Kỳ 1: BĐS DreamLand: Ma trận dụ khách hàng “sập bẫy” dự án “ma”?

(TBMK) - LTS: Thời gian qua - Dự án Khu đô thị (DA KĐT) Sân bay Golden Center được quảng bá khá đình đám và hấp dẫn… Nên được khá nhiều khách hàng quan tâm xuống tiền và dự kiến sẽ xuống tiền. Tuy nhiên, qua phản ảnh và tìm hiểu - Nhóm P/v thấy thực tế không hẳn như lời quảng bá.

Để có câu trả lời cụ thể, chính xác cho độc giả quan tâm, P/v Báo Thời Báo Mê Kông đã tìm hiểu và tìm gặp các bên liên quan, để bảo đảm thông tin đa chiều và chính xác nhất về DA.

Được biết DA KĐT Sân bay Golden Center (thuộc tờ số 05, thửa số 3031) được quảng cáo, do C.ty CP Đầu tư Kinh doanh Đất Phát Corp (C.ty Đất Phát Corp) là chủ đầu tư tại xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã An Viễn lại khẳng định: Hiện tại, địa bàn xã An Viễn chưa có bất cứ DA nào được Cơ quan hữu trách của tỉnh Đồng Nai phê duyệt. Nên không thể có DA KĐT Sân bay Golden Center.


*Muôn chiêu bán dự án “ma” KĐT Sân bay Golden Center?

Thời gian qua, thị trường bất động sản (BĐS) tỉnh Đồng Nai xôn xao trước thông tin chào bán DA Golden Center. Và đơn vị chào bán là C.ty CP Đầu tư Kinh Doanh BĐS DreamLand (Cty DreamLand). Sự chào bán và thu tiền cũng khá đặc biệt: Thu tiền rầm rộ người có nhu cầu mua đất tại DA KĐT Sân bay Golden Center thông qua hình thức nhận tiền giữ chỗ, nhận tiền cọc thông qua hợp đồng xác nhận thanh toán của khách hàng – Với số tiền từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng/lô. Mặc dù tại thời điểm đó, khu đất được quảng cáo là DA KĐT Sân bay Golden Center chỉ có… nhõn 600m2 đất ở nông thôn, còn lại là đất nông nghiệp (NN).


Dự án “ma” Khu đô thị Sân bay Golden Center được Cty DreamLand chào bán, thu tiền giữ chỗ và tiền cọc một cách rầm rộ.

Qua những lời “có cánh” theo quảng cáo, DA được giới thiệu tên là KĐT Sân bay Golden Center, có diện tích khoảng 2,6 ha được chia thành 200 nền có diện tích từ 80m2 -130m2, thổ cư 100%, giá từ 14tr -17tr đồng với nhiều tiềm năng sinh lợi nhuận, bởi có vị trí khá đắc địa là gần chợ, đường quốc lộ, khu công nghiệp, đường cao tốc chuẩn bị quy hoạch… Không những thế, nhân viên môi giới của Cty Dream Land còn khẳng định “chắc nịch” rằng, DA có pháp lý hoàn chỉnh, các nền đất đã có sổ riêng…

Dù quảng cáo và thu tiền rầm rộ nhưng khi được hỏi về hồ sơ pháp lý, quy hoạch, giấy phép liên quan đến DA thì các nhân viên môi giới của Cty DreamLand đều không cung cấp được. Thứ duy nhất mà các nhân viên môi giới coi là hồ sơ pháp lý, chỉ là bản trích lục và biên vẽ bản đồ địa chính, bản đồ quy hoạch sử dụng đất, chứ hoàn toàn không có bất cứ một tài liệu, hồ sơ nào có giá trị pháp lý, đáp ứng đủ tiêu chuẩn cơ bản mà một DA chuẩn cần có.

Qua tìm hiểu thực tế được biết: Khu đất được giới thiệu là DA KĐT Sân bay Golden Center được C.ty DreamLand chào bán thuộc thửa đất số 3031,tờ bản đồ số 5 có chủ sở hữu là bà Lại Như Hà, thửa đất có một phần đất ở là 600m2 và 26.010m2 đất trồng cây lâu năm và chỉ vừa được tách thành 14 thửa đất nông nghiệp. Dù phần lớn khu đất vẫn chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở; nhưng thời gian qua, C.ty DreamLand cùng một số sàn giao dịch đã tiến hành nhận giữ chỗ, nhận cọc với số tiền từ vài chục đến vài trăm triệu đồng/lô…

Trao đổi với P/v, ông Trịnh Viết Phương – Chủ tịch UBND xã An Viễn cho biết, hiện tại trên địa bàn xã không có dự án nào là DA KĐT Sân bay Golden Center, bởi lý do đơn giản mà vô cùng quan trọng là, hiện tại trên địa bàn xã không có DA nào đã được các cơ quan hữu trách phê duyệt. Cũng theo cán bộ địa chính xã An Viễn. Khu đất được C.ty DreamLand giới thiệu là KĐT Sân bay Golden Center, thực chất là một mảnh đất được tách thửa và hiện nay cơ sở hạ tầng vẫn đang được bà Lại Như Hà hoàn tất thủ tục để UBND huyện ra quyết định thu hồi đất hạ tầng kỹ thuật.

