Nhạc sĩ Phong Nhã qua đời, hưởng thọ 96 tuổi

Theo thông tin của người thân gia đình nhạc sĩ Phong Nhã, ông đã trút hơi thở cuối cùng lúc 4 giờ 08 ngày 28-3 tại quê nhà, hưởng thọ 96 tuổi.



Nhạc sĩ Phong Nhã

Nhạc sĩ Phong Nhã là tác giả bài hát "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng", sau thời gian bệnh già đã vĩnh viễn ra đi, để lại nhiều thương tiếc cho các thế hệ khán thính giả yêu thích những ca khúc của ông.

Nhạc sĩ Phong Nhã, tên thật Nguyễn Văn Tường (sinh ngày 4-4-1924). Ông sinh ra tại miền quê Duy Tiên, Hà Nam. Là người dành trọn cuộc đời gắn bó với hoạt động thiếu niên nhi đồng, ông được xem là một nhạc sĩ của tuổi thơ vì đã sáng tác những bài hát cho phong trào ca hát của trẻ em ngay từ ngày đầu cách mạng tháng 8.

Ông còn được gọi là "Vua sáng tác thiếu nhi" hoặc báo chí viết về ông đã gọi "Ông già thiếu nhi hóa".


Nhạc sĩ Phong Nhã và bài hát "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng"

NSƯT Phi Điểu xúc động nói, "Nhạc sĩ Phong Nhã, là người tổng phụ trách đầu tiên của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Khi còn là phát thanh viên Đài TNND TP HCM tôi đã nhiều lần đọc những bài viết giới thiệu về ông và những sáng tác của ông".

Những bài hát đó theo NSƯT Phi Điểu để lại ấn tượng sâu sắc trong đời sống tinh thần của nhiều thế hệ thiếu nhi Việt Nam trong hơn nửa thế kỷ qua.

Một số bài đã trở thành những bài ca truyền thống của Đội Thiếu niên Tiền Phong như: "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng" (bài hát được ra đời vào cuối năm 1945, là một trong những bài hát thiếu nhi hay nhất về Bác Hồ), "Cùng nhau ta đi lên" (nay là Đội ca), "Kim Đồng", "Nhanh bước nhanh nhi đồng", "Đi ta đi lên",...


Nhạc sĩ Phong Nhã đệm đàn cho các em thiếu nhi hát trong phóng sự VTV vinh danh ông

Trong sự nghiệp sáng tác, ông có viết trên 250 bài hát chủ yếu dành cho thiếu nhi. Ngoài ra, còn có nhiều ca khúc được các khán thính giả yêu thích như: "Anh còn sống mãi", "Đội ta lớn lên cùng đất nước", "Làng em xanh tươi", "Em yêu đội nhi đồng", "Bác sống đời đời", "Tiếng hát trên sông Cửa Việt", "Ngàn hoa việc tốt dâng Đảng quanh vinh"…

NSƯT ca sĩ Hồng Vân xúc động: "Trong số đó, bài hát "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng" là một trong những bài hát ông viết cho thiếu nhi. Lời bài hát da diết, âm nhạc trữ tình, thể hiện nồng nàn tình cảm kính yêu của thiếu nhi Việt Nam với Chủ tịch Hồ Chí Minh: "dáng cao cao, người thanh thanh, mắt như sao, râu hơi dài…Biết tin ông qua đời, tôi xúc động lắm. Tôi nghĩ những ca khúc ông viết sẽ sống mãi trong lòng công chúng. Đối với những ai đã từng sinh hoạt các đội thanh thiếu niên đều yêu kính các sáng tác của ông".


Các em thiếu nhi đến thăm nhạc sĩ Phong Nhã trong chương trình "Vươn lên cùng đất nước"

Với những cống hiến to lớn trong sự nghiệp âm nhạc, nhạc sĩ Phong Nhã đã được nhà nước trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật ngay từ đợt 1 (năm 1996) và Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ Thuật (năm 2001).

Theo Người lao động

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com