Cái khó của Kristen Stewart khi vào vai Công nương Diana

Lo lắng về việc đóng vai Công nương Diana, Kristen Stewart đã không thể nói chuyện bình thường trong hai tuần trước khi phim "Spencer" bấm máy.

Spencer lấy bối cảnh mùa Giáng sinh năm 1991. Khi đó, cố Công nương Diana dành ba ngày với Hoàng gia Anh trước thời khắc đưa ra quyết định ly dị Thái tử Charles. Tác phẩm tập trung vào sự chịu đựng, muốn được thoát ly của người phụ nữ ngoài tuổi 30.

Ra mắt ở Liên hoan phim Berlin hồi tháng 9, phim của đạo diễn từng giành giải Oscar Pablo Larraín cũng đã được giới thiệu tại Liên hoan phim London vào ngày 7/10. Spencer dự kiến phát hành chính thức ở Anh từ 5/11.

Theo BBC, tác phẩm xa rời lịch sử nhưng vẫn được giới phê bình tán dương diễn xuất linh hoạt và có chiều sâu của nữ chính Kristen Stewart. Những lời khen tặng bước đầu xua đi áp lực của cô kể từ lúc nhận lời đóng vai biểu tượng.

Thiếu sự hiểu biết về hoàng gia

Ngày 9/10, Kristen Stewart có cuộc phỏng vấn với BBC xoay quanh tác phẩm mới.

Nữ diễn viên chia sẻ: "Tôi đã bị TMJ (viêm khớp thái dương hàm) đến mức không thể nói chuyện bình thường. Tôi cảm giác như mình bị giam cầm hoàn toàn. Tôi đã thực sự lo lắng, gục ngã đến sát thời điểm khởi quay Spencer".

Từng chỉ đạo thành công Natalie Portman trong Jackie (2016) - tác phẩm kể về Cố Đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy, Pablo Larraín thừa kinh nghiệm và sự thấu hiểu khi diễn viên vào vai nhân vật lịch sử. Stewart kể đạo diễn đã khuyên cô: "Hãy thư giãn và tin tưởng vào sự chuẩn bị cho hành trình này".

Với Stewart, cái khó của cô là không có mối quan hệ hoặc nền tảng kiến thức đủ vững về hoàng gia Anh nói chung. Tuy nhiên, cô vẫn còn đâu đó chút ấn tượng về sức ảnh hưởng vĩ đại của Công nương Diana. "Công nương qua đời lúc tôi 7 tuổi. Đó là nỗi mất mát lớn mà ngay cả đứa trẻ như tôi cũng cảm thấy xót xa", nữ diễn viên cho biết.


Tạo hình của Kristen Stewart trong phim Spencer. Ảnh: Cinematone.

Để hiểu sâu và có thể làm sống dậy hình ảnh cố công nương, Stewart phải bỏ công sức nghiên cứu rất kỹ. Cô đọc mọi thứ, xem hầu hết bức ảnh và những cuộc phỏng vấn về Công nương Diana. Các phần phim tái hiện cuộc sống của Diana, trong đó có The Crown, cũng được cô phân tích nhiều lần.

"Tôi cố gắng nuôi dưỡng mạch cảm xúc theo cố công nương một cách tổng quát nhất, phần còn lại đặt niềm tin vào quá trình quay. Tôi mong đợi hình ảnh cố công nương xuất hiện sinh động nhất có thể", Stewart chia sẻ.

Hóa thân thành nhân vật này đồng nghĩa rằng Stewart gánh trên vai sức nặng và trách nhiệm không hề nhỏ. Cô vừa phải theo sát con người thực của Diana, nhưng cũng phải thể hiện khác đi bằng chính cảm xúc của mình để nhân vật không bị trùng lặp với các tác phẩm trước.

Tuy được đánh giá cao phần diễn xuất, Spencer lại vấp phải tranh cãi kịch bản phi lý khi xây dựng như tấn bi kịch về vị công nương hư hỏng và thường trút giận lên đầu người hầu. Thậm chí, nó còn bị ví như phim kinh dị về người phụ nữ chỉ có 10 phút để thay trang phục trước khi tiệc Giáng sinh bắt đầu.

