Hollywood trước ngày diễn ra vụ đình công lớn nhất lịch sử

Trước ngày diễn ra vụ đình công lớn nhất Hollywood, Liên minh quốc tế về Nhân viên đoàn làm phim đưa ra kế hoạch cụ thể cho các thành viên để đòi quyền lợi tại kinh đô điện ảnh.


Ngày 15/10, theo Variety, cuộc đàm phán lần thứ tám giữa Liên minh quốc tế về Nhân viên đoàn làm phim (IATSE) và Liên minh về các nhà sản xuất điện ảnh và truyền hình (AMPTP) có tiến triển mới. Song, tổ chức vẫn khuyên các thành viên “sẵn sàng đình công” lúc 12h01 ngày 18/10 (giờ Mỹ) nếu không đạt được thỏa thuận.

Trước khi diễn ra vụ đình công lớn nhất trong lịch sử Hollywood, IATSE đưa ra tài liệu nói về kế hoạch chi tiết, những khó khăn có thể gặp phải vụ đình công xảy ra.

60.000 nhân viên đã sẵn sàng

Theo Variety, 60.000 nhân viên từ 36 công đoàn IATSE, kèm theo 10.000 lao động khác quyết định tham gia cuộc biểu tình nếu không đạt được thỏa thuận mới. Nếu được thông qua, cuộc đình công sẽ đóng cửa gần như toàn bộ ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình khắp nước Mỹ.



Mike Miller - phó chủ tịch của IATSE - nói chuyện cùng các thành viên tại cuộc biểu tình ngày 26/9. Ảnh: Getty.

Trước mắt, 13 chi nhánh của IATSE tại Bờ Tây nước Mỹ chuẩn bị một số vật dụng cần thiết như băng rôn chứa khẩu hiệu đòi quyền lợi, khẩu trang bảo vệ trước khi xuống đường. Các nhân sự tham gia cuộc biểu tình gồm nhân viên quay phim, kỹ thuật viên ánh sáng, kỹ thuật viên âm thanh, biên kịch, trợ lý đạo diễn, nghệ sĩ trang điểm, hóa trang...

Local 695 - hiệp hội âm thanh có trụ sở tại Bắc Hollywood - là tổ chức đầu tiên lên tiếng ủng hộ vụ đình công của IATSE. Đại diện của Local 695 nói rằng họ sẽ bố trí người ở 21 địa điểm đã chọn. Công đoàn sẽ tiến hành đưa ra hướng dẫn cụ thể để cuộc đình công diễn ra theo quy củ.

Scott Bernard - đại diện của Local 695 - nói các bên đang làm việc thâu đêm để giành quyền lợi cho các nhân viên. "Chúng tôi sẽ tiếp tục thương lượng đồng thời chuẩn bị cho việc đình công", ông nói.

Tài liệu hướng dẫn chi tiết việc đình công được công khai sau khi Liên minh các nhà sản xuất điện ảnh và truyền hình từ chối nhượng bộ yêu cầu của ITASE. Trước đó, có ít nhất 8 cuộc đàm phán diễn ra giữa các bên, Hollywood Reporter đưa tin.

Kế hoạch cụ thể

“Cuộc đình công sẽ bắt đầu lúc 12h01 ngày 18/10 nếu chúng tôi không đạt được thỏa thuận. Vui lòng kiểm tra email vào buổi sáng trước khi đi làm để biết rằng cuộc đình công đã diễn ra. Bạn nên báo cáo với người phụ trách khi cuộc đình công bắt đầu. Không đến chỗ làm việc và chỉ đến tại nơi đã bố trí sẵn, giữ liên lạc với liên đoàn để nắm bắt sự thay đổi”, Matthew D. Loeb - Chủ tịch của IATSE - gửi email đến các thành viên trong công đoàn.

Trước khi vụ đình công xảy ra, một số nhân viên lo lắng có người đồng ý tham gia, số khác lại bỏ cuộc giữa chừng. Nói về điều này, Loeb cho rằng cuộc đình công sẽ ảnh hưởng đến mọi nhân sự tại Hollywood. Những người lo ngại về tình trạng đình công nên liên hệ với trưởng đại diện tại nơi làm việc để ra quyết định.


Băng rôn, khẩu hiệu của IATSE được chuẩn bị sẵn trước vụ đình công ngày 18/10. Ảnh: Los Angeles Times, IATSE.

Hiện tại, nhiều nhân viên còn hợp đồng với các hãng phim. Họ đắn đo việc nên hay không chọn cách đình công. Chủ tịch IATSE cho biết ông tôn trọng mọi quyết định của nhân viên. Tuy nhiên, nếu vụ việc thành công, những người này có thể bị thay thế hoặc không có quyền lợi tương tự người quyết định bỏ việc để tham gia vào cuộc đình công.

Chủ tịch của IATSE cho biết các thành viên có thể làm việc khác trong thời gian diễn ra đình công. Họ được hỗ trợ để có công việc ổn định trong thời gian đòi quyền lợi từ các nhà sản xuất phim.

Ba ngày trước vụ đình công, Matthew D. Loeb khuyên các nhân viên nên thu gom đồ đạc cá nhân, nhất là thiết bị có giá trị vào ngày làm việc cuối cùng. Ông cũng yêu cầu nhân viên thực hiện chấm công đầy đủ, đối chiếu các thủ tục giấy tờ, chi phí chưa thanh toán.

Loeb khẳng định các nhân viên hoàn toàn có quyền yêu cầu chủ sử dụng lao động thu xếp, trả tiền để họ có thể về nhà, ngừng làm việc khi vụ đình công diễn ra. “Dù làm việc tại Mỹ hay ở nước ngoài, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu thanh toán phí. Việc giữ chân là không phù hợp, bạn nên đòi được về nhà”, tài liệu ghi.

Đại diện Liên minh quốc tế về Nhân viên đoàn làm phim cho rằng họ không bỏ rơi ai trong cuộc đình công. Mọi thành viên phải phối hợp để vụ việc thành công. Tổ chức có hệ thống phân công nhiệm vụ, đảm bảo giao đủ việc cho mọi thành viên.

IATSE không loại trừ khả năng có người “phản bội” tổ chức. Liên minh cho rằng những người tiếp tục làm việc cho nhà sản xuất là kẻ đáng sợ. Những người này sẽ vi phạm quy chế của tổ chức và phải chịu kỷ luật, bao gồm phạt tiền, ban hành lệnh cấm công khai và bị trục xuất khỏi liên minh.

Do từ chối nhượng bộ phần lớn yêu cầu của IATSE, các nhà sản xuất có khả năng thuê đội ngũ nhân viên khác. Điều đó hoàn toàn đúng luật nhưng lại không đúng về mặt đạo đức.

“Cải thiện điều kiện cho thành viên IATSE đồng nghĩa với việc đòi quyền lợi cho những lao động không phải là thành viên. Các nhà sản xuất có thể tuyển mới nhưng không thể thay thế hàng chục nghìn nhân viên tài năng và lành nghề nhất nước Mỹ”, IATSE tuyên bố.

Theo zing.vn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com