Sự trở lại ấn tượng trên màn ảnh nhỏ của diễn viên Việt

Nếu "Hương vị tình thân" đánh dấu sự trở lại ấn tượng của nghệ sĩ Võ Hoài Nam và Tú Oanh, thì NSND Thu Hà là điểm sáng trong "Hướng dương ngược nắng".


Một vai diễn hay đương nhiên phải được cộng hưởng từ yếu tố kịch bản và diễn xuất. Có những nghệ sĩ rời xa màn ảnh đã lâu, nhưng khi trở lại, họ vẫn khẳng định được bản lĩnh, phong độ cũng như lửa nghề. NSND Thu Hà, NSƯT Võ Hoài Nam, Tú Oanh... là minh chứng cho câu nói "gừng càng già càng cay".

Trước đó, lĩnh vực phim truyền hình Việt từng chứng kiến sự tỏa sáng của những gương mặt gạo cội như cố NSND Hoàng Dũng (Người phán xử, Sinh tử), NSND Trung Anh (Người phán xử, Về nhà đi con), NSND Lan Hương (Sống chung với mẹ chồng).

Tú Oanh trong hình ảnh người phụ nữ ít học

Sau hơn 10 năm không đóng phim truyền hình, Tú Oanh được đạo diễn Danh Dũng chọn mặt gửi vàng cho vai bà Bích trong Hương vị tình thân. Và đến lúc này, sau già nửa chặng đường của tác phẩm, nhân vật bà Bích để lại dấu ấn.

Bích (mẹ nuôi của nữ chính Nam) thuộc tuýp nhân vật không tốt cũng chẳng xấu hoàn toàn. Bà đồng bóng, ít học, nông cạn, tham lam, tắt mắt, khôn vặt... nhưng lại không nguy hiểm. Chính vì thế, từ phần 1 sang phần 2 phim, phản ứng của khán giả dành cho nhân vật đảo chiều liên tục giữa hai thái cực yêu - ghét.

Bà Bích từng bị chỉ trích dữ dội khi đối xử tệ với Nam (Phương Oanh), vì tiền mà bán đứng con gái nuôi. Bà còn vay nợ rồi bỏ trốn, đổ hết mọi tội vạ lên đầu Nam. Bà và con gái ruột (Diệp) sống dựa dẫm vào Nam, song luôn cho mình cái quyền được lớn tiếng quát tháo, đòi hỏi. Đó là những điểm khán giả không thể ưa được ở bà Bích.

Tuy nhiên, bù lại, Bích vẫn có nhiều khoảnh khắc khiến người xem bật cười hoặc cảm thấy hả lòng hả dạ. Người phụ nữ quê mùa này có rất nhiều chiêu, mánh khóe để đối đáp với người mà bà ghét. Chẳng hạn, trong những tình huống đối đầu nhân vật Sa (mẹ Khánh Thy) gần đây, diễn xuất sinh động, chân thực của Tú Oanh được đánh giá cao. Từ ánh mắt lúng liếng lườm nguýt cho đến điệu bộ nói cười giả lả, cách nhả thoại hàm ý mỉa mai, chua ngoa, Tú Oanh đều thể hiện trọn vẹn.



Tú Oanh đảm nhận vai bà Bích trong Hương vị tình thân. Ảnh: VFC.

Thoại của nhân vật ở phân đoạn đám cưới Nam cũng dí dỏm, được nhiều khán giả yêu thích. Bà Bích nói với bà Sa: "Chị mặc áo đỏ mà sao mặt chị xanh lét thế kia, hay là do áo em ánh lên mặt chị. Em hôm nay phải chuẩn bị một trái tim lạnh để hòa mình vào niềm hạnh phúc của các con chứ. Chị đừng căng thẳng như thế. Chị thức thời lên một tý, chứ cứ sống kiểu bon chen thế mệt lắm. Ô, cờ đến tay em là em cứ phải phất cao lên thôi chị ạ".

Hay ở phân cảnh khác, khi hai người phụ nữ vô tình mặc trang phục giống nhau, Bích tiếp tục chọc ngoáy đối thủ: "Ơ đồ đôi này. Bà chủ spa nổi tiếng lại đụng hàng với con mẹ bán giò chả online. Hóa ra chị em mình cùng gu thẩm mỹ à".

Ngoài ra, những lúc cần diễn ánh mắt lấm lét thăm dò, dáng điệu nịnh nọt thảo mai, se sua, Tú Oanh cũng dễ dàng chinh phục người xem.

Có thể nói sau hơn một thập kỷ trở lại màn ảnh, Tú Oanh đã được thỏa sức sáng tạo với vai diễn sinh động, vừa bi vừa hài. Diễn như không diễn là cách nhiều người thường nói về Tú Oanh khi chứng kiến cô hóa thân vào vai Bích.

