NTK Hoàng Minh Hà, Hương Giang, Võ Hoàng Yến phản đối chuyện cố tình dùng drama trong chương trình thiết kế dành cho trẻ em

Bộ ba quyền lực đảm nhận vai trò giám khảo chương trình ‘Nhà thiết kế nhí tương lai’ gồm NTK Hoàng Minh Hà, hoa hậu Hương Giang và host Võ Hoàng Yến. Cùng đồng hành với các em nhỏ là 3 HLV chuyên nghiệp: Phan Quốc An, Ruby Phạm và Hà Nhật Tiến. Tại buổi ra mắt, các nghệ sĩ đã dành những tâm huyết cũng như đề cao tính chuyên môn, hạn chế drama trong một chương trình nhí.

‘Nhà thiết kế nhí tương lai’ là chương trình tìm kiếm các tài năng từ 6 -16 tuổi có đam mê thời trang và mong muốn trở thành lớp kế cận các NTK gạo cội trong tương lai. Lần đầu ra mắt khán giả với phiên bản hoàn toàn thuần Việt, chương trình tạo được sức hút với hàng ngàn hồ sơ gửi về. Sau khi đắn đo lựa chọn các giám khảo đã thống nhất 30 thí sinh bước vào vòng chọn lập đội dưới sự dẫn dắt của các HLV tài năng.


NTK Hoàng Minh Hà, hoa hậu Hương Giang, siêu mẫu Võ Hoàng Yến ngồi ghế nóng “Nhà thiết kế nhí tương lai”

Tại buổi công bố phát sóng vào tối 26/5 có sự tham gia của hàng loạt nghệ sĩ, diễn viên, người mẫu, NTK như: Nam Thư, Băng Di, MC Phạm Thùy Linh, Stylist - Fashionistar Kelbinlei, MC Phương Mai, Duyên Quỳnh, Kiều Ngân… BTC cũng như các giám khảo, HLV đã giải đáp mọi thắc về chương trình cũng như mong muốn mang đến cuộc thi chất lượng, lấy uy tín lên hàng đầu.

Dù là chương trình về thời trang, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19, BTC đã không đủ thời gian để kêu gọi nhà tài trợ đồng hành mà hoàn toàn bắt tay vào sản xuất. Lý giải thêm cho việc này, NTK Hoàng Minh – giám khảo, cố vấn chuyên môn của chương trình cho biết: “Nếu nhìn trên poster mà không có NTT thì các giám khảo, HLV là những nhà tài trợ. Chương trình dành cho nhí, nên chúng tôi cảm thấy rất vui khi được xuất hiện, chính các NTK có tên tuổi sẽ tạo nên sự uy tín cho chương trình”.

Trước nghi vấn liệu ‘Nhà thiết kế nhí tương lai’ có đủ sức cạnh tranh với các chương trình nước ngoài và ảnh hưởng của dịch COVID-19, đại diện VTV9 – đơn vị sản xuất chương trình chia sẻ: “Chúng tôi làm nhiều chương trình format nước ngoài nhưng khi về Việt Nam vẫn luôn đảm bảo thuần Việt – tức phải sửa lại. Đối với các chương trình thuần Việt, chúng ta vừa sản xuất, vừa rút kinh nghiệm để hoàn thiện. Thuần Việt hợp tâm tư tình cảm, sức lực và kinh phí, chúng tôi hiểu được sự kỳ vọng của các phụ huynh, luôn lắng nghe để đổi mới. Còn về dịch COVID-19, chúng tôi có bị ảnh hưởng, lẽ ra có thể tuyển cả ngàn em, nhưng dịch chúng tôi phải rút lại, và BTC phải lựa chọn bằng hình thức online là các em gửi các tác phẩm về. Tuy nhiên mọi thứ vẫn diễn ra suôn sẻ”.

Được xây dựng trên format của một chương trình thực tế, ‘Nhà thiết kế nhí tương lai’ sẽ trải qua các vòng lập đội với các HLV và cùng nhau tranh tài dựa trên các chủ đề tài khác nhau từ: bảo vệ môi trường, thiết kế đồ bảo hộ, thiết kế trang phục mang giá trị văn hóa… Theo đó, các NTK sẽ thuyết phục các thí sinh nhí về đội của mình bằng nhiều chiêu thức khác nhau. Mỗi đội mang đến một màu sắc thời trang riêng. Đội chiến thắng phải thuyết phục được dàn giám khảo chuyên môn gồm: Hoàng Minh Hà, Hương Giang, host Võ Hoàng Yến và một giám khảo khách mời xuất hiện trong mỗi tập.

