Hạ Cánh Nơi Anh dưới góc nhìn của người Triều Tiên



    Một lính Triều Tiên đào ngũ làm cố vấn văn hóa cho 'Hạ cánh nơi anh', còn một số người Triều Tiên thoát ly thì nhận xét câu chuyện phim phần nhiều đúng với ngoài đời

    Hạ cánh nơi anh mở đầu câu chuyện khi cô gái Hàn Quốc Yoon Se Ri (Son Ye Jin đóng) gặp lốc xoáy khi chơi dù lượn, bị cuốn sang địa phận Triều Tiên, may mắn được đại úy Ri Jung Hyuk (Hyun Bin đóng) tại đây cứu giúp. Trong thời gian Se Ri lưu lại nhà của Jung Hyuk, họ dần nảy sinh tình cảm.

    Bên cạnh chuyện tình trắc trở, phim còn khắc họa đời sống của người dân Triều Tiên tại vùng nông thôn, biên giới cũng như thủ đô Bình Nhưỡng, đề cập đến một số vấn đề trong quân đội Triều Tiên. Hình ảnh đất nước bí ẩn nhất thế giới trong phim này gây thích thú cho người xem, đồng thời cũng làm nhiều người đặt câu hỏi về độ xác thực của chúng so với đời thật.

    Vị cố vấn đào ngũ
    Khi bộ phim chuẩn bị lên sóng, nhà đài tvN và biên kịch Park Ji Eun xác nhận, êkíp nhận được sự cố vấn chuyên môn từ một người Triều Tiên thoát ly. Gần đây, danh tính người này được hé lộ là Kwak Moon Wan. Ông Kwak vốn làm việc dưới trướng Bộ Tư lệnh Bảo vệ tối cao của Triều Tiên, nhận nhiệm vụ bảo vệ cho gia đình Chủ tịch Kim. Ngoài ra, ông được biệt phái làm việc cho một doanh nghiệp của Triều Tiên tại Moskva, Nga.

    Năm 2004, ông Kwak được triệu tập về Bình Nhưỡng. Khi dừng chân ở Bắc Kinh, ông biết tin người bạn ở Moskva đã mật báo với chính phủ những chuyện "hậu trường" gia tộc họ Kim ông từng kể. Vì vậy, ông quyết định đào tẩu sang Hàn Quốc, bỏ lại vợ con ở Triều Tiên.

    Tạo dựng cuộc sống mới ở Hàn Quốc, Kwak Moon Wan tìm đường gia nhập làng giải trí Hallyu trong vai trò cố vấn thông tin về Triều Tiên. Ngoài ra, với nền tảng đào tạo tại trường Điện ảnh Bình Nhưỡng nhiều năm trước, ông cũng tham gia viết kịch bản phim. Năm 2018, Kwak được giới thiệu với Park Ji Eun.

    Với câu chuyện tình yêu éo le giữa một đại úy Triều Tiên và con gái nhà tài phiệt Hàn Quốc của Hạ cánh nơi anh, "cây bút vàng" như Park Ji Eun thừa sức viết nên một cuốn phim ngôn tình hút khách. Tuy nhiên, chất liệu Triều Tiên trong phim là một bài toán nan giải với cô. Kwak Moon Wan được mời đến để hỗ trợ cô việc này.

    Bằng sự thấu hiểu sâu sắc về chính phủ, quân đội và xã hội Triều Tiên, ông Kwak đưa vào phim nhiều tình tiết thú vị. Chẳng hạn như khi Se Ri bị phát hiện sống trong nhà của Jung Hyuk ở ngôi làng tiền tuyến, Jung Hyuk nói dối cô là người của sư đoàn 11 - bộ phận hoạt động gián điệp tại Hàn Quốc. Điều này lý giải cho ngữ điệu đặc sệt Hàn Quốc của cô.


    Nhân vật Se Ri của Son Ye Jin đóng giả là người của sư đoàn 11 Triều Tiên.

    Nhân vật kẻ lừa đảo Gu Seung Jun (Kim Jung Hyun đóng) cũng là một gợi ý của ông Kwak. Theo ông lý giải, Triều Tiên là quốc gia duy nhất Interpol không thể tiếp cận. Bởi vậy, nhân vật này lẩn trốn ở Triều Tiên sau phi vụ lừa đảo là hợp lý. Các chi tiết trẻ em vô gia cư trên đường, tàu hỏa dừng giữa đường vì bị cắt điện, tủ lạnh dùng để cất quần áo, sách báo thay vì thực phẩm vì không có điện... đều do ông Kwak đề nghị đưa vào phim.


    Cặp đôi thứ chính Seun Jun - Seo Dan được Kwak Moon Wan gợi ý về xuất thân.

    Khen chê từ cộng đồng người Triều Tiên thoát ly
    Sau khi xem hết Hạ cánh nơi anh, YouTuber Kang Nara, một người Triều Tiên thoát ly sang Hàn Quốc, đã thực hiện video bình luận về phim. Cô đánh giá, hình ảnh Triều Tiên trong phim chính xác khoảng 60% so với đời thực. Trong đó, đoàn phim tái hiện tốt nhất khu dân cư, nhà ở của người Triều Tiên: chỉ có bàn ăn mà không có ghế, người giàu hay gắn thêm lớp ren trên rèm cửa, dân thường không có tiền mua tủ lạnh nên trữ thực phẩm trong hầm kim chi...

    Kang Nara khen ngợi, bốn diễn viên vào vai lính cấp dưới của Jung Hyuk đều toát lên vẻ chân chất của lính Triều Tiên, giọng thoại cũng rất giống với người phía Bắc. Theo lời cô, chi tiết Jung Hyuk cột tóc cho Se Ri cũng thú vị, bởi phụ nữ Triều Tiên thường cột tóc gọn gàng, họ cho rằng xõa tóc là phong cách của tư bản chủ nghĩa.


    Jung Hyuk cột tóc cho Se Ri là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ của hai nhân vật.

    Riêng về thời trang trong phim, Kang Nara cho rằng quần áo của các nhân vật quá đẹp và hiện đại so với thực tế, nhất là nhân vật Seo Dan do Seo Ji Hye đóng. Cô bảo, con gái Bắc Hàn ít ai ăn mặc sành điệu, có nhiều áo măng tô, boots cao như vậy.


    Tiểu thư Bình Nhưỡng Seo Dan được cho là mặc quá sành điệu.

    Một số thành viên khác trong cộng đồng người Bắc Hàn thoát ly thừa nhận, nhiều lát cắt trong Hạ cánh nơi anh đúng với hiện thực. Nhiều người dân tại đây mê phim Hàn như cậu lính Ju Meok trong phim, nhiều chị em phụ nữ cũng lén lút mua mỹ phẩm phía Nam như các bà thím trong quân thôn... Tuy nhiên, họ phàn nàn rằng phim gây hiểu lầm người dân nông thôn ở Triều Tiên rất dư dả thực phẩm, thực tế không phải vậy.

    Theo ngoisao.net
    Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com