Câu chuyện về 4 người đàn ông mang bầu trên thế giới

Vượt qua nhiều định kiến, Thomas Beatie, Hayden Cross, Yuval Topper-Erez, Minh Khang đều hạ sinh những đứa trẻ khỏe mạnh, khi đã chuyển giới từ nữ sang nam.
Năm 2008, Thomas Beatie (sinh năm 1974, sống tại thành phố Phoenix, bang Arizona, Mỹ) trở thành hiện tượng toàn cầu khi là người đàn ông đầu tiên mang bầu.

Sau đó, ngày càng nhiều trường hợp đàn ông chuyển giới mang thai, sinh con được ghi nhận trên thế giới. Họ được gọi là “seahorse” (tạm dịch: ông bố mang bầu).

Mang bầu thay vợ

Năm 1997, khi 23 tuổi, Thomas Beatie công khai giới tính, sau đó trải qua 6 cuộc phẫu thuật để trở thành đàn ông. Tuy nhiên, anh quyết định giữ lại các cơ quan sinh dục nữ để có thể sinh con trong tương lai.

Năm 2002, anh tiêm testosterone, cắt bỏ tuyến vú và làm phẳng ngực, chính thức đổi giới tính từ "nữ" sang "nam" trên giấy tờ tùy thân.

Một năm sau, Beatie kết hôn với Nancy Gillespie (hơn anh 12 tuổi). Tuy nhiên, do đã cắt bỏ cổ tử cung vì vấn đề sức khỏe, Nancy không thể mang thai. Bởi vậy, Beatie quyết định sinh con thay vợ.



Trước khi sinh hạ con đầu lòng mạnh khỏe, Beatie từng 3 lần mang thai ngoài tử cung. Ảnh: Barcroft.

Ngay khi quyết định có con, Beatie tạm dừng tiêm hormone 2 tháng/lần để có kinh nguyệt trở lại. Nhờ tinh trùng được hiến tặng và phương pháp thụ tinh nhân tạo, anh mang thai con đầu lòng và hạ sinh bé vào mùa hè năm 2008.

Vài tháng trước đó, Beatie gây chấn động khi xuất hiện trên tạp chí đồng tính Advocate với bức ảnh cởi trần khoe bụng bầu. Biệt danh "người đàn ông mang bầu" gắn với chàng trai từ đó.

Sau đó, Beatie còn sinh nở thêm 2 lần vào các năm 2009 và 2010. Ban đầu, bên cạnh những lời cổ vũ, Beatie phải đối mặt với không ít lời gièm pha, "ném đá", thậm chí từ chính cộng đồng LGBTQ. Tuy nhiên, thay vì gục ngã, ông bố trẻ mạnh mẽ lên tiếng, lan tỏa câu chuyện của mình.

Sau đó, Beatie trở thành diễn giả nổi tiếng, tham gia nhiều hội thảo, diễn đàn. Những lời chỉ trích anh cũng vơi dần theo năm tháng.

Năm 2012, Beatie ly hôn với Nancy và giành được quyền nuôi cả 3 con. Cùng năm đó, anh phẫu thuật bộ phận sinh dục, tạo dương vật.

Beatie sau đó tái hôn với Amber Nicholas. Sau nhiều năm cố gắng, Amber cũng có thai và hạ sinh 1 bé trai. Hiện, Beatie đã trở thành nhà môi giới chứng khoán có tiếng tại một công ty tài chính và có cuộc sống hạnh phúc bên vợ và 4 con.


Beatie khẳng định sau 3 lần mang thai, anh vẫn mạnh mẽ, nam tính như bất kỳ người đàn ông nào khác.


Anh thường xuyên chia sẻ khoảnh khắc hạnh phúc của gia đình tại trang cá nhân. Ảnh: FBNV.

Xin được tinh trùng nhờ mạng xã hội

Hayden Cross (23 tuổi, sống ở Gloucester, Anh) sinh ra trong hình hài nữ giới với cái tên Paige. Lớn lên, anh dùng hormone để có giọng nam, mọc râu và được công nhận là nam giới từ năm 2016.

Thời điểm đó, Cross có ý định đông lạnh trứng để lưu trữ vì muốn hoàn tất quá trình chuyển giới. Tuy nhiên, yêu cầu này bị từ chối.

Đối mặt với viễn cảnh không thể trở thành đàn ông đúng nghĩa hoặc không được làm cha, Cross quyết định sinh con trước khi tiếp tục phẫu thuật chuyển giới.

Chàng trai tìm đến các hội nhóm trên mạng xã hội để xin tinh trùng. Sau đó, một người ẩn danh đã hiến tặng cho anh.

Năm 2017, Cross hạ sinh bé gái Trinity-Leigh và trở thành người đàn ông chuyển giới đầu tiên sinh con ở Vương quốc Anh.

Sau khi con chào đời an toàn, Cross mới tiến hành phẫu thuật cắt bỏ ngực và buồng trứng để hoàn tất quá trình chuyển giới sang nam.


Hayden Cross hạnh phúc bên "thiên thần nhỏ" Trinity-Leigh. Ảnh: The Sun.