Trao đổi về khả năng ra sổ phân lô bán nền như Cty DreamLand quảng cáo thì chủ tịch UBND xã An Viễn cho biết, chưa thể khẳng định có được cấp Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất hay không.

*Hợp đồng “bẫy” khách hàng?

Vậy mà – Bên cạnh việc rao bán, thu tiền khách hàng rầm rộ, thì các bản hợp đồng của C.ty DreamLand đều đẩy rủi ro về phía khách hàng bởi sự 'mập mờ như chính DA KĐT sân bay Golden Center được C.ty này quảng bá.



Bản hợp đồng nhận thanh toán Cty DreamLand ký với khách hàng.

Nhận phản ảnh của nhiều đọc giả về bản “Hợp đồng Nhận Thanh Toán” có dấu hiệu “bẫy” khách hàng, để Cty DreamLand được nhận tiền hoa hồng môi giới. Hơn thế, còn có tình trạng đội giá sản phẩm lên cao hơn so với giá bán của chủ đầu tư… Nên P/viên đã làm việc với lãnh đạo Cty DreamLand. Lãnh đạo Cty DreamLand thừa nhận, “Hợp đồng Nhận Thanh Toán” có giá cao hơn từ khoảng 10% – 15% giá trị Hợp đồng đặt cọc ký với chủ đầu tư. Đồng thời, theo nội dung của “Hợp đồng Nhận Thanh Toán” do Cty DreamLand ký với khách hàng thì, nghĩa vụ của “Hợp đồng Nhận Thanh Toán” hướng đến mục tiêu hoàn thành điều khoản khách hàng ký hợp đồng với Chủ đầu tư, khi đó “Hợp đồng Nhận Thanh Toán” được thanh lý vì đã thực hiện xong nghĩa vụ. Đáng chú ý, bản hợp đồng này hoàn toàn không có điều khoản, nếu Chủ đầu tư không ra được giấy CN QSDĐ cho khách hàng, thì sẽ phải trả lại 100% số tiền khách hàng đã đặt tiền cọc như nhân viên môi giới của Cty DreamLand đã cho biết.

Trao đổi với P/v, lãnh đạo C.ty DreamLand cũng khẳng định sẽ hoàn trả 100% số tiền khách hàng đã đóng cho Cty nếu Chủ Đầu Tư không thực hiện được nghĩa vụ của Hợp đồng cọc – Tuy nhiên tất cả điều này chỉ được khẳng định bằng… lời nói “miệng”!!!.


Minh họa: DAD

Theo ông Chu Ngọc Trung – TGĐ C.ty Đất Phát Corp: C.ty Đất Phát Corp chỉ ký hợp đồng phân phối với C.ty TNHH Đầu tư Kinh Doanh Bất Động Sản Khang Thịnh Phát (viết tắt là Cty Khang Thịnh Phát), sau đó C.ty Dream Land ký Hợp đồng liên kết với C.ty Khang Thịnh Phát. Thực tế, C.ty Đất Phát Corp chỉ biết bản Hợp Đồng Đặt Cọc được ký kết giữa C.ty Đất Phát Corp và khách hàng, chứ không biết gì về bản Hợp đồng nhận thanh toán của C.ty Dream Land ký với khách hàng. Ông Trung cũng cho biết thêm, trong trường hợp C.ty Đất Phát Corp không thực hiện đúng nghĩa vụ của hợp đồng Đặt Cọc khách hàng ký với C.ty thì sẽ hoàn trả lại 100% số tiền theo đúng hợp đồng đặt cọc với khách hàng mà Cty Đất Phát Corp đã ký.

Như vậy, có hay không việc Cty DreamLand đã “bẫy” khách hàng bằng “Hợp đồng Nhận Thanh Toán” khá mập mờ và “hứa ngọt ngào” bằng lời để hưởng chênh lệch? Bởi, khi khách hàng đặt bút ký bản “Hợp Đồng Nhận Thanh Toán” với lý do “hợp đồng chỉ để xác định nhà đầu tư là khách hàng của công ty DreamLand” và bản hợp đồng đặt cọc được ký ngay sau đó với C.ty Đất Phát Corp cũng đồng nghĩa với việc khách hàng mất một khoản tiền chênh lệch tương ứng của hai bản Hợp đồng nêu trên, mặc dù chưa biết có nhận được Giấy Chứng nhận Quyền Sử dụng đất hay không?

*Kỳ 2: C.ty CP Đầu tư Kinh doanh BĐS DreamLand có dấu hiệu trốn thuế?

theo thời báo Mê Kong

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com