Bộ phim tiêu hủy sự nghiệp đạo diễn 4 lần đoạt giải Oscar

"Allen v. Farrow" đã đẩy Woody Allen vào con đường bị ghét bỏ, sự nghiệp chấm dứt.

Khi hai nhà làm phim Amy Ziering và Kirby Dick gặp Dylan Farrow lần đầu vào tháng 1/2018, họ hoài nghi việc làm phim về gia đình Woody Allen.

Họ sợ nỗ lực của mình không đủ để đưa ra những cái mới về bê bối tình dục của Woody Allen - một trong những vụ việc được công khai và xem xét kỹ lưỡng nhất lịch sử nước Mỹ thời hiện đại.

Đến khi gặp Dylan Farrow, cô nói "sẵn sàng", dù câu chuyện đã xảy ra gần 30 năm. “Chúng tôi ấn tượng với những cuộc phỏng vấn của Dylan. Cô sẵn sàng phơi bày cuộc đời của mình, những vấn đề khuất tất ra công chúng”, Dick nói.

Tuy nhiên, hai nhà sản xuất không chắc rằng có thể đưa ra cái nhìn toàn diện nhất về vụ án khét tiếng. Đến khi Amy Herdy, điều tra viên chính của bộ phim tài liệu, có được hồ sơ tòa án từ phiên tòa giám sát năm 1993. Với vô số chi tiết chưa từng thấy trước đó, “một cuộc điều tra chính thức bắt đầu”.

“Có rất nhiều thứ mà chúng tôi muốn tiếp tục khám phá,” Ziering nói với The Guardian về quyết định sản xuất Allen v. Farrow.

Bi kịch 30 năm chưa ngã ngũ

Như bao người dân Mỹ khác, đôi đạo diễn quen thuộc với tình tiết chính trong câu chuyện của Dylan: Tháng 8/1992, Dylan Farrow tuyên bố bị cha nuôi Woody Allen tấn công tình dục trên căn gác mái, lúc đó cô 7 tuổi.

Allen phủ nhận việc từng lạm dụng tình dục con gái nuôi và nhanh chóng đưa ra cáo buộc Mia Farrow - mẹ của Dylan - là người đứng sau giật dây mọi chuyện. Sự thật chưa biết thế nào, nhưng cuối cùng nhà làm phim lừng danh ở Hollywood vẫn thoát tội.

Ông ung dung đến với con gái nuôi khác là Soon Yi Previn, khi đó chỉ 21 tuổi. Mối tình cha con kém 36 tuổi tiếp tục đẩy Woody Allen vào con đường bị ghét nhất Hollywood.

Đến năm 2018, công chúng phân làm hai luồng. Hoặc tin tưởng Allen, giống với đại đa số nhân vật nổi tiếng ở Hollywood, cho đến khi phong trào #MeToo đẩy đạo diễn gạo cội vào con đường bị tẩy chay. Số khác lại tin lời mẹ con Mia Farrow, giống với các cáo buộc hơn 20 năm trước.

Nếu Woody Allen sống hạnh phúc bên người vợ kém 36 tuổi, mẹ con Mia Farrow liên tục “kêu oan”, từ việc công khai toàn bộ những điều họ gặp phải trong quá khứ bằng bức tâm thư năm 2014, chia sẻ trong cuộc phỏng vấn năm 2017 trên Los Angeles Times, sau đó kể khổ trong một cuộc phỏng vấn truyền hình năm 2018 với CBS.



Bi kịch gia đình Woody Allen vẫn là đề tài nóng hổi dù 30 năm trôi qua.

Allen v. Farrow, loạt phim tài liệu HBO bốn phần được cho là “dựa trên nghiên cứu khoa học, sáng suốt, đánh giá lại các tài liệu", đã xâu chuỗi lại những điều đó và lần nữa đưa bi kịch gia đình Woody Allen đến công chúng.

Suốt bốn giờ, Ziering và Dick rà soát hàng núi bằng chứng của Herdy, từ ảnh lưu trữ đến tài liệu tòa án, hồ sơ điều tra của cảnh sát cho đến ghi chú của nhân viên xã hội.

Loạt phim bao gồm các cuộc phỏng vấn sâu với Dylan và Mia. Từ lần đầu tiên Mia Farrow gặp gỡ, yêu Woody Allen suốt 12 năm cho đến khi xảy ra bi kịch. Ngoài ra, cuộc phỏng vấn có mặt nhà báo Ronan Farrow của tờ The New Yorker, con trai bà Mia, nhiều nhà văn hóa, tâm lý và các chuyên gia pháp lý.

Kim chỉ nam của bộ phim là “quay lại giải quyết những điều khuất tất, xem chuyện gì đang xảy ra, những thành kiến của công chúng tác động thế nào đến những người được cho là nạn nhân của lạm dụng tình dục, bi kịch gia đình”.

Tuy nhiên, Allen v. Farrow không đưa ra kết luận rõ ràng, trung tâm của câu chuyện của Dylan. Họ chỉ thổi phồng kết luận của cuộc điều tra trong quá khứ. Đương nhiên, Allen và Previn không tham gia vào bộ phim.

