Hơn 100 ngày ở tâm dịch của nghệ sĩ Việt

Hơn 100 ngày qua, đông đảo nghệ sĩ Việt dấn thân vào tâm dịch để hỗ trợ đội ngũ tuyến đầu và trao hàng triệu phần quà đến những hoàn cảnh khó khăn.


Một ngày cuối tháng 5, TP.HCM bắt đầu thực hiện Chỉ thị 15. Quãng thời gian sau đó là chuỗi ngày truy vết, cách ly, khoanh vùng, dập dịch rồi giãn cách xã hội kéo dài.

Cũng thời điểm, đội tình nguyện viên nghệ sĩ với 10 thành viên đầu tiên được hình thành với nhiệm vụ ban đầu là hỗ trợ nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại các khu phong tỏa, dọn dẹp khu ký túc xá để làm nơi cách ly… Diễn viên, MC Minh Khang (sinh năm 1993) là một trong số 10 người của nhóm. Khi được hỏi về dự tính làm tình nguyện viên trong bao lâu, anh cho biết sẽ đồng hành cùng đội khi thành phố hết dịch.

Giữ đúng lời hứa, sau hơn 3 tháng, Minh Khang vẫn cần mẫn, miệt mài tham gia các hoạt động trong đội tình nguyện viên nghệ sĩ.

Hạnh phúc lớn nhất là được cho đi

Trên mạng xã hội, Minh Khang không đăng nhiều hình ảnh trong quá trình anh làm tình nguyện viên. Đa phần trong đó là ảnh do đồng nghiệp chia sẻ. Nam MC bộc bạch tính anh vốn “nhút nhát” và “sợ bị khán giả nói làm màu” nên hạn chế khi đăng tải những thứ thuộc về cá nhân.

Dù kiệm lời nhưng không kiệm làm, hơn 100 ngày qua, anh tích cực đi lấy mẫu xét nghiệm hỗ trợ nhân viên y tế, làm điều phối, đo huyết áp cho người dân, vận chuyển nhu yếu phẩm, đi siêu thị giúp bà con, tham gia thực hiện chương trình Thành phố 18h…



Minh Khang trải qua hơn 3 tháng làm tình nguyện viên chống dịch. Ảnh: @minhkhang.

Nam MC bày tỏ đó là những công việc lần đầu tiên trong đời anh thực hiện và mang lại những trải nghiệm thú vị, đáng nhớ. Nhờ đó, tính cách anh trở nên điềm tĩnh, sống tích cực và nỗ lực hợp tác để công việc được trôi chảy, hiệu quả.

“Cuộc sống trong thời dịch của tôi là đợi ‘show’ đến. Mỗi ngày, ban điều hành sẽ có tầm 4-5 show khác nhau cho các thành viên đăng ký. Tùy vào nhu cầu của mỗi cá nhân mà người đứng đầu sẽ sắp xếp công việc hợp lý. Nếu trước giãn cách xã hội, nghệ sĩ hóng show ghi hình, quay phim, chụp ảnh, giờ thì chờ show tình nguyện”, anh cười khi kể lại.

Minh Khang bày tỏ nếu bình tâm ngồi lại, nhớ về những buồn vui trong hơn 3 tháng làm tình nguyện viên, anh phải chia sẻ “7 ngày, 7 đêm cũng chưa chắc hết”.

Tuy nhiên, kỷ niệm luôn in rõ trong đầu anh là tình cảm của người dân tại mỗi vùng đất mà anh cùng cả nhóm đi qua. Bà con thường xuyên tặng đồ ăn, nước uống và dành hàng vạn lời cảm ơn để tặng đội tình nguyện viên nghệ sĩ.

Lần gần nhất, đội xuống hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm tại huyện Cần Giờ vào cuối tháng 8. Nhóm của Minh Khang được xếp làm tại một ấp nhỏ, nơi đó không có mái che hay bóng râm. Giữa cái nắng chang chang của buổi trưa, bộ đồ bảo hộ nóng nực, mồ hôi anh đổ ra như tắm. Không chỉ đội tình nguyện viên mà người dân cũng kiên nhẫn đứng đợi giữa thời tiết nắng nóng để chờ đến lượt lấy mẫu xét nghiệm.

“Chứng kiến cảnh đó, tôi và các anh chị em trong đội khuyên bà con tìm chỗ mát để trú, lúc nào gọi tên thì mới bước vào cho đỡ mệt. Thế nhưng, bà con vừa cười vừa đáp: ‘Mấy cô cậu còn ngồi ngoài nắng để làm thì tụi tui cũng đứng được. Với lại đứng ngoài nắng diệt virus, không sao đâu’. Chúng tôi nghe những lời ấy mà trong lòng như có ngọn gió mát thổi đến. Mọi mệt mỏi tan biến hết”, anh tâm sự.


Nam MC cho biết bản thân "nghiện" làm tình nguyện viên sau thời gian dài gắn bó. Ảnh: @minhkhang.

Niềm vui lớn nhất trong tháng ngày làm tình nguyện viên theo Minh Khang chính là sự cho đi và không cần nhận lại.

Càng đi vào những nơi hẻm sâu, xa xôi, nam MC càng nhận ra những hoàn cảnh khó khăn cần sự chung tay của cộng đồng. Trong nhiều chuyến trao quà, anh và cả nhóm mang 600-700 phần lương thực, nhu yếu phẩm chia nhau đến Hóc Môn, Củ Chi để tặng.

“Số lượng không thấm tháp vào đâu, tôi và đồng đội chỉ ước rằng có thêm thật nhiều phần quà hơn nữa để tiếp tế, hỗ trợ bà con gặp khó khăn, ảnh hưởng vì đại dịch. Tôi luôn có niềm tin kiên định rằng sự cống hiến của mình cùng mọi người sẽ giúp thành phố sớm chiến thắng dịch bệnh”, Minh Khang bộc bạch.

