Vấn đề nan giải của ngành giải trí Trung Quốc

Kỹ năng diễn xuất nghiệp dư của không ít nghệ sĩ trong showbiz Hoa ngữ hiện nay tạo ra sản phẩm phim ảnh kém chất lượng.

Ngày 6/10, Sina đưa tin bộ phim truyền hình Sáng như trăng trong mây do Trương Chỉ Khê đóng chính phát sóng. Trong phim, cô vào vai Quận chúa Vân Thiển Nguyệt có tính cách ngổ ngáo, cư xử bất cần và tùy tiện.

Tuy nhiên, diễn xuất của người đẹp bị đánh giá kém, cường điệu đến mức gây khó chịu, đặc biệt là trong các phân cảnh thể hiện nét tính cách hoạt bát, tinh nghịch. Cách biểu đạt cảm xúc của Trương Chỉ Khê phô trương khiến nhân vật trở nên ngớ ngẩn, gây cười.



Biểu cảm của Trương Chỉ Khê. Ảnh: QQ.

"Há miệng trừng mắt, biểu cảm khoa trương và vô hồn, ngôn ngữ cơ thể phong phú là vấn đề chung của nhiều diễn viên hiện nay", trang 163 đánh giá.

"Cứ 10 phim sản xuất hết 9 phim diễn viên diễn đơ, diễn lố. Tình trạng này không thể xem nhẹ", Tân Hoa Xã nhận định.

Minh tinh không biết diễn

Theo Sina, trường hợp nghệ sĩ nữ bị công kích vì diễn dở như Trương Chỉ Khê không phải hiếm trong năm nay. Trên trang cá nhân, người đẹp cũng thừa nhận bản thân có khiếm khuyết về cách thể hiện. Đáng nói, Trương Chỉ Khê đã 34 tuổi, có hơn 8 năm tham gia lĩnh vực phim ảnh.

Theo thống kê của QQ, có đến hơn 1/2 dự án phim ảnh cả cổ trang lẫn hiện đại được sản xuất tại Trung Quốc 10 tháng qua, không đảm bảo về chất lượng diễn viên. Trên màn ảnh, họ dùng toàn bộ sức lực và các cơ trên mặt để diễn nhằm che lấp điểm yếu không biết cách thể hiện nội tâm nhân vật.


Kỹ năng diễn xuất kém của nghệ sĩ Trung Quốc khiến ngành truyền hình đi xuống. Ảnh: Sina, Sohu.

Những năm gần đây, ngành phim ảnh Trung Quốc xuất hiện không ít diễn viên có ngoại hình đẹp, nhưng khả năng diễn xuất gây tranh cãi dữ dội. Nhiều người đã bị xếp vào nhóm thảm họa màn ảnh như Angelababy, Ngô Cẩn Ngôn, Lâm Duẫn, Tống Thiến, Trịnh Sảng, Cổ Lực Na Trát, Cúc Tịnh Y.

Lớp nghệ sĩ thuộc thế hệ gen Z, đang được o bế như Trình Tiêu, Dương Siêu Việt, Triệu Lộ Tư, Ngô Tuyên Nghi cũng không khá khẩm hơn. Họ tiếp tục làm dài thêm danh sách "bình hoa di động".

Theo Sina, màn ảnh nhỏ Trung Quốc đang thiếu hụt nghiêm trọng gương mặt biết diễn lẫn những tác phẩm kiệt xuất.

Đài truyền hình Đông Phương hứng chỉ trích vì cho lên sóng tác phẩm Nữ hoàng trả giá của Ngô Cẩn Ngôn và Lâm Canh Tâm. Bộ phim bị đánh giá có dàn diễn viên tệ nhất lịch sử màn ảnh Hoa ngữ vì không ai biết diễn.

Du Tư Hàm, giảng viên đào tạo diễn xuất hàng đầu Trung Quốc, yêu cầu Ngô Cẩn Ngôn ngừng nhận kịch bản mới để không sản xuất ra những tác phẩm dở tệ. Trên Douban, Nữ hoàng trả giá nhận 3,4/10 điểm chất lượng, với 80% khán giả chấm một sao.

Có trong tay danh hiệu Nữ thần Kim Ưng, Tống Thiến cũng không thể thoát được mác "không biết diễn". Hai dự án lên sóng năm nay của cô là Kế hoạch nguồn nhịp tim và Người tình xa lạ có điểm chất lượng dưới trung bình. Người xem cho biết chán nản khi nhìn nữ ca sĩ lúng túng, trưng bộ mặt đơ cứng.

Ba nữ thần tượng Trình Tiêu, Dương Siêu Việt, Ngô Tuyên Nghi được xếp thẳng vào nhóm ca sĩ lấn sân sang đóng phim tệ hại của showbiz Trung. Họ bị mỉa mai là "người kế thừa" kỹ năng diễn xuất nông cạn, chỉ gói gọn trong 3 kiểu "chu miệng, trợn mắt, chau mày" của Angelababy, Trịnh Sảng sau loạt tác phẩm lên sóng thời gian qua.

