Mật ong nhà máy không có nghĩa là mật ong nuôi bằng đường

Mật ong từ lâu đã được xem là dược liệu quý, giúp chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp cho các gia đình. Nhu cầu sử dụng mật ong ngày càng lớn, nguồn cung mật ong cũng trở nên đa dạng. Để đảm bảo yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm và lợi ích của chính mình, người tiêu dùng đã lựa chọn mật ong nhà máy thay vì mua tại các hộ gia đình. Tuy vậy không ít người còn lăn tăn liệu mật ong nhà máy có thực sự tốt không? Mật ong nhà máy có phải nuôi bằng đường….?

Để giải đáp những câu hỏi này cho người tiêu dùng, PV đã có cuộc trò chuyện với doanh nhân Nguyễn Thụy Oanh – sáng lập và điều hành thương hiệu mật ong Bồ Đề Hoa.

Xin chào doanh nhân Thụy Oanh, chị có thể chia sẻ một chút về nhu cầu sử dụng mật ong của thị trường hiện nay.

Thụy Oanh xin được gửi lời chào và bày tỏ niềm vui khi được trò chuyện với các bạn về chủ đề đặc biệt này.

Trước tiên Thụy Oanh xin được chia sẻ bản thân mình đã có hơn 10 năm sử dụng mật ong để chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Áp dụng phương pháp uống mật ong nước ấm vào buổi sáng thực sự mang lại rất nhiều lợi ích cho chúng ta.
Từ xa xưa mật ong đã được xem là một loại dược liệu quý để làm đẹp, an thần và chữa một số bệnh. Ngày nay các nghiên cứu y khoa đã chỉ ra công hiệu của mật ong trong việc thải độc cơ thể, kích thích hệ tiêu hóa, tuần hoàn máu huyết, phòng ngừa bệnh đường hô hấp, cung cấp dưỡng chất cho da mịn màng, hỗ trợ giảm cân, tăng nguồn sinh lực cho cơ thể….

Mật ong ngọt nhưng là Ngọt của đường đơn, với rất nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe nên rất nhiều gia đình đã và đang dùng mật ong để tạo ngọt cho thực phẩm và nước uống để giảm đường tinh luyện, tăng chất lượng cuộc sống.

Hơn thế, xu hướng chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp từ liệu pháp thiên nhiên đang là xu hướng được nhiều người tin tưởng.

Nhu cầu tăng cao, nguồn cung đa dạng nhưng thị trường mật ong cũng có những mặt trái khiến người tiêu dùng phải phân vân. Chị nghĩ sao về thực trạng này?

Kinh doanh ai cũng hướng đến lợi nhuận và vì lợi nhuận có người lựa chọn làm trái với lương tâm.

Tuy nhiên cũng có một số số khách hàng hay thậm chí là nhà cung ứng hiểu sai về bản chất của sản phẩm, đánh giá sai về chất lượng sản phẩm mà bỏ lỡ mặt hàng uy tín, mua phải sản phẩm kém chất lượng, mật ong chính là sản phẩm phẩm điển hình.

Đó là lý do mà người tiêu dùng phải luôn cẩn trọng trong việc lựa chọn nhà cung ứng uy tín, sản phẩm thực sự chất lượng.

Trở thành người tiêu dùng thông minh điều trước tiên chúng ta phải nhớ là nguyên tắc bất kỳ sản phẩm nào cũng phải biết nguồn gốc xuất xứ, phải tìm hiểu đặc tính của sản phẩm và thông tin về nhà cung ứng.



Như chị chia sẻ, việc hiểu sai, đánh giá sai về chất lượng sản phẩm mật ong có thể khiến người tiêu dùng mua phải kém chất lượng. Chị có thể chia sẻ cụ thể hơn vấn đề này không ạ?

Đây cũng chính là điều tôi luôn trăn trở, mong muốn truyền tải thông tin để định hướng người tiêu dùng.

Nói đến sản phẩm mật ong nhiều người cho rằng mật ong rừng do người dân trực tiếp khai thác là tốt nhất. Nhưng trên thực tế tốt nhất là khi mật ong rừng được khai thác đúng quy trình và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Có người lại nhận định mật ong nhà máy không tốt bằng mật ong rừng, mật ong rừng nhà máy nuôi bằng đường… nhưng đây lại là quan điểm vô cùng sai lầm.

Mật ong rừng nhà máy thực chất vẫn là mật ong rừng, thùng ong khỏe của nhà máy được di chuyển đến vùng rừng nhiều hoa để con ong trong thùng đi lấy mật từ những bông hoa trong rừng.

Mật ong rừng nhà máy nó được khai thác và sản xuất đúng quy chuẩn để đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng mà vẫn giữ nguyên thành phần của mật ong rừng.