Võ Hoài Nam và những phân cảnh lấy nước mắt

Cũng trong Hương vị tình thân, NSƯT Võ Hoài Nam có màn tái xuất sau 16 năm. Anh đóng vai ông Sinh, người cha từng vào tù ra tội của nữ chính Phương Nam. Ngay từ yếu tố ngoại hình, Võ Hoài Nam được cho là phù hợp nhân vật này. Ở anh toát lên vẻ phong trần, khi cần dữ dằn có dữ dằn, lúc muốn thể hiện tình cảm thì vẫn đong đầy yêu thương.

Xuyên suốt hai phần phim, Võ Hoài Nam cho thấy phong độ của một nghệ sĩ thế hệ trước. Hình ảnh ông bố khắc khổ, luôn dằn vặt, ám ảnh vì quá khứ, xen lẫn cảm giác lo sợ hiện lên rõ nét qua diễn xuất chiều sâu của Võ Hoài Nam. Có những phân cảnh anh không cần thoại, ánh mắt đau đáu, đượm buồn đã nói lên tất cả.

Đặc biệt, ông Sinh có nhiều cảnh khiến khán giả rơi nước mắt theo nhân vật. Đó là khi người chị của ông chuẩn bị rời xa cõi đời. Ngồi bên cô con gái chưa dám thừa nhận, ông Sinh khóc nghẹn, run rẩy. Ông ngửa mặt lên, cố kìm nén tiếng nấc và những giọt nước mắt.



Võ Hoài Nam trở lại ấn tượng sau 16 năm. Ảnh: VFC.

Trong ngày cưới của Nam và Long, ông Sinh đã đến nhưng lại không dám xuất hiện. Ông chỉ đứng từ xa, mếu máo nhìn con gái nắm tay chú rể bước vào lễ đường. Sau đó, ông Sinh lầm lũi ra về. Ông luôn sợ quá khứ tù tội sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại của Nam, nhất là khi cô lại làm dâu nhà hào môn.

Tại khoảnh khắc Nam tưởng như đã chắc chắn bác Sinh chính là cha mình, thì người đàn ông này vẫn tìm cách né tránh. Ông không đủ dũng cảm để bước ra ánh sáng. Có thể nói đây là vai diễn với quá nhiều giằng xé nội tâm và đủ mọi cung bậc cảm xúc. NSƯT Võ Hoài Nam đã có thêm một dấu ấn trên màn ảnh sau những tác phẩm ấn tượng trước đó như Vua bãi rác, Cảnh sát hình sự…

Khi Thu Hà “lột xác”

Năm 2021, NSND Thu Hà được yêu thích với vai Bạch Cúc trong Hướng dương ngược nắng. Đối với những khán giả đã biết đến Thu Hà Lá ngọc cành vàng, mỹ nhân màn ảnh một thời, vai diễn Bạch Cúc là một màn “lột xác” đúng nghĩa.

Không còn hình ảnh dịu dàng, hiền thục, nhu mì quen thuộc, Thu Hà trên màn ảnh lúc này là người phụ nữ quyền lực, tham vọng, ghê gớm, độc đoán. Bà Bạch Cúc luôn trên cơ chồng vì ông bất tài. Ở vị trí Tổng giám đốc tập đoàn Cao Dược, bà Cúc được miêu tả là “dưới một người, trên muôn người”. Những kẻ có âm mưu lật đổ bà cũng luôn phải e dè.



Thu Hà vào vai người phụ nữ quyền lực, khí chất. Ảnh: VFC.

Thu Hà nhập vai thuyết phục, từ ánh mắt sắc lẹm, phong thái uy quyền, khí chất cho đến những câu thoại nhấn nhá chắc nịch và dứt khoát. Trong các phân đoạn nhân vật Bạch Cúc đối đầu Diễm Loan (người tình của chồng), Thu Hà chứng minh đạo diễn đã chọn đúng diễn viên.

Trước những lời nói chọc ngoáy từ tiểu tam, Bạch Cúc luôn giữ được sự bình tĩnh cần có và đáp trả đanh thép. Bà từng nói thẳng mặt Diễm Loan: “Không có mưu hèn kế bẩn, chỉ có người hèn và bẩn thôi” hay “Tuy cô già đầu rồi nhưng tôi vẫn phải dạy cô bài học này. Nếu cô có can đảm trở thành kẻ tham lam thì trước tiên đừng có ngu dốt”.

Nữ diễn viên bảo vai Bạch Cúc khác hoàn toàn với Thu Hà ngoài đời. Đạo diễn và ê-kíp phim đã giúp đỡ cô rất nhiều từ khâu tạo hình đến đài từ để tạo nên một người đàn bà “hét ra lửa” trên màn ảnh. Nhưng từ góc nhìn khán giả, rõ ràng Bạch Cúc là màn thể hiện diễn xuất đẳng cấp của Thu Hà sau 5 năm vắng bóng.

Theo zing.vn

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com