Gia đình không tổ chức lễ viếng danh ca Thái Thanh

Ca sĩ Ý Lan và gia đình mong mọi người yêu mến tiếng hát Thái Thanh cầu nguyện cho bà thay vì tham dự tang lễ do dịch bệnh.

Trong cáo phó, gia đình Ý Lan viết: "Thay cho sự tham dự, chia buồn, an táng và phúng điếu, mọi người yêu thương tiếng hát vượt thời gian Thái Thanh hãy cùng cầu nguyện cho mẹ chúng tôi được an nghỉ trong yên bình". Ngoài ra, gia đình nữ danh ca xin cũng không nhận phúng điếu và vòng hoa.

Thương tiếc sự ra đi với danh ca Thái Thanh, hàng loạt nghệ sĩ đã chia sẻ sự trân trọng, yêu mến dành cho bà. Ca sĩ Quang Thành viết trên trang cá nhân: "Tưởng nhớ danh ca Thái Thanh. Kính lời cầu nguyện đến bà và chia buồn cùng gia đình".



Danh ca Thái Thanh bên con gái Ý Lan.

Nhớ về bà, Quang Thành chia sẻ: "Hơn cả tiếng hát tượng đài kia đó là nhân cách của bà. Những ai may mắn được tiếp xúc với bà phải thừa nhận rằng bà là người nghệ sĩ của nghệ sĩ, vừa gần gũi vừa thanh cao, vui vẻ nhưng thật đáng kính. Với bà việc hát là đạo. Bà như từ điển sống của hùng sử ca và tinh ca Việt Nam. Bà yêu và hiểu trọn vẹn nhất Tình Hoài Hương, Quê nghèo, Tiếng dân chài, Hội Trùng Dương, Hòn vọng phu và Tình ca".

Ca sĩ Quang Dũng cho biết danh ca Thái Thanh ra đi tại một bệnh viện thuộc hạt Orange, Nam California, Mỹ. Bà ra đi do tuổi cao, sức yếu. Nhiều năm trước bà đã nằm viện và gia đình Ý Lan thường xuyên thay nhau vào viện chăm sóc.

Danh ca Thái Thanh qua đời vào sáng 17/3 (giờ địa phương). Bà tên thật Phạm Thị Băng Thanh, sinh ngày 5/8/1934 tại Hà Nội. Bà đi hát và thành công từ năm 14 tuổi. Bà nổi tiếng cùng ban hợp ca Thăng Long của gia đình. Đến năm 1950, bà hát solo và lấy nghệ danh Thái Thanh. Nhiều năm qua, bà được giới chuyên môn đánh giá là Đệ Nhất danh ca của dòng nhạc tiền chiến và dòng nhạc tình ca lãng mạn của nhạc sĩ Phạm Duy.

Danh ca Thái Thanh không theo học một lớp nhạc chuyên nghiệp nào, tự luyện giọng từ nhỏ theo các lối hát dân ca và sách nhạc tiếng Pháp. Bà đã tạo ra một cách hát riêng biệt, kết hợp giữa opera và dân nhạc Việt Nam.

Bà sang Mỹ định cư cùng gia đình năm 1985, đến năm 2002 nữ danh ca giải nghệ.

Năm 2000, bà bị tai biến mạch máu não phải nhập viện cấp cứu. Năm 2005, gia đình đã tổ chức một đêm nhạc thính phòng mang tên "Vinh danh Thái Thanh, tiếng hát vượt thời gian" tại Montreal - Canada với sự tham gia của bà cùng nhiều ca sĩ nổi tiếng của thế hệ sau như Tuấn Ngọc, Ý Lan, Trần Thu Hà…

Theo zing.vn

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com