Bi kịch của 5 thiên thần f(x) một thời khuynh đảo Kpop

f(x) từng hội tụ đủ yếu tố để trở thành nhóm nhạc hàng đầu Kpop, nhưng sự thờ ơ từ phía công ty quản lý khiến 5 thành viên phải tự tìm lối đi riêng.
f(x) là nhóm nhạc nữ của công ty SM, ra mắt năm 2009. Nhóm gồm 5 thành viên Luna, Ember, Victoria, Sulli và Krystal. f(x) với tài năng, cá tính và ngoại hình nổi bật được kỳ vọng tiếp bước SNSD dẫn đầu xu thế ở Kpop. Dẫu vậy, f(x) bất ngờ chững lại vì nhiều yếu tố, trong đó có sự hời hợt từ phía SM.



Sulli là trường hợp để lại nhiều tiếc nuối nhất, không chỉ với fan f(x) mà cả cộng đồng Kpop. Từ năm 11 tuổi, Sulli đã bộc lộ năng khiếu nghệ thuật thông qua vai trò diễn xuất. Khi ra mắt cùng f(x), vẻ đẹp ngây thơ, trong sáng giúp Sulli nhận sự yêu mến của công chúng. Cô từng được ví như “tình đầu quốc dân” ở Hàn Quốc.


Gia nhập làng giải trí khi còn quá trẻ, Sulli dần cảm thấy sợ hãi và mất phương hướng. Những phát ngôn thiếu suy nghĩ, cùng scandal tình ái với Choiza - đàn anh hơn 13 tuổi khiến Sulli nhận chỉ trích từ khán giả. Khi Sulli quyết định rời f(x) để hoạt động solo, làn sóng chỉ trích hướng đến cô càng nhiều hơn. Từ áp lực của dư luận, Sulli bị trầm cảm nặng. Cô tự tử vào tháng 10/2019, khiến Kpop và làng giải trí Hàn Quốc chấn động.


Tương tự Sulli, Krystal bén duyên với showbiz khi còn trẻ. Cô đóng quảng cáo và xuất hiện trong MV Wedding March của tiền bối Shinhwa, trước khi ra mắt cùng f(x). Krystal sớm được chú ý từ vẻ đẹp cuốn hút, cùng danh tiếng sẵn có từ cô chị Jessica – nữ idol đình đám thời đó. Không chỉ thành công cùng f(x), Krystal để lại ấn tượng khi lấn sân sang vai trò diễn viên hay các hoạt động solo.


Báo chí Hàn Quốc đánh giá tiềm năng để tỏa sáng của Krystal rất lớn. Nhưng vì sự thờ ơ của SM, nữ ca sĩ và cả nhóm f(x) có ít cơ hội ghi dấu ấn với khán giả. Từ sau album 4 Walls năm 2015, F(x) không có thêm sản phẩm âm nhạc nào. Năm 2019, Krystal là thành viên duy nhất của nhóm tái ký hợp đồng với SM. Krystal vẫn kiên cường bám trụ showbiz, nhưng nghiêng về các hoạt động ở lĩnh vực thời trang, hơn là ca hát hay diễn xuất như kỳ vọng từ fan.


Victoria từng giữ vai trò trưởng nhóm f(x). Victoria trở nên nổi tiếng và đắt show bậc nhất SM nhờ được tích cực lăng xê từ lúc ra mắt. Không ở Hàn Quốc, nữ thần tượng còn được đón nhận tại quê nhà Trung Quốc. Khi f(x) dừng hoạt động, Victoria gặp khó khăn trong thời gian đầu tiên. Cô đã nỗ lực để dần tìm lại sự nổi tiếng ở quê nhà.


Victoria lúc này gắn bó chủ yếu với nghề diễn xuất. Các bộ phim Ánh trăng không hiểu lòng tôi hay Tình đầu của Thiên Tuế đại nhân đều có rating cao, qua đó giúp vị thế của Victoria tại Trung Quốc được củng cố. Victoria lúc này gần như không còn quan tâm đến showbiz Hàn khi quyết định rời SM. Bộ phim mới nhất của Victoria, Trạm kế là hạnh phúc, cũng nhận phản hồi tốt từ khán giả.


Khi f(x) được trình làng, Amber là thành viên bị fan ghét nhất. Cô theo đuổi hình tượng tomboy, thay vì nữ tính và trong sáng như các thành viên còn lại. 10 năm trước, phong cách này vốn không được ưa chuộng ở Kpop. Trong giai đoạn nhận quá nhiều chỉ trích từ fan, Amber từng nghĩ chuyện việc phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi ngoại hình, nhưng các thành viên đã ngăn cản và động viên cô.


Amber đã kiên cường để chứng minh giá trị trong nhóm f(x). Kể từ khi Sulli rời nhóm, F(x) ít hoạt động. Diễn biến này khiến các hoạt động nghệ thuật của Amber gặp khó khăn. Nữ rapper từng đăng lên mạng trạng thái thể hiện sự thất vọng, chán nản vì liên tục bị SM bỏ quên. Sau khi rời SM, sự nghiệp solo của cô vẫn không lạc quan. Album X ra mắt vào đầu năm nay, nhưng sớm mất tích khỏi các BXH âm nhạc tại Hàn.


Luna giữ vai trò Main vocal (giọng hát chính) của f(x). Với giọng hát đặc trưng và nền tảng kỹ thuật tốt, Luna góp mặt ở khá nhiều chương trình về ca hát tại xứ kim chi. Thế nhưng cũng như 4 thành viên khác, sự nghiệp của Luna dần đi xuống sau khi f(x) “đóng băng” hoạt động.


Hiện tại Luna hoạt động khá tích cực khi vừa tham gia show truyền hình, vừa ra mắt các sản phẩm âm nhạc. Cô còn thử sức với nhạc kịch. Dù vậy, giọng hát chất lượng là không đủ để Luna tìm lại ánh hào quang, giữa thị trường Kpop xuất hiện nhiều gương mặt mới tài năng và trẻ trung. Vấn đề lớn nhất của Luna nằm ở việc không còn bệ đỡ đủ lớn như SM để tự tin tỏa sáng.

Theo zing.vn

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com