Bên cạnh những niềm vui, Minh Khang từng trải qua nỗi buồn lớn nhất trong cuộc đời tại thời điểm làm tình nguyện viên, cha anh ở quê đột ngột ra đi. Nam MC không thể về Lâm Đồng chịu tang cha. Anh phải ở lại TP.HCM và làm mâm cơm cúng, thắp hương tiễn biệt cha từ xa.

Minh Khang vẫn tiếp tục tham gia vào các hoạt động tình nguyện viên. Anh chia sẻ đó là cách tốt nhất để bản thân lấy lại sự cân bằng và xua tan nỗi buồn.

“Đến tận thời điểm này, gia đình vẫn là chỗ dựa lớn nhất của tôi. Mọi người vẫn ủng hộ tôi làm tình nguyện viên. Cũng qua thời dịch mà các thành viên trong gia đình tôi gắn kết, khăng khít và quan tâm nhau nhiều hơn”, anh kể.

Nam MC thú nhận anh bị "nghiện" làm tình nguyện viên chống dịch. Ngày nào, anh cũng trông chờ đến lịch làm việc của ban điều hành để đăng ký.

"Tôi nghiện tới mức bản thân chỉ muốn đăng ký vào những địa điểm nào cần làm nhiều việc để đã cái nư của mình", Minh Khang nói.

Giảm 10 kg trong hai tháng làm tình nguyện viên

Gia nhập đội tình nguyện viên nghệ sĩ muộn hơn Minh Khang khoảng một tháng, đạo diễn Đỗ Kim Khánh cũng nhanh chóng trở thành thành viên hoạt động năng nổ và bền bỉ.

Mỗi ngày, anh thường dậy 5h sáng, chuẩn bị mọi thứ và tập kết tại địa điểm hỗ trợ vào lúc 7h. Anh làm cả ngày đến tối mịt mới trở về nhà. Sau hơn hai tháng quần quật trong tâm dịch, nam đạo diễn giảm khoảng 10 kg.

Tuy nhiên, bản thân Kim Khánh không thấy mệt mỏi. Đạo diễn cho biết nhờ vận động tay chân nhiều, sức khỏe của anh cải thiện, cơ thể linh hoạt và nhanh nhẹn hơn trước.

"Những ngày đầu đi làm tình nguyện viên, tiếp xúc với F0, cha mẹ rất lo lắng. Nhưng thấy mình quyết tâm, cha mẹ cũng ủng hộ. Tôi chỉ góp công sức nhỏ nhoi cùng mọi người để trả ơn mảnh đất đã cưu mang, nuôi sống mình bao nhiêu năm qua. So với các lực lượng y bác sĩ ở bệnh viện dã chiến, những đội tình nguyện hỗ trợ mai táng cho các bệnh nhân không may qua đời thì công việc của tụi mình vẫn còn ít nguy hiểm, vất vả hơn", anh bày tỏ.


Kim Khánh cho biết cuộc sống của anh thay đổi trong 3 tháng qua. Ảnh: @dokimkhanh.

Nam đạo diễn cũng trải nghiệm một cuộc sống khác khi mỗi ngày, anh đến từng địa điểm mới, gặp gỡ những con người khác nhau để hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, trao quà.

Tận mắt chứng kiến những cảnh đời cực khổ, lao đao giữa thời dịch, Kim Khánh thay đổi nhân sinh quan về cuộc sống. Anh thừa nhận bản thân sống chậm lại và biết yêu thương mọi người nhiều hơn.

"Tôi nhận nhiều niềm vui khi đi làm tình nguyện viên. Mỗi ngày, tôi giúp được ai đó từ việc nhỏ đến lớn đều khiến tâm an lành. Tôi thấy mọi người giúp nhau nhiều hơn trong những ngày dịch bệnh, gian khó bủa vây và cảm nhận tình người ấm áp hơn bao giờ hết", anh tâm sự.

Nam đạo diễn kể anh thường xuyên đi trao quà cho bà con ở khu cách ly hay những nơi thiếu lương thực cùng đội tình nguyện viên. Ngoài ra, anh còn tự mình mua quà ở siêu thị rồi gói thành từng phần nhỏ. Sau đó, anh dò tìm những hoàn cảnh cần giúp đỡ trên Zalo Connect để mang tặng.

"Tôi nhớ mãi một lần đi tặng lương thực cho gia đình gặp khó khăn tại khu nhà trọ ở quận 4. Đó là hoàn cảnh của một bà mẹ đơn thân, nuôi hai đứa con. Đứa lớn nhất là 5 tuổi, em bé sau 2 tuổi. Cô thất nghiệp đã hai tháng và không có tiền trang trải. Em bé 2 tuổi không có sữa, phải uống nước cơm. Tôi chứng kiến mà quặn lòng. Ngày hôm sau, tôi mua sữa và quay lại gửi tặng thêm cho người mẹ này. Rất nhiều hoàn cảnh thương tâm mà mình trực tiếp đi mới thấu cảm hết được", đạo diễn Kim Khánh nhớ lại.

Anh cho biết mong muốn lớn nhất là đại dịch được đẩy lùi trên toàn thế giới để kinh tế hồi phục, cuộc sống con người trở lại trạng thái bình thường.

"Tôi vẫn làm tình nguyện viên đến khi thành phố chiến thắng dịch bệnh. Còn việc làm thiện nguyện, chắc tôi phải dành cả cuộc đời để giúp đỡ, cho đi", đạo diễn Kim Khánh tiết lộ.

Theo zing.vn

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com