Lý Hùng chia sẻ bí quyết có giấc ngủ ngon

Người xưa có câu “Ăn được, ngủ được là tiên”, ý muốn nói giấc ngủ và bữa ăn rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Chương trình “Đẹp không giới hạn” tập 66 với chủ đề “Cải thiện giấc ngủ” sẽ mang đến những thông tin hữu ích liên quan đến giấc ngủ mà ai cũng cần nắm rõ.



Diễn viên Lý Hùng, MC Mai Thu Huyền và bác sĩ Quang Vinh

Trong cuộc đời mỗi người, ngủ chiếm đến 1/3 thời gian. Điều này cho thấy giấc ngủ là một nhu cầu sống còn đối với cơ thể chúng ta. “Khi bạn có giấc ngủ chất lượng sẽ giúp đào thải những chất độc có hại ra khỏi cơ thể. Nếu bạn liên tục bị rối loạn giấc ngủ dài ngày sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống”, Tiến sĩ – Bác sĩ Đinh Quang Vinh (Trưởng khoa Thần kinh – Bệnh viện 115) nói về tầm quan trọng của giấc ngủ.

Theo đó, trong khoảng thời gian từ 23 giờ đến sáng, mỗi cơ quan nội tạng sẽ bắt đầu hoạt động đào thải chất độc trong từng khung giờ. Từ 21 giờ - 23 giờ, hệ miễn dịch hoạt động. “Đặc biệt, đang trong mùa cúm nCoV, hệ thống miễn dịch giúp chúng ta tăng cường hệ miễn dịch, đào thải các virus, vi khuẩn gây hại hoặc làm cho các tế bào có mầm móng gây ung thư sẽ bị chọn lọc và loại bỏ”, bác sĩ Quang Vinh cho biết.


Bác sĩ Quang Vinh

Từ 23 giờ - 1 giờ sáng, đây là thời gian hoạt động của mật. Từ 1 giờ - 3 giờ sáng, đây là thời gian gan thải độc. Từ 3 giờ - 5 giờ sáng, đây là thời gian hoạt động của phổi, tăng thông khí giúp đào thải các chất đàm, nhớt. Từ 5 giờ - 7 giờ sáng, giai đoạn ruột già đào thải các chất thải. Chính vì vậy, bạn nên dậy trong khoảng thời gian này và vệ sinh cá nhân để ruột già đào thải tốt hơn. Từ 7 giờ - 9 giờ là thời gian hoạt động của ruột non và bạn cần có bữa sáng đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp nạp đủ năng lượng.

Là người hoạt động nghệ thuật với lịch làm việc dày đặc, thường xuyên phải di chuyển, diễn viên Lý Hùng cảm thấy lo ngại khi ngủ đủ giấc những vẫn rơi vào trạng thái buồn ngủ khi đi máy bay. Giải thích về điều này, bác sĩ Quang Vinh cho biết: “Việc bạn ngủ 8–9 tiếng nhiều là so với người khác. Nếu ngày hôm sau bạn dậy cảm thấy rất sảng khoái thì điều này hoàn toàn tốt, không có gì lo lắng. Điều này cho thấy chất lượng giấc ngủ quan trọng không kém thời gian ngủ”.


Diễn viên Lý Hùng

Nói đến vấn đề ngáy ngủ, vùng hầu họng chúng ta có một cái lưỡi gà, khi bạn nằm ngủ lưỡi gà sẽ đè lên ống thở tạo ra một khe hẹp như mình thổi kèn. Lúc này, khí đi qua khe hở sẽ gây ra âm thanh. Nếu điều này kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn cần đến gặp bác sĩ để tìm ra hướng điều trị.

Để dễ dàng đi vào giấc ngủ, bạn nhất định phải giải tỏa tất cả những lo lắng trong cuộc sống và công việc. Trước khi đi ngủ, bạn cần chuẩn bị phòng ngủ sạch sẽ, nhiệt độ điều hòa từ 26 – 28 độ, tránh các thức ăn nhiều chất, không tập thể dục nặng, uống các chất kích thích thần kinh và tránh đọc sách, phim quá cuốn hút, xem điện thoại. Ngoài ra, chúng ta nên hạn chế tắm đêm, tắm nước ấm trước khi ngủ ít nhất một giờ sẽ giúp dễ ngủ và ánh sáng đèn ngủ để chế độ dịu nhẹ nếu sử dụng.

Sức đề kháng chính là lớp áo giáp bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân nguy hiểm xâm nhập vào cơ thể gồm sức đề kháng tự nhiên và sức đề kháng tổng hợp. Sức đề kháng tổng hợp hưởng lợi từ chế độ dinh dưỡng hợp lí, tiêm phòng vắcxin.

Chuyên mục “Cẩm nang khỏe đẹp” sẽ chia sẻ cho khán giả chương trình các thực phẩm vừa nâng cao sức đề kháng, vừa có tác dụng phòng bệnh cúm nhất là trong cao điểm mùa dịch nCoV. Theo đó, bạn cần cung cấp cho cơ thể các loại thực phẩm như sau: ớt chuông đỏ, hạnh nhân, nghệ, tỏi (1–3 tép tỏi/ngày/người), trà xanh, trái cây thuộc họ cam, quýt chanh, đu đủ,… Việc ăn nhiều hoa quả, rau xanh và uống nhiều nước (1,5 lít nước/ngày) sẽ giúp cơ thể bạn tăng sức đề kháng rất nhiều đấy.

Ở chuyên mục “Gian hàng khỏe đẹp”, chương trình “Đẹp không giới hạn” giới thiệu đến khán giả sản phẩm “Mặt nạ viên nén Collagen Super Mask” đến từ thương hiệu mỹ phẩm cao cấp Hàn Quốc SOONACOS. Đây là sản phẩm mặt nạ kết tinh dạng bột từ các dưỡng chất, không chứa chất bảo quản tạo nên độ an toàn, lành tính. Với thành phần chính là collagen nano giúp dữ độ ẩm, cải thiện khả năng đàn hồi tự nhiên mang đến làn da mịn màng, săn chắc, được xem là giải pháp tái tạo, phục hồi da hư tổn hiệu quả. Đặc biệt, thành phần Alpha Arbutin có trong quả Việt Quất giúp dưỡng da trắng sáng một cách tự nhiên.

Duy England

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com