Quốc Thảo: '10 nghệ sĩ Việt sang Mỹ, 9 người muốn về'

NSƯT Quốc Thảo cho biết nhiều nghệ sĩ hiện sống ở Mỹ muốn trở về Việt Nam để hoạt động nghệ thuật và gặp gỡ khán giả.

Xuất hiện trong chương trình Lời tự sự số mới nhất, NSƯT Quốc Thảo trải lòng về quãng thời gian 10 năm sống ở Mỹ.

Anh cho biết bản thân tiếc nuối khi trở về Việt Nam hơi muộn. “10 nghệ sĩ Việt Nam ở Mỹ thì có 9 người rưỡi muốn về rồi. Ngay cả những người trước đây tuyên bố không quay về nhưng bây giờ đã có mặt tại quê nhà", anh nói.

Nghệ sĩ Việt ở Mỹ không được làm nghề chuyên nghiệp

Nghệ sĩ Quốc Thảo nổi danh cùng thời với Minh Nhí, Thành Lộc, Hồng Vân... Đầu năm 2000, anh sang Mỹ học tập, sinh sống. 10 năm sau, nam nghệ sĩ trở về Việt Nam tiếp tục hoạt động nghệ thuật. Anh mở sân khấu riêng, tổ chức các lớp đào tạo diễn xuất cho thế hệ diễn viên trẻ.

Mở đầu cuộc trò chuyện với đạo diễn Lê Hoàng, NSƯT Quốc Thảo thú nhận anh tiếc nuối khi quyết định về Việt Nam muộn.


Diễn viên Quốc Thảo chia sẻ về quãng thời gian sống ở Mỹ. Ảnh: Chụp màn hình.

"Sau khi học xong 4 năm ở Mỹ, đáng lẽ tôi phải về liền. Tôi cứ tìm cách len lỏi để tìm cơ hội nhưng đành chịu thua. 10 nghệ sĩ Việt Nam ở Mỹ thì có 9 người rưỡi muốn về rồi. Ngay cả những người tuyên bố không về nhưng bây giờ đã có mặt tại quê hương. Tôi nói 10 người sẽ chính xác hơn nhưng chừa lại 0,5 cho một trường hợp nào đó", nam nghệ sĩ cho biết.

Lý giải điều này, Quốc Thảo nói nghệ sĩ Việt ở hải ngoại muốn quay trở về quê hương để gặp gỡ khán giả. Tại xứ cờ hoa, họ đầy đủ về vật chất nhưng lại có cảm giác không phải nhà mình.

Từ góc nhìn của nam nghệ sĩ, anh đánh giá điều day dứt của hầu hết nghệ sĩ Việt tại Mỹ là không được làm nghề một cách chuyên nghiệp.

"Về mặt kỹ thuật, ngay cả trung tâm lớn cũng phải thuê ê-kíp nước ngoài để quay. Ca sĩ, diễn viên lâu lâu mới diễn một show. Những show diễn hàng đêm hầu như không có, chỉ diễn ra vào cuối tuần hoặc cách vài tháng. Các nghệ sĩ Việt tại Mỹ thiếu môi trường để biểu diễn. Khán giả ít đi xem vì không có nhiều thời gian như ở Việt Nam", Quốc Thảo trải lòng.

Nghệ sĩ kể kể cách đây nhiều năm, anh nhận được lời mời diễn kịch từ một trung tâm lớn. Tuy nhiên, khi hỏi về việc phối hợp cùng các diễn viên khác, phía trung tâm cho biết chỉ cần tập luyện qua điện thoại, ráp lại trước giờ diễn. Sau đó, Quốc Thảo đã từ chối.

"Nghệ sĩ muốn diễn tốt phải có sự tập luyện, giao lưu với nhau. Tuy nhiên tôi hiểu và thông cảm vì mỗi người đều có cuộc sống riêng. Cuộc sống ở Mỹ rất khắc nghiệt, nhiều khi phải ăn uống ở trên xe nên nghệ sĩ không có thời gian tập cùng nhau. Khoảng cách địa lý giữa các nghệ sĩ cũng khá xa. Việc thống nhất tại một địa điểm để tập luyện hầu như không thể", anh nói.

"Diễn viên trẻ ở Việt Nam khó trở thành ngôi sao"

Nhận xét về lứa thế hệ diễn viên trẻ ở Việt Nam hiện nay, Quốc Thảo nhìn nhận họ chỉ nghĩ đến con đường đi ngắn, thiếu nhân tố để trở thành ngôi sao thực thụ.

"Các diễn viên trẻ được đào tạo nhưng còn nhiều khiếm khuyết. Tôi đang ấp ủ sẽ đào tạo được một lứa diễn viên phải diễn hay như diễn viên, hát hay như ca sĩ và múa được như vũ công" anh tâm sự.

Nam nghệ sĩ cũng đánh giá sân khấu kịch Việt Nam không có sự thay đổi sau nhiều năm, thiếu đầu tư và hạn chế khán giả.

"Tôi hụt hẫng khi điều kiện sân khấu của nước ta không thay đổi. 10 năm trở về, sân khấu kịch không có gì mới mẻ. Ở Mỹ, sân khấu được đầu tư hoành tráng. Trong lòng tôi muốn làm một điều gì đó lớn lao cho sân khấu. Tuy nhiên, đứng trước những thực trạng đó, tôi bối rối, không biết bắt đầu từ đâu".

"Khán giả không còn mặn mà sân khấu vì thiếu sự đầu tư. Trước khi trách khán giả, những người làm nghề cũng cần nhìn lại bản thân. Rạp phim thay đổi theo hướng hiện đại nhưng sân khấu thì dậm chân tại chỗ", nghệ sĩ Quốc Thảo bày tỏ.

Nam nghệ sĩ mong muốn làm những vở nhạc kịch trên sân khấu ở Việt Nam. Tuy nhiên, vì hạn chế về mặt kỹ thuật nên đến thời điểm này, Quốc Thảo chưa thể thực hiện.

"Tôi ước mơ quy tụ lại lớp diễn viên nổi tiếng như Thành Lộc, Hồng Vân, Minh Nhí... để làm một vở diễn nhưng rất khó", anh cho biết.

Theo zing.vn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com