Với sự chênh lệch về các lứa tuổi của các thí sinh sẽ có chấm thi công tâm, NTK Hoàng Minh Hà lý giải: “Hầu hết các tài năng đều tự nhiên và được rèn rũa. Vậy các em chưa được học thời trang làm sao có thể làm được điều đó? Các HLV phải dẫn dắt các em đúng hướng và hiện thực hóa thiết kế đó. Các em có thể không tự thiết kế nhưng có khả năng vẽ và 3 HLV sẽ hướng dẫn. Tất cả những người làm thời trang đều hình thành từ việc chưa từng hề biết vẽ và may. Khởi đầu của họ rất khó khăn. Chính vì thế, các em cũng có thể làm được những sản phẩm tốt nhất dưới sự dẫn dắt của các HLV”.

Với xu hướng drama ở một số chương trình nhí hiện nay vô tình làm ảnh hưởng đến tính hồn nhiên, trong sáng của các thí sinh, các giám khảo Hoàng Minh Hà, Hương Giang và host Võ Hoàng Yến đã đồng loạt lên tiếng.


NTK Hoàng Minh Hà

Theo Hoàng Minh Hà: “Tôi nghĩ hiện tại nhiều người thắc mắc các chương trình nhí có những drama không đáng có, nhưng chương trình của chúng tôi luôn đặt ra yếu tố làm sao dẫn dắt các em để tìm ra các tài năng thật sự. Chúng tôi sắp xếp và có những buổi dạy về phong cách, xu hướng thời trang và nhiều điều thú vị khác đến nơi đến chốn trước khi tham gia thi đấu. Tôi tin từng thiết kế là minh chứng cho tài năng của các em”.

Riêng Hương Giang và Võ Hoàng Yến cũng đồng tình với NTK Hoàng Minh Hà, bộ đôi không đặt nặng tính drama hay câu chuyện ai sẽ đóng ‘vai hiền, vai ác’ trong chương trình. “Liệu một chương trình có sự góp mặt của Yến, Giang và anh Hà sẽ có drama gì? Chúng ta đề cao tính thực tế: chọn ai tốt nhất chứ không có việc phân chia vai ác. Chúng tôi cam đoan drama sẽ không đến với các thí sinh nhí mà drama nếu có sẽ là đến từ các HLV. Chúng tôi phải quyết liệt bảo vệ kết quả, thí sinh của mình chứ không đóng vai hoa hậu thân thiện” – Võ Hoàng Yến chia sẻ.

Tiếp lời Võ Hoàng Yến, Hương Giang nói thêm: “Drama không ai chủ đích tạo ra, mà vô tình, chúng tôi phải bảo vệ các con, mang đến các thí sinh một trải nghiệm tuyệt vời lắm. Tôi đánh giá thí sinh dựa trên tố chất, còn chấm chính là HLV vì các em còn quá nhỏ”

Trước một vấn đề lớn được đặt ra ngay tại buổi ra mắt chương trình: “Các giám khảo, HLV làm gì để truyền tải cho các em thời trang không phải ngành giải trí mà là ngành công nghiệp, ngành quan trọng, góp phần quyết định sự tồn vong trong bất cứ quốc gia nào?”, NTK Hoàng Minh Hà phân tích: “Thời trang bây giờ không mang giá trị về thẩm mỹ mà còn về tiêu dùng, chất lượng. Chúng ta không thể chạy theo phù phiếm ban đầu. Tất cả NTK thế giới và Việt Nam đã làm được điều này chưa và làm sao làm được điều đó? Đó là hành trình dài, và phải có ý thức. Tôi từng được một hiệp hội bảo vệ đồng vật mời làm đại sứ cho một chiến dịch bảo vệ lông thú, tôi từ chối. Vì bản thân cảm thấy xấu hổ vì trong thiết kế tôi vẫn dùng lông thú dù không có tình. Vậy bây giờ nếu chúng ta chuyển sang dùng da giả thì có bảo vệ động vật hay không? Tôi tin là không. Chúng ta phải chung tay làm điều đó từ những điều nhỏ như các thiết kế bảo vệ môi trường. Từ đó, nó tác động lên ý thức chúng ta và ý thức của các em. Tôi tiết lộ rằng có nhiều thử thách trong chương trình liên quan văn hóa, môi trường để răn dạy các em”.


Ê kíp chương trình trong buổi ra mắt

‘Nhà thiết kế nhí tương lai’ sẽ trải qua 6 thử thách với dự kiến 10 tập phát sóng. Ở mỗi tập thí sinh phải tham gia thử thách đơn hoặc đồng đội. BGK sẽ chấm thi dựa trên các yếu tố: sáng tạo, kĩ thuật, thông điệp truyền tải… Quán quân của chương trình sẽ nhận được giải thưởng lên đến 700 triệu đồng, riêng Á quân nhận được 300 triệu đồng.

Tập đầu tiên của chương trình được phát sóng trên VTV9 vào 19h10 ngày 30/5.

Duy England
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com