Lời tự tình của nhà văn trẻ Thiên Phong qua dáng hình “Bộc Lộ”

Sau thành công của “Bơi ngay đi – Muốn thành cá mập phải bơi ra biển lớn”, nhà văn trẻ Thiên Phong lại bất ngờ cho ra mắt đứa con tình thần tiếp theo của mình mang tên “Bộc Lộ”.

Đây được xem là cuốn sách dẫn lối nhiều cảm xúc mà cây bút trẻ Thiên Phong đã dành tặng cho chính những người bạn, người thân và độc giả của mình.



Khác biệt hoàn toàn với những lối viết khác, nhà văn Thiên Phong trình bày ngắn gọn và dễ hiểu, sự mộc mạc, chân thành và đáng yêu của một người trẻ đã vẽ lên một bức tranh đầy màu sắc của cuôc sống.



“Bộc Lộ” hứa hẹn sẽ là một tác phẩm tập trung vào việc khai thác nội tâm cũng như cảm xúc của nhân vật mà biết đâu khi chúng ta ngỡ ngàng nhận ra “hình như mình cũng có xuất hiện đâu đó” trong quyển sách này.



Điểm thú vị trong tác phẩm Bộc Lộ chính là lối suy nghĩ thoáng mở để người đọc được tự mình lựa chọn những suy nghĩ của bản thân, dù sao thì chọn lựa hay hành động cũng là do tự thân quyết định, còn hơn không tự quyết cuộc đời chính mình. Lúc ấy, bạn lấy quyền gì để hối hận.

Ví như, trong chương Con cá vàng trong vùng nước cạn của tác phẩm Bộc Lộ, Thiên Phong cho rằng: “Vùng an toàn là nơi khó khăn nhất để bản thân mỗi người có thể bước ra và bứt phá. Bởi nó di chuyển và thay đổi hình dạng theo chính suy nghĩ của ‘chủ nhân’. Nếu không thực sự quyết tâm bạn chẳng bao giờ thoát khỏi nó. Hãy can đảm lựa chọn. Thà làm chiếc đồng hồ chết, bạn vẫn đúng hai lần trong một ngày, còn hơn là chiếc đồng hồ sai cả đời chẳng bao giờ đúng cả. Cá nhân tôi thấy thất bại hay thành công không có ý nghĩa nhiều bằng việc bạn bước ra được vùng an toàn của chính mình. Đừng lo lắng về kết quả, sai thì… làm lại thôi”.



Với 20 câu chuyện, nhà văn Thiên Phong đã trải lòng mình qua những miền cảm xúc khác nhau, được mệnh danh là “kẻ si tình thánh thiện”, Thiên Phong từng yêu và từng đau khổ vì yêu, nhưng không vì thế mà anh đánh mất đi chính con người mình. Một người trẻ từng cho mình khoàng thời gian để sống với đam mê, sống với chính ngòi bút của mình thì không có việc gì khiến anh chùn bước.



Đặc biệt, trong mỗi câu chuyện đề có sự xuất hiện của Linh Lan, một nhân vật mà anh hóa thân vào để kể chuyện đời, chuyện người. Trong đó, những nhân vật khác đều được lấy cảm hứng từ “Bứ gia trang” (hội bạn thân gồm những người cùng chí hướng với Thiên Phong, những người đã giúp đỡ, hỗ trợ và động viên anh bước đi trên con đường nghệ thuật của mình).



Nói về cái tên Bộc Lộ thì thật thú vị, Bộc Lộ có tên gốc là “come out to you” một bài hát do nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng (người bạn thân trong Bứ gia trang) viết riêng để dạnh tặng cho Thiên Phong. Không phải quá khó khăn hay phải “vắt óc suy nghĩ”, bởi lẽ theo Thiên Phong vì cảm xúc là những điều mình sẽ thể hiện ra bên ngoài không bằng lời nói thì cũng sẽ là hành động, cử chỉ tác động lên mọi thứ xung quanh nên vì thế chỉ có thể là Bộc Lộ mà không phải là một cái tên khác.



Hình ảnh “con mắt” ngấn nước của Bộc Lộ cũng nói lên phần nào về cuộc dời của nhà văn Thiên Phong. Một năm về trước, nhà văn trẻ đã trong thời gian sung sức với những dự án của mình thì đột nhiên anh gặp vấn đề về mắt. Nỗi đau đớn và sợ hãi đã luôn ám ảnh anh và niềm khao khát lớn nhất của nhà văn trẻ là có thể nhìn ngắm lại cuộc đời khi còn có thể.

Anh chia sẻ: “Những chuyến đi đó không chỉ giúp mình nhìn ngắm cuộc đời mà còn để mở mang đầu óc, mở mang tấm lòng”. Rồi chính trong những chuyến đi đó, Thiên Phong nhận ra, cuộc đời nào chỉ đẹp bằng những gì đôi mắt quan sát được, nó còn đẹp khi nhìn bằng cả trái tim”.



Là một tác giả trẻ có cơ hội thử thách chính mình ở nhiều lĩnh vực, nhà văn Trúc Thiên đã trải lòng mình khi nhắc đến người bạn Thiên Phong: “Không chọn lối viết cầu kỳ, trau chuốt, Thiên Phong dùng chính những gì gần gũi và đời thường nhất để diễn giải mọi vấn đề, cho chính những người trẻ đang còn loay hoay giữa náo động phố xá thị thành, đang còn mê mải trước những quyến dụ của vật chất, trước những hỉ nộ ái ố đời thường. Thành công hay thất bại, niềm vui hay nỗi buồn, cô đơn hay hạnh phúc, náo động hay bình yên? Tất thảy đều do bản thân mỗi người chọn lấy”.



Đến với thế giới Bộc Lộ và can đảm đối mặt với những cảm xúc chân thật. Chúng ta trở thành những kẻ nhút nhát và kiệm lời khi đối mặt với tình cảm của một ai đó. Nối buồn chờ chực nhưng lại cố nén trong lòng, nước mắt muốn rơi nhưng lại cạn. Nhưng đến với Bộc Lộ bạn sẽ được khóc thỏa chí, được trút hết bầu tâm sự và đối mặt với chính cảm xúc của mình. Bộc Lộ đang chờ bạn.

Phạm Huy
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com