Theo lời của Ziering, Allen v. Farrow không phải là sự hợp tác hay bất cứ điều gì tương tự với gia đình Farrow để hạ bệ Woody Allen. “Đó thực sự là một cuộc điều tra thấu đáo. Chúng tôi đã thuyết phục được các thành viên của gia đình Farrow tham gia”, nhà sản xuất nói với The Guardian.

Bộ phim 'tiêu hủy' sự nghiệp đạo diễn 4 lần đoạt Oscar

Nhà sản xuất cho biết Mia Farrow “miễn cưỡng” tham gia bộ phim. Bà không muốn nhớ lại quá khứ và chỉ đồng ý tham gia sau khi được Dylan khuyên. “Mia không muốn tham gia phim vì nhiều lý do. Không phải bà không dám công khai mà là đã nói nhiều trên báo chí nhưng không nhận được sự công bằng”, Ziering nói.

Chính Herdy, nhà báo kỳ cựu chuyên về scandal nghệ sĩ, người đầu tiên giới thiệu Dylan với các đạo diễn và phát hiện ra các tài liệu tòa án chưa từng bị lộ trước đây, đã thuyết phục cả Dylan và các nhà làm phim theo đuổi phim tài liệu này.

“Tôi xem Dylan như đối tượng điều tra. Điều đó giúp tôi có được bằng chứng nhanh và trực quan nhất”, Herdy nói.

Điều này đã đưa Herdy đến tầng hầm của Mia, nơi cô tìm thấy những bức ảnh và video mà Farrow từng nộp cho tòa án. Sau đó, cô thu thập và xem qua hàng nghìn trang hồ sơ tòa án, cũng như hàng giờ nói chuyện điện thoại giữa Allen và Mia (họ ghi âm lẫn nhau để làm bằng chứng trước tòa), cuối cùng là hồ sơ điều tra riêng của cảnh sát.

Đặc biệt, các video Mia ghi hình Dylan trong thời gian cô trải qua vụ cáo buộc cha nuôi tấn công tình dục - trước đây chưa bao giờ được công bố - làm chấn động truyền thông. Trong video, Dylan mô tả những gì xảy ra trên gác xếp. Đứa bé 7 tuổi với vốn từ vựng ít ỏi đã cho rằng “bố chạm vào bộ phận riêng tư”. Theo lời Mia, bà không hề hỏi con gái điều này.



Vị đạo diễn 86 tuổi trở thành mục tiêu bị chỉ trích sau khi quá khứ bị đào bới trở lại.

Video mà Herdy đưa vào đoạn phim hiện được sự đồng ý của Farrow. “Việc chúng tôi có cuốn băng riêng tư là quyết định của người mẹ đau đớn có con gái bị xâm hại”, Herdy nói.

Ngoài ra, sau khi một số nhà tâm lý học trẻ em không liên quan đến vụ án xem cảnh quay, họ đều khẳng định đây là phát ngôn của đứa trẻ bị lạm dụng tình dục.

Sau nhiều tháng nghiền ngẫm các chi tiết, cùng với hàng loạt hồ sơ điều tra, Herdy khẳng định có sự việc tấn công tình dục trong “bi kịch gia đình Woody Allen”.

Song, Allen tiếp tục phủ nhận mọi cáo buộc.

“Mặc dù gia đình Farrow đang sử dụng mọi cơ hội để khơi lại cáo buộc, điều đó không còn đúng nữa. Tôi chưa bao giờ quấy rối con gái mình - như các cuộc điều tra đã kết luận cách đây 1/4 thế kỷ”, Allen nói với CBS.

Trong một cuộc phỏng vấn với The New York Times, vợ chồng Woody Allen và Previn cho rằng Mia Farrow đã lợi dụng phong trào #MeToo và biến Dylan thành nạn nhân. “Thật khó để nhớ về quá khứ. Tôi không thể nghĩ ra một kỷ niệm đẹp nào với mẹ nuôi”, cô kể.

Ziering, Dick và Herdy cho biết những phản bác của Allen cũng được ghi nhận và đưa vào phim. “Chúng tôi không né tránh bất cứ điều gì. Chúng tôi xem xét và làm điều mình cho là đúng đắn, hợp pháp”, Ziering nói.

“Tôi không tìm thấy bằng chứng nào để chứng minh lời Allen là đúng, thậm chí có những chi tiết bất lợi cho ông ấy. Ý tưởng ‘bi kịch Dylan’ được xây dựng để làm hại Allen không được phản ánh ở đâu, ngoại trừ đội ngũ PR của ông”, Herdy thẳng thừng tuyên bố.

Đến cuối cùng, Allen v. Farrow vẫn chưa thể khiến sự việc ngã ngũ. Song, nó vẫn khiến bê bối tình dục lớn nhất Hollywood lần nữa đưa ra ánh sáng. Sự nghiệp của vị đạo diễn từng 4 lần đoạt giải Oscar - vốn đã đóng băng - nay lại bị truyền thông, các nhà làm phim làm cho không thể vực dậy.

“Việc phơi bày những trường hợp thế này ra ánh sáng sẽ cảnh tỉnh nhiều người. Điều quan trọng là mọi người phải nhận ra rằng họ không đơn độc. Những người từng bị lạm dụng tình dục và cả cộng đồng sẽ được truyền cảm hứng từ bộ phim này”, Herdy nói với The Guardian.

Theo zing.vn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com