Hay nhiều người lại sử dụng những phương pháp cảm quan để phân biệt mật ong thật giả nhưng sự thật là kỹ thuật làm giả mật ong ngày càng tinh vi mà những phương pháp nhận định bằng mắt thường không thể phân biệt được.

Như vậy mật ong rừng do người dân trực tiếp khai thác chưa chắc tốt?

Mật ong rừng rất tốt khi và chỉ khi bạn đảm bảo được yếu tố vệ sinh bao gồm: Nguồn ong tốt, cách thức tinh chế mật ong đảm bảo vệ sinh, ong khai thác không quá non hoặc quá chín ảnh hưởng đến thủy phần trong mật.

Để ý một chút bạn có thể thấy người dân khai thác mật ong sẽ không nhận định được đàn ong khỏe hay đàn ong có bệnh.

Khi lấy được tổ ong sẽ xử lý tại chỗ bằng tay, vắt bằng vải xô, chứa đựng trong các thau chậu, chai lọ không đảm bảo vệ sinh. Quy trình thô sơ sẽ không loại bỏ được các vi khuẩn, hàm lượng độc tố dư thừa… Mật ong khai thác theo hình thức này thường nhanh hỏng, dễ biến chất.


Mật ong khai thác, xử lý thủ công có thể không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Và mật ong nhà máy cũng chính là loại mật ong được nuôi tự nhiên?

Thụy Oanh xin nhấn mạnh một chút là mật ong nhà máy không hề nuôi bằng đường. Chưa bàn về chất lượng, hãy làm một phép tính đơn giản thì chi phí nuôi ong bằng đường giá thành không hề rẻ, người kinh doanh sẽ không áp dụng phương pháp này.

Trên thực tế, mật ong nhà máy là mật được con ong sống ở trong thùng của nhà máy, thùng ong được di chuyển đến vùng có nhiều hoa để ong đi hút mật và con ong mang mật về thùng để nhà máy thu hoạch. Nó hoàn toàn tự nhiên, và mật ong nhà máy được quản lý chặt chẽ từ việc nuôi ong, khai thác đến xử lý chất lượng thành phẩm.


Mật ong nhà máy cũng khai thác từ đàn ong rừng, hút mật hoa tự nhiên

Những trang trại nuôi ong của nhà máy được kiểm định nguồn ong đảm bảo ong khỏe, không bị bệnh, ong chúa từ 6 tháng tuổi trở lên. Quy mô đàn ong lớn nhưng được đội ngũ kỹ sư nông nghiệp, kỹ thuật viên giám sát chặt chẽ.

Đàn ong được đặt nơi khô ráo, mùa đông ấm, mùa hè mát và gần địa điểm lấy mật khoảng 500 -700m. Khoảng cách giữa các đàn ong 2km.

Quá trình khai thác mật ong khi ong đạt độ chín theo tiêu chuẩn, nhà máy có quy trình quay mật, lọc 2 lần (gồm lọc thô và lọc tinh) để loại bỏ tạp chất đồng thời thủy phần theo quy chuẩn quốc tế.

Sau khi tinh chế, mật ong được đóng gói trong hộp đựng đúng quy cách, giúp việc bảo quản mật ong dễ dàng và hiệu quả.

Lời khuyên của chị gửi tới người tiêu dùng khi lựa chọn mật ong?

Mật ong tốt cho sức khỏe là loại mật đảm bảo yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính vì vậy dù bạn sử dụng mật từ nhà cung ứng nào thì cũng phải cân nhắc yếu tố này.

So với mật ong được khai thác thủ công, mật ong nhà máy cũng là loại mật từ thiên nhiên, không hương liệu, không chất bảo quản, điều khác biệt là mật ong nhà máy cam kết chất lượng và chịu trách nhiệm với lợi ích của khách hàng.

Sử dụng mật ong nhà máy cũng chính là cách để bạn chắc chắn mua được mật ong thật, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.



Xin cảm ơn những chia sẻ của doanh nhân Thụy Oanh

Nguyễn Thụy Oanh chính là á hoàng doanh nhân Việt Nam 2017, chủ nhiều doanh nghiệp, thương hiệu uy tín. Cô là người nhiều năm ứng dụng mật ong vào chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và có một tình yêu lớn với loại sản vật quý này.

Tâm huyết dẫn đến khát vọng, Nguyễn Thụy Oanh hi vọng có thể truyền tải những thông tin hữu ích về mật ong đến người tiêu dùng, cung ứng cho thị trường những sản phẩm mật ong chất lượng.

Đó là lý do cô bắt tay vào việc sáng lập thương hiệu Mật ong Bồ Đề Hoa.

Video chia sẻ cụ thể về mật ong rừng, mật ong nhà máy và cách phân biệt mật ong thật, giả


Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com