Ai nuôi 23 người con sau khi Phi Nhung qua đời

Cục trưởng Cục Trẻ em khẳng định tổ chức, cá nhân muốn nhận nuôi 23 trẻ em mồ côi của ca sĩ Phi Nhung phải thực hiện theo các quy trình, thủ tục pháp lý.


Trao đổi với Zing, ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em - cho biết những ngày qua, dư luận quan tâm về vấn đề một số cá nhân muốn nhận nuôi 23 trẻ em mồ côi là con nuôi của nghệ sĩ Phi Nhung.

Cục trưởng Cục Trẻ em khẳng định trong các văn bản quy phạm pháp luật như Luật, Nghị định, Thông tư đều có các quy định rõ ràng để giải quyết trường hợp trên.

Cụ thể, theo ông Đặng Hoa Nam, hướng giải quyết đầu tiên là xem xét, kiểm tra cơ sở chăm sóc trẻ mồ côi của ca sĩ Phi Nhung. Nếu những người quản lý, chăm sóc hỗ trợ các em vẫn đủ điều kiện thì họ tiếp tục nuôi 23 người con.


Con gái của Phi Nhung sẽ thay mẹ lo lắng cho các em.

Trong trường hợp cơ sở nói trên không đủ điều kiện chăm sóc các trẻ em mồ côi, địa phương phải chuyển về cơ sở công lập để nuôi và dạy dỗ.

Ngoài ra, trường hợp Phi Nhung nhận đỡ đầu, chăm sóc và gửi các bé đến cơ sở khác, chỉ hỗ trợ chi phí về ăn uống, sinh hoạt hàng tháng. Khi ca sĩ mất, nếu quỹ hoặc nguồn tiền nuôi dạy 23 người con nuôi vẫn còn hoặc có người khác đảm nhiệm, cơ sở này vẫn hoạt động bình thường.

Ông Đặng Hoa Nam cho biết nếu quỹ này không còn, phải đưa các trẻ em mồ côi về cơ sở công lập.

"Điều quan trọng là phải tìm hiểu xem cơ sở chăm sóc trẻ em của ca sĩ Phi Nhung có đầy đủ thủ tục pháp lý hay chưa. Nếu đầy đủ rồi, các cá nhân nào muốn nhận nuôi các bé phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, cụ thể là Nghị định 103/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Trường hợp con gái của Phi Nhung muốn đứng ra tiếp tục chăm sóc các em cũng phải làm thủ tục để chuyển đổi người đại diện về mặt pháp lý của cơ sở nói trên", Cục trưởng Cục Trẻ em trao đổi thêm.

Ông Đặng Hoa Nam cũng nói chính quyền địa phương có trách nhiệm hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân thực hiện đúng và đủ những quy định, đồng thời phối hợp để giải quyết khó khăn, vướng mắc.

"Trẻ em mồ côi là đối tượng đặc biệt, không có người giám hộ về mặt pháp lý. Mỗi em có hoàn cảnh khác nhau, nhu cầu nuôi dạy, trưởng thành, nguyện vọng không giống nhau. Chúng ta phải căn cứ vào hoàn cảnh của từng em để giải quyết", Cục trưởng Cục Trẻ em nhấn mạnh.

Đại diện gia đình ca sĩ Phi Nhung cũng cho biết những ngày qua, nhiều cá nhân muốn đứng ra nhận nuôi, bảo trợ cho 23 người con nuôi. Tuy nhiên, Wendy Phạm - con gái của Phi Nhung - sẽ đứng ra thay mẹ để lo lắng cho các em.

Người thân của Phi Nhung chia sẻ việc nuôi dạy 23 người con để chúng khôn lớn, trưởng thành cũng là ước nguyện khi còn sống của cô. Trước đây, nữ ca sĩ luôn chăm chỉ làm việc, chạy show để có tiền trang trải sinh hoạt và việc học của các con.

Theo zing.vn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com