Theo đánh giá, năm nay, showbiz Hoa ngữ ghi nhận sự nổi lên của Triệu Lộ Tư. Theo iFeng, nhìn chung, diễn xuất của người đẹp 22 tuổi chưa đến mức thảm họa, nhưng việc luôn "đóng khung" bản thân trong dạng vai dễ thương và ngọt ngào, đẩy cô vào hàng ngũ các ngôi sao "một màu" trên màn ảnh Hoa ngữ. Phim vừa ra mắt của cô là Quốc Tử Giám có một nữ đệ tử bị chấm 4,1/10 điểm, với bão đánh giá một sao từ khán giả.

Tẩy chay diễn viên tạo ra phim "rác"

Nhân Dân nhật báo cho rằng thực trạng diễn viên Trung Quốc chỉ biết "làm cảnh" trên màn ảnh đang ở mức báo động, đặc biệt ở lớp sao trẻ - những người được xem là tương lai của showbiz Hoa ngữ.

Hai năm qua, những cụm từ diễn dở, cường điệu, chán, nghiệp dư... đang được truyền thông lẫn công chúng sử dụng với tần suất dày đặc cho nhóm diễn viên trẻ, thay vì sự tán thưởng. Điều này phản ánh công nghệ đào tạo ngôi sao ở Trung Quốc có vấn đề nghiêm trọng. Nổi cộm là tình trạng nâng đỡ vô tội vạ nghệ sĩ chỉ nhờ thế lực chống lưng, nhan sắc.


Lớp diễn viên trẻ hiện nay của Trung Quốc chỉ đảm bảo về phần nhìn, còn chuyên môn diễn xuất bị đánh giá yếu kém. Ảnh: QQ, iFeng.

Theo Tân Hoa Xã, các nhà sản xuất ngày nay vội vàng tìm kiếm gương mặt đẹp, đông fan để hút khán giả, tạo ra câu chuyện hậu trường gây chú ý, nhưng hoàn toàn bỏ qua năng lực diễn xuất. Chính việc đoàn làm phim chấp nhận tuyển diễn viên thiếu kinh nghiệm, lấp liếm kỹ năng yếu kém bằng chiêu trò khiến truyền hình Trung Quốc ngày càng thụt lùi.

"Cổ Lực Na Trát diễn 10 năm chỉ đóng đạt mỗi cảnh nằm ngủ. Angelababy đến cảnh ăn cũng không biết diễn. Địch Lệ Nhiệt Ba gần 30 tuổi vẫn còn lạm dụng đồ họa, thế thân thay cho diễn xuất thật. Một diễn viên kém cỏi có xứng được gọi là ngôi sao hay không khi chỉ biết dựa vào ngoại hình hay chiêu trò", Tân Hoa Xã nhận xét.

Nhân Dân nhật báo nhấn mạnh dàn diễn viên trẻ hiện nay dễ dàng nổi tiếng, dẫn đến thói xấu lười biếng, thiếu đầu tư và chỉn chu trong việc cống hiến cho nghệ thuật. Tên tuổi đang lên khiến các ngôi sao lao vào cuộc đua danh tiếng, tiền bạc. Họ liên tục nhận dự án mới, thay vì dành thời gian trau dồi năng lực, bất chấp việc bị chê bai khả năng diễn xuất có hạn.

Năm 2016, Lâm Duẫn "một bước thành sao" khi đảm nhận vai chính mỹ nhân ngư trong phim của Châu Tinh Trì. Thế nhưng, 5 năm qua, diễn xuất của cô ngày càng tụt dốc không phanh. Đây là kết quả của việc nữ diễn viên không được đào tạo nghệ thuật bài bản, cũng không chịu khó học hỏi sau khi thành danh. Đối mặt với những chỉ trích diễn xuất ngô nghê, khoa trương, người đẹp chống chế: "Kịch bản tả nhân vật thế nào, tôi diễn như vậy. Tôi sao mà làm khác được".

Theo nhà phê bình Hàn Khánh, chỉ nhờ vào ngoại hình hay yếu tố bên ngoài mong tạo ra một tác phẩm chất lượng là suy nghĩ thiển cận của các nhà làm phim lẫn nghệ sĩ. Nổi tiếng theo cách này hại nhiều hơn lợi bởi tiêu chuẩn thưởng thức nghệ thuật của khán giả ngày càng cao. "Cần loại bỏ nghệ sĩ rác trong showbiz", ông nhận xét.

Hiện tại, giới quản lý văn hóa đã lên kế hoạch nâng cao chất lượng nghệ sĩ của Trung Quốc, buộc họ phải trau dồi kỹ năng liên tục, đề cao giá trị sản phẩm. Việc này được dự đoán sẽ khiến không ít ngôi sao tay ngang, thần tượng trẻ bị đào thải khỏi ngành phim ảnh do năng lực không đủ thông qua kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề.

Theo zing.vn

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com