Dẫu vậy, Stewart bày tỏ rằng Diana cần được công chúng thấu hiểu và cảm thông cho những quyết định của bà, dù đôi khi điều đó có thể là sự bốc đồng trong cảm nhận của nhiều người.

"Tôi muốn bảo vệ Diana. Tôi chỉ tập trung vào ý tưởng của mình mà chẳng bận tâm đến người khác phán xét bà ra sao. Điều đó khiến tôi cảm thấy mình thật khác biệt", cô nói.

"Dành tình cảm lớn cho Diana sau vai diễn"

Lấy bối cảnh những ngày ngắn ngủi ở Sandringham House, Norfolk, Spencer trong mô tả của Stewart là "một bài thơ với giọng điệu gây căng thẳng nhưng cũng mang lại cảm giác hoa lệ, tuyệt vời và vui vẻ".

Điều này nói lên rằng Diana đau đớn về mặt cảm xúc, nhưng bà vẫn có sự hào hứng một cách kỳ lạ. "Sự hào hứng của bà nằm ở quyền tự quyết và thoát ra khỏi sức nặng mà hoàng gia Anh đã hiển nhiên áp đặt lên cuộc sống vốn đã khắc nghiệt của bà", Stewart phát biểu.

Chia sẻ với BBC, ngôi sao sinh năm 1990 khẳng định Spencer không thổi phồng, mà là sự tưởng tượng có thể nhìn rõ được về viễn cảnh Công nương Diana sau khi rời cung điện hoàng gia sẽ thế nào. Stewart xem hành động này không phải sự phản bội.

"Tình cảm của tôi dành cho cố công nương ngày càng lớn khi vào vai này. Tôi rất yêu thương bà, và sẽ mãi như vậy cho đến ngày sau. Tôi ước mình có thể hỏi bà rằng tôi có đang thể hiện tốt hay không".


Kristen Stewart và đạo diễn Pablo Larraín trên thảm đỏ công chiếu Spencer, thuộc khuôn khổ Liên hoan phim Venice 2021. Ảnh: Getty.

Ngoài những câu chuyện đã quen thuộc với khán giả, Spencer còn khai thác tình trạng rối loạn ăn uống và đấu tranh với sức khỏe tâm thần của Công nương Diana.

Phim có đoạn cố công nương rơi vào trạng thái sợ hãi, thiếu tỉnh táo. Suy nghĩ tiêu cực như trên sẽ đứt vòng cổ, để những viên ngọc trai rơi vào chén súp và nuốt từng hạt một, lần lượt xuất hiện trong tâm trí người phụ nữ.

Theo Stewart, Spencer lột tả sự siêu thực đến độ khán giả có thể cảm nhận rõ chấn thương tâm lý, dẫn đến những rối loạn cảm xúc và cách hành xử của nhân vật. Tại đây, Sterwart cảm giác như thể là chính mình chứ không còn mang dáng dấp của người quá cố nữa.

Nữ diễn viên tâm sự: "Có những lúc tôi gặp khó khăn trong giao tiếp, và do đó tôi cảm thấy bị nguồn năng lượng tiêu cực bóp nghẹn. Chúng kẹt cứng trong đầu tôi mà chẳng thể nào thoát ra như chính tình cảnh mà cố công nương mắc phải".

Tờ BBC đánh giá diễn xuất của Kristen Stewart trở thành điểm sáng cho Spencer và giúp cô được nhắc đến như ứng viên tiềm năng cho giải Oscar năm sau.

"Điều đó thực sự tuyệt vời. Tôi chưa bao giờ được đánh giá cao như thế", Stewart bày tỏ khi biết ngoài kia là "cơn mưa" lời khen dành cho cô.

Sau Spencer, minh tinh Hollywood hứa hẹn làm ra những bộ phim mới mang tầm vóc quy mô và cởi mở hơn. Cô kỳ vọng sẽ lồng ghép thêm nhiều yếu tố nhân văn, văn hóa vào các tác phẩm tương lai.

Theo zing.vn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com