Diễn viên trẻ Trung Quốc bỏ nghề vì bị chèn ép tiền lương

Do phải chia hoa hồng với công ty quản lý, Tưởng Giai Ân nhận đồng lương không đủ sống sau khi gia nhập showbiz. Điều này khiến cô sớm kết thúc sự nghiệp nghệ thuật.

Ngày 1/5, Hoàn cầu Thời báo đưa tin về mức thù lao cực thấp so với mặt bằng chung trong ngành giải trí của nữ diễn viên Tưởng Giai Ân. Ba năm đầu vào nghề, cô bị công ty chèn ép, chỉ được nhận 9.200 USD mỗi năm. Vì bị chèn ép, cô đã bỏ nghề.

Theo điều khoản ký kết vào năm 2015, Tưởng Giai Ân trong 3 năm đầu hoạt động dưới trướng Hắc Phương Kim Viên chỉ được nhận 10% thù lao, 90% còn lại thuộc về công ty chủ quản. Phải làm việc đến năm thứ 7, cô được mới nhận 30% tiền cát-xê.

Nếu chia trung bình, Tưởng Giai Ân chủ nhận được thu nhập khoảng 9 USD mỗi ngày suốt 3 năm. Con số này không đủ chi tiêu ăn uống trong ngày.


Tưởng Giai Ân sớm bỏ nghề. Ảnh: Baidu.

Theo Sina, để có đủ phí sinh hoạt, nghệ sĩ của Hắc Phương Kim Viên phải vay công ty 926 USD mỗi tháng. Số tiền này sẽ trừ trực tiếp vào thu nhập của nghệ sĩ.

Sohu cho biết sau khi Phương đại trù 2 bị hoãn quay vô thời hạn, Tưởng Giai Ân không có thu nhập. Sức khỏe kém cộng thêm áp lực cơm áo gạo tiền khiến nữ diễn viên dần rút khỏi showbiz từ năm 2018.

Tưởng Giai Ân sinh năm 1997, từng được biết đến qua các phim Phương đại trù, Phùng Tử Tài, Khách sạn Hỏa Đầu Quân.

Báo giới Trung Quốc nhận xét đây là nghịch lý của showbiz Trung Quốc khi có người được trả cát-xê trên trời, nhưng cũng có người nhận lương không đủ sống.

"Chỉ 0,5% nghệ sĩ không phải lo cơm ăn áo mặc. Nhưng chẳng ai bận tâm tới 99,5% nghệ sĩ còn lại đang chật vật bám trụ với nghề bằng đồng lương rẻ mạt", diễn viên Trương Tụng Văn chua chát nói.

Những ngày qua, vấn nạn nghệ sĩ nhận thù lao cao ngất ngưởng đang là chủ đề bị lên án từ giới quản lý và khán giả. Xuất phát từ vụ Trịnh Sảng được trả thù lao vượt mức quy định hơn 24 triệu USD, thậm chí bị điều tra hành vi trốn thuế, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tổng cục Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc đã ban chỉ thị rà soát toàn diện hoạt động ngành.

Theo zing.vn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com