Trong thời gian mang thai đến sinh nở, Cross phải đối mặt với hàng trăm tin nhắn chửi bới, dọa giết qua mạng xã hội mỗi ngày. Tuy nhiên, anh cố gắng phớt lờ tất cả.

"Tôi đã có điều tuyệt vời nhất trên thế giới, còn họ chỉ có sự ghét bỏ", ông bố 23 tuổi từng nói.

Để tránh phiền phức, Cross đã khóa trang cá nhân vài năm nay. Hiện anh chăm chỉ làm việc để nuôi dạy con gái.

"Thai kỳ khó khăn về cả thể chất lẫn cảm xúc"

Năm 2011, Yuval Topper-Erez trở thành tâm điểm của truyền thông Israel khi là người đàn ông chuyển giới đầu tiên tại nước này sinh con. Anh mang thai tổng cộng 4 lần, hạ sinh 3 người con khỏe mạnh do 1 lần bị sảy thai.

Em bé thứ 3 của Yuval chào đời cách đây 1 năm tại Anh. Tuy nhiên, hình ảnh vượt cạn mới được Yuval chia sẻ hôm 17/5 vừa qua.

"Đó là một thai kỳ khó khăn về cả thể chất lẫn cảm xúc. Tôi đã mời một nhiếp ảnh gia ghi lại quá trình sinh nở. Lúc ấy, tôi chỉ coi đó như một cuốn hồi ký cho riêng mình và thiên thần bé bỏng. Nhưng rồi khi nhìn lại, tôi chợt nghĩ cần khoe nó với mọi người", Yuval chia sẻ tại trang cá nhân.

Quá trình Yuval lâm bồn còn có sự chứng kiến của người bạn đời Matan. Hai đứa con lớn cũng được gọi tới gặp em bé ngay sau khi bố sinh xong.

Yuval cho hay anh muốn công khai quá trình sinh nở nhằm thúc đẩy bình đẳng cho giới cũng như ủng hộ những người đàn ông mang bầu.


Người đàn ông Israel hạnh phúc ôm đứa con mới chào đời vào lòng. Ảnh: FBNV.

Trước đó, khi mới hạ sinh con gái đầu lòng, Yuval và Matan vấp phải nhiều khó khăn trong quá trình đăng ký khai sinh cho con.

Chính quyền chỉ chấp nhận một người là cha, người còn lại phải nộp đơn nhận con nuôi để được coi là phụ huynh.

Sau 18 tháng đấu tranh, hai người đã đạt được thỏa thuận với chính quyền: Yuval chuyển giới tính thành nữ, đăng ký làm mẹ trong giấy khai sinh của con gái. Sau đó, anh lại đổi giới tính thành nam.

Hy vọng hỗ trợ các cặp chuyển giới muốn làm cha mẹ

Tối 16/5 vừa qua, Minh Khang (sinh năm 1996, Cần Thơ) vượt cạn thành công và trở thành người đàn ông chuyển giới nam đầu tiên ở Việt Nam sinh con.

Nói với Zing, Minh Anh (chuyển giới nữ) - vợ Minh Khang - cho hay con gái đầu lòng của cả hai chào đời bằng phương pháp sinh thường, nặng 2,3 kg và được đặt tên là Đặng Ngọc Thiên An.

Do Minh Khang đã cắt hết tuyến sữa, em bé được cho ăn sữa ngoài. Suốt 9 tháng thai kỳ, ông bố trẻ không ốm nghén, chỉ có chân tay, lưng có phần tê nhức hơn vì không có nhiều hormone nữ như người bình thường.

Nhiều bạn bè, nhất là những người thuộc cộng đồng chuyển giới, đã gửi lời chúc mừng tới Minh Khang - Minh Anh.


Người đàn ông đầu tiên mang bầu và sinh con ở Việt Nam. Ảnh: FB.



Trước đó, được truyền cảm hứng từ một người đàn ông mang thai thay vợ trên thế giới, Minh Khang - Minh Anh bắt đầu mơ ước có 1 đứa con chung. Minh Khang quyết định là người có bầu.

Thời điểm đó, 9X đã tiêm hormone nam được 2,5 năm. Trong khi đó, vợ anh cũng tiêm hormone nữ được một thời gian.

Do đôi vợ chồng trải qua nhiều lần phẫu thuật, sử dụng các loại thuốc kháng sinh, bác sĩ đã cảnh báo quá trình thụ thai, giữ thai sẽ gặp khó khăn. May mắn sau vài tháng dừng dùng hormone, người chồng có lại kinh nguyệt và đậu thai.

Câu chuyện của Minh Khang - Minh Anh được biết đến rộng rãi khi cả hai xuất hiện trong chương trình Come out - Bước ra ánh sáng số đặc biệt cho cộng đồng chuyển giới hôm 8/3. Cả hai hy vọng kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng, các cơ sở y tế để hỗ trợ các cặp vợ chồng chuyển giới được thỏa ước mơ làm cha mẹ trong tương lai.

Theo zing.vn

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com