Grammy 2019: Sự lên ngôi của những giọng ca trẻ

Những giọng ca nữ chiếm nhiều sự chú ý trong lễ trao giải Grammy. Họ có những tiết mục bùng nổ và chiến thắng nhiều giải thưởng.
Phụ nữ chiếm vị trí trung tâm tại lễ trao giải Grammy lần thứ 61 diễn ra vào 10/2 (giờ địa phương) với những màn trình diễn táo bạo và chiến thắng nhiều hạng mục quan trọng. Đó là cú bứt phá ngoạn mục so với năm trước đó.

Năm ngoái, Grammy vướng nhiều tranh cãi khi chỉ một giọng ca nữ giành giải solo. Và, người đứng đầu là Neil Portnow có phát ngôn tỏ ý coi thường rằng những ca sĩ nữ nên "tiến lên" để nâng cao thành tích của mình.
Thông điệp về nữ quyền

Năm nay, Dua Lipa, ca sĩ người Anh 23 tuổi - chiến thắng giải thưởng dành cho nghệ sĩ mới xuất sắc nhất - chia sẻ rằng cô cảm thấy rất vinh dự khi là một trong rất nhiều nghệ sĩ nữ được công nhận. Tại hậu trường, cô nói với các phóng viên rằng cô nhận thấy thông điệp về sự công bằng giới tính khi các đề cử được công bố vào tháng 12.

Giải thưởng Album của năm thuộc về Kacey Musgraves với Golden Hour, một sản phẩm được giới phê bình đánh giá cao. Cô cũng giành 3 giải thưởng khác trong lễ trao giải.

“Nữ giới có góc nhìn thực sự cần thiết - với cuộc sống, với âm nhạc”, Kacey Musgraves nói.

Brandi Carlile dẫn đầu danh sách đề cử phía nữ với 6 hạng mục, gồm Album, Bản ghi và Bài hát của năm... Cô thể hiện màn trình diễn mạnh mẽ và lôi cuốn trên sân khấu. Nữ ca sĩ giành 3 giải thưởng. Đây là những chiến thắng Grammy đầu tiên trong sự nghiệp của cô.

Trong khi đó, Lamar và Drake, hai nghệ sĩ được đề cử nhiều nhất - với lần lượt 8 và 7 hạng mục, mỗi người ra về với một chiến thắng.

Lady Gaga, Jada Pinkett Smith, Alicia Keys, Michelle Obama và Jennifer Lopez đã phát biểu tại lễ khai mạc lễ trao giải Grammy. Ảnh: Getty Images.

Buổi lễ bắt đầu với tiết mục của Camila Cabello cùng Ricky Martin, J Balvin và Young Thug trên khung cảnh đường phố màu neon cổ điển. Tuy nhiên, vài phút sau đó, khi những ngôi sao quyền lực xuất hiện thì đó mới là khoảnh khắc ấn tượng, đáng nhớ nhất.

Lady Gaga, Jada Pinkett Smith, Michelle Obama và Jennifer Lopez tự tin trên sân khấu, họ lần lượt nói về sức mạnh của âm nhạc đã truyền cho họ nguồn cảm hứng mạnh mẽ như thế nào trong suốt cuộc đời.

Tiếng hò hét, những tràng pháo tay không ngớt của khán giả, khách mời gần như “nuốt trọn” lời giới thiệu của Michelle Obama.

Đáp lại sự hưởng ứng nhiệt tình ấy, cô nói: “Từ những bản thu âm của Motown đến những bài hát của ‘người điều hành thế giới’, chúng đã tiếp sức cho tôi suốt thập kỷ qua. Âm nhạc luôn giúp tôi kể câu chuyện của mình và tôi biết điều đó cũng đúng với mọi người ở đây”.
Sự lên ngôi của các giọng ca trẻ

Cardi B giành giải Grammy đầu tiên trong sự nghiệp với hạng mục Album rap xuất sắc nhất cho Invasion of Privacy. Giữ chặt tay chồng - rapper Offset – khi đứng trên sân khấu, rapper 26 tuổi thú thật cô đang phải đấu tranh để giữ được bình tĩnh. Cô tâm sự về những đêm dài thức trắng để hoàn thành album và cả việc thực hiện MV khi đang mang thai. Cô là nữ nghệ sĩ solo đầu tiên giành chiến thắng hạng mục này.

Trước đó, cô biểu diễn bản hit Money, mặc trang phục màu tím, đen đầy quyền uy như một bà hoàng.

Cardi B với tiết mục táo bạo, trước khi giành giải thưởng Grammy đầu tiên.

H.E.R, nghệ danh của ca sĩ kiêm nhạc sĩ 21 tuổi, Gabriella Wilson, vỡ oà trong hạnh phúc khi album cùng tên của cô được vinh danh Best R&B Album – Album R&B xuất sắc nhất. “Đây không phải là một album, nó chỉ là một EP (đĩa đơn mở rộng)” cô nói.

Ariana Grande từ chối biểu diễn tại lễ trao giải, thậm chí tố chủ tịch của sự kiện gian dối nhưng cô vẫn chiến thắng hạng mục Best Pop Vocal Album. Đánh bại Camila Cabello, Kelly Clarkson, Shawn Mendes, Pink và Taylor Swift, nữ ca sĩ tỏ ra bất ngờ trên mạng xã hội. Giọng ca trẻ cho biết chuyện này quá khó tin và tuyệt vời.

Ngôi sao 9X Dua Lipa cũng có một đêm khó quên khi chiến thắng 2 hạng mục là Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất và Bản thu âm nhạc Dance xuất sắc nhất. Trong khi đó, Lady Gaga đem về 3 giải thưởng là Phần biểu diễn theo bộ đôi/nhóm cho ca khúc xuất sắc nhất, Bài hát xuất sắc nhất được sáng tác cho sản phẩm truyền thông và Phần biểu diễn solo cho ca khúc nhạc pop xuất sắc nhất (Joanne).
Tôn vinh những biểu tượng âm nhạc

Diana Ross kỷ niệm sớm sinh nhật lần thứ 75 của cô với hai bản hit làm nên tên tuổi đó là The Best Years of My Life và Reach Out and Touch (Somebody’s Hand). Khuấy động đám đông cùng vỗ tay, nữ danh ca mạnh mẽ: “Cùng nhau, chúng ta hãy phá bỏ mọi giới hạn. Chỉ có thành công ở phía trước và bạn có thể dẫn đầu”.

Diana nói trên sân khấu: “Học hỏi, mơ ước, mở cánh cửa mới. Tất cả đều có thể với âm nhạc và với bạn”. Nữ danh ca kết thúc màn trình diễn bằng cách hét lên: “Happy Birthday to Me!”.

Sân khấu tôn vinh Dolly Parton là một điểm nhấn trong lễ trao giải.

Một trong những giây phút đáng nhớ nhất lễ trao giải chính là tiết mục của nhiều ngôi sao như Miley Cyrus, Katy Perry, Kacey Musgraves, Maren Morris và Little Big Town nhằm tôn vinh biểu tượng âm nhạc Dolly Parton.

Katy Perry và Musgraves mở đầu phần trình diễn bằng bản song ca Here You Come Again. Cả hai mặc trang phục lấy cảm hứng từ đồ diễn của Parton vào khoảng những năm 1970 và 1980. Sau đó, Dolly Parton xuất hiện trong tiếng reo hò cổ vũ của khách mời và khán giả. Phía dưới, đám đông đều nhảy và hát theo.

Theo zing.vn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com