Nạn đánh cắp thông tin ở showbiz Trung Quốc

Người hâm mộ chỉ cần bỏ ra 100 NTD là có thể thu thập dữ liệu cá nhân của nghệ sĩ.


Ngày 4/10, Tân Hoa Xã có bài viết đánh giá về tình trạng rò rỉ và mua bán thông tin cá nhân của nghệ sĩ tại Trung Quốc. Hãng thông tấn đánh giá vấn nạn này đang ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự an toàn trong cuộc sống cá nhân lẫn công việc của người nổi tiếng

Chợ đen dữ liệu sao tại showbiz

Tân Hoa Xã mô tả thị trường chợ đen thông tin cá nhân nghệ sĩ tại Trung Quốc là một hệ thống chuyên nghiệp, được công nghiệp hóa, kết nối sâu rộng trong cộng đồng fan.

Mỗi một fandom tại đất nước tỷ dân hoạt động như một vòng tròn, còn được gọi là "vòng fan" với sự phân công nhiệm vụ rõ ràng. Đứng đầu là đại fan có nhiệm vụ cập nhật tin tức mới nhất về thần tượng cho cả fandom, bỏ tiền bạc và công sức cũng như định hướng hoạt động cho người hâm mộ bình thường.

Mỗi "vòng fan" thường chia nhiệm vụ theo nhóm như chụp ảnh, sao lưu dữ liệu, viết bài bình luận tuyên truyền, phản bác tin tức tiêu cực.



Đánh cắp thông tin cá nhân của thần tượng là vấn nạn nhức nhối nhiều năm qua trong showbiz Hoa ngữ. Ảnh: Sohu.

Để có thể theo chân thần tượng, Tân Hoa Xã cho biết hội nhóm người hâm mộ sẽ căn cứ vào lịch trình làm việc hàng tháng của nghệ sĩ được công ty quản lý công bố, tiến hành liên hệ và mua toàn bộ thông tin về chuyến bay với mức giá rẻ không tưởng.

"Chỉ cần bỏ ra 5-10 NDT là đủ để biết một hay toàn bộ chuyến bay của nghệ sĩ", người hâm mộ tên Tiểu Cao chia sẻ.

Trong khi đó, fan tên Tiểu Niệm cho biết cách phổ biến nhất hiện nay là mua ID (thông tin cá nhân) của nghệ sĩ để lấy số căn cước tra cứu chuyến bay. Mức giá để có được số ID, số phòng khách sạn, số điện thoại, địa chỉ nhà của nghệ sĩ chỉ dao động 10-100 NDT.

Theo Tiểu Niệm, hành vi này giúp fan thể hiện sự hiểu biết của mình với thần tượng, đồng thời dễ dàng tiếp cận họ mọi nơi, mọi lúc. "Nếu bạn hiểu biết về đời tư của nghệ sĩ, bạn sẽ trở nên đặc biệt hơn trong mắt của họ", cô nhận định về việc trở thành "cái đuôi" của thần tượng.

Ám ảnh nắm giữ thần tượng

Theo Tân Hoa Xã, người nổi tiếng ở Trung Quốc đang chật vật với mối lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu. Những năm qua, hoạt động đánh cắp, mua bán thông tin cá nhân nghệ sĩ leo thang đến mức báo động, và được chính người hâm mộ tiếp tay cho tội phạm công nghệ.

Dữ liệu cá nhân bị rò rỉ khiến nghệ sĩ thường xuyên biến thành nạn nhân của fan cuồng. Họ bị những người hâm mộ quá khích xâm phạm cuộc sống mọi lúc mọi nơi, từ chỗ làm việc cho đến nhà riêng với hành vi theo dõi, bám đuôi. Nhiều người nổi tiếng trở nên sợ hãi, bỏ chạy, cầu xin và thậm chí nhờ đến sự can thiệp của luật pháp để fan cuồng buông tha cho mình.


Vương Nhất Bác bị fan cuồng quấy rối suốt 2 năm qua. Ảnh: Sina.

Tháng 7 vừa qua, công ty Yuehua Entertainment thông báo xe của Vương Nhất Bác bị gắn thiết bị theo dõi tinh vi, ngoài chức năng định vị còn có thể nghe lén, ghi âm và ghi hình.

Hai năm qua, nam nghệ sĩ liên tục chịu đựng sự quấy rối và đeo bám từ fan cuồng như bị truy đuổi trên đường cao tốc, đập cửa phòng khách sạn lúc nửa đêm, gọi điện liên tục, bị sử dụng số điện thoại cá nhân trái phép để đăng nhập vào các phần mềm hoặc mua các gói ứng dụng.

Sao trẻ cho biết cảm thấy ám ảnh với văn hóa rình rập của một bộ phận khán giả nhắm tới những người nổi tiếng ở Trung Quốc.

Thời đại thiếu niên đoàn bị một nhóm fan nữ đột nhập vào phòng khách sạn. Họ nằm lên giường các thành viên để chụp ảnh, thậm chí lấy cả đồ ăn thừa và khẩu trang đã sử dụng rồi rao bán trên mạng. Không chỉ vậy, những người hâm mộ quá khích này còn uy hiếp an toàn bay khi gây rối chỉ với mục đích được chụp ảnh với 7 thần tượng.

Theo Sina, cơ quan chức năng lẫn công ty giải trí tại Trung Quốc hiện đẩy mạnh các biện pháp phòng chống người hâm mộ quá khích thông qua tố giác để xử lý hình sự, xóa bỏ các tài khoản mạng xã hội có hành vi trái luật như mua bán thông tin cá nhân bất hợp pháp, lên kế hoạch rình mò hay tấn công người nổi tiếng.

Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) ban hành văn bản chấn chỉnh hoạt động của các hội nhóm người hâm mộ, xóa bỏ văn hóa thần tượng độc hại. Cơ quan này cho biết fan cần tôn trọng luật pháp và chú ý đến hành vi của mình. Cá nhân có việc làm ủng hộ thần tượng mù quáng, phi lý sẽ bị xử lý nghiêm.

Theo